เตือนภัยการเผยแพร่เอกสารประกอบการสอน


คนที่จริยธรรมและจรรยาบรรณไม่แข็งแรงอาจมักง่ายนำผลงานของผู้อื่นไปเป็นของตนเอง

เมื่อวานนี้อาจารย์สุดดี (นามสมมติ) มาปรึกษาดิฉันว่าสงสัยว่าเอกสารประกอบการสอนในรายวิชาหนึ่งของอาจารย์ซึ่งทำมาตั้งแต่ปี ๒๕๔๒ และมีการเผยแพร่ในเว็บไซต์ของมหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ ถูก copy ไปใช้และใส่ชื่อว่าเป็นของอาจารย์เลื่อนลอย (นามสมมติ) ของสถาบันการศึกษาแห่งหนึ่ง

ความมาเปิดเผยเมื่อมีผู้ที่ลอกเนื้อหานั้นมาเผยแพร่ในบล็อกและอ้างว่านำมาจากเอกสารประกอบการสอนของอาจารย์เลื่อนลอย

เมื่อนำเนื้อหามาเทียบกัน พบว่าเป็นเนื้อหาเดียวกันเป๊ะ ไม่เว้นแม้แต่การอ้างอิง มีแต่ diagram ของอาจารย์สุดดีเท่านั้นที่ไม่ปรากฏในบล็อกด้วย

เมื่อค้นหาต่อผ่าน Google ก็ยังเจออีกว่ามีหนังสือเล่มหนึ่งที่อ้างเอกสารประกอบการสอนของอาจารย์เลื่อนลอย แต่เนื้อหาตรงกับอีกบทหนึ่งของเอกสารประกอบการสอนของอาจารย์สุดดี เราเลยสงสัยว่าน่าจะมีการคัดลอกมากกว่า ๑ บท

ดิฉันโทรศัพท์แจ้งเรื่องความสงสัยนี้แก่ผู้บริหารของสถาบันที่อาจารย์เลื่อนลอยสังกัดอยู่ในปัจจุบันและให้อาจารย์สุดดีทำหนังสือแจ้งข้อมูลพร้อมเอกสารแนบส่งไปให้ด้วย ผู้บริหารท่านนี้รับปากว่าจะตรวจสอบให้ เราคุยกันว่าแม้การคัดลอกจะไม่ได้ทำขณะทำงานอยู่ ณ สถาบันแห่งนี้ แต่ก็ถือว่าเป็นเรื่องไม่ถูกต้อง

ดิฉันนำเรื่องนี้มาเล่า เพื่อให้อาจารย์ทั้งหลายระแวดระวังผลงานของตัวเอง ทุกวันนี้การเข้าถึงข้อมูลต่างๆ ทำได้ง่าย คนที่จริยธรรมและจรรยาบรรณไม่แข็งแรงอาจมักง่ายนำผลงานของผู้อื่นไปเป็นของตนเอง

ดิฉันเชื่อว่า “ความลับไม่มีในโลก” วันหนึ่งความจริงจะเปิดเผยออกมาเอง ดังเช่นอีกตัวอย่างหนึ่งที่นี่ และเพื่อให้มีความรู้เรื่องนี้อย่างถูกต้องควรอ่านบันทึกนี้

วัลลา ตันตโยทัย

หมายเลขบันทึก: 421118เขียนเมื่อ 18 มกราคม 2011 19:13 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:35 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

มีอีกเยอะแยะเลยละครับ

สำนึกดีมีอยู่กับคนเพียงไม่กี่คน

นอกจากจรรยาบรรณจะไม่มีแล้วสำนึกความละอายก็ลดน้อยลงไปมาก ค่ะ

ไม่ว่าจะเป็นงานวิทยานิพนธ์ ที่แทบจะ copy ต่อกันมาเปลี่ยนชื่อสถานที่ก็มีให้เห็น ไม่รู้ว่าอจ.ที่ปรึกษาปล่อยให้ผ่านมาได้อย่างไร

ผลงานขอผศ.ที่ไม่ได้ทำเองก็มี ที่ลอกมาเป็นบทๆจนถูก comment ว่าลอกมาจากบทใหน หน้าที่เท่าใด ของหนังสือชื่ออะไร (ทราบเพราะเคยเป็นกรรมการตรวจผลงานมาก่อน) เห็นจนเศร้าใจ บางคนพอข่าวหลุดออกไปก็โกรธ ไม่พูดด้วยก็มี เนื้อไม่ได้รองนั่ง ฯ จริงๆ เคยบอกในที่ประชุมหลายครั้งมากว่า ถ้าไม่ช่วยกันตรวจอย่างจริงจังการคัดลอกผลงานก็จะมีออกมาเรื่อยๆ เป็นเรื่องที่สถาบันต้องจริงจังกับเรื่องนี้ ตอนนี้บางสถาบันถ้าตรวจจับกันจริงๆมีให้จับได้มากค่ะ

คุณภาพทุกระดับลดลงหมด คงต้องช่วยกันจริงๆ สำหรับการตรวจจับผู้ที่คัดลอกผลงาน แล้วมีบทลงโทษที่ชัดเจน

เห็นด้วยกับคุณ mee_pole ถ้าเราพบการคัดลอกผลงานวิชาการต้องช่วยกันเปิดเผยให้มีการจัดการ ไม่ควรละเลยค่ะ

ใช่ค่ะ.. สำนึกอยู่ที่คนบางคนมีน้อยและรู้สึกว่าเขาจะมองว่าเขาถูกเสมอ ถ้าพบเห็นหนูขอเป็นส่วนหนึ่งในการไม่ละเลยค่ะ

จรรยาบรรณมีไว้ให้ฝ่าฝืน

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท