ผักข้างครัว


ใต้ฟ้าเมืองไทย

 

 

 

   ระยะสองสามวันมานี้ลมหนาวล่องผ่านเกือบทั่วทุกภาค เช้า ๆ เย็น ๆ อากาศหนาว บางวันหนาวมาก  คนไม่ขอบ แต่พืชผักสวนครัวมักชอบ

 

 

         ฟักทองที่หยอดเมล็ดไว้ ข้างครัวงอกงาม ใบใหญ่ กำลังจะทอดยอด  อีกไม่นาน คงได้เห็นดอก  และติดผล  แต่ก่อนจะได้ผลฟักทอง  ยอดอ่อน กับดอกตูม แกงส้ม ก็อร่อยไม่น้อย  มาดูภาพชัดๆ 

 

 

เมล็ดพันธุ์ของฟักทองต้นนี้ ได้มาจาก มีเพื่อนบ้านให้ผลเอามาทำกับข้าว  เห็นว่าเป็นฟักทองเนื้อแน่น  ผลใหญ่ เนื้อแน่น น่าจะเอาเมล็ดลองปลูกไว้  จึงหยอดเมล็ดไว้ข้างครัว  รดน้ำไม่กี่วันก็มีต้นอ่อนขึ้นมาสองสามต้น  ถอนต้นเล็ก ๆ ทิ้งไปเหลือต้นใหญ่ก็งามใบใหญ่อย่างในภาพ

 

 

ฟักทองเป็นผักสวนครัวที่ปลูกไม่ยาก  ผลแก่ ทำอาหารได้ทั้งคาว และหวาน เมล็ดฟักทองที่ติดมากับผล เมื่อเราเนื้อทำอาหารแล้ว ก็เอาเมล็ดมาปลูกได้

 

 

สะเดามัน  ที่เพื่อนบ้านเอากิ่งพันธุ์จากราชบุรีมาฝาก ปลูกไม่นานก็ออกช่อดอกเต็มต้น  สะเดาต้นนี้เป็นสะเดากินดิบ  เรียกว่าสะเดามัน ถ้าลวกน้ำแบบสะเดาทั่วไป จะจืด   กินกะน้ำปลาหวาน   แกงเผ็ด  แกงคั่ว   ขนมจีน  ลาบ   ส้มตำ  จะอร่อยมาก ๆ  ปีนี้ใบไม่ร่วง ดอกทยอยออก กว่าจะเห็นว่าสะเดาออกดอกแล้ว ก็เริ่มมีดอกบาน

 

 

    เพื่อนบ้านหลาย ๆ คน มาขอให้ตอนกิ่งสะเดามันต้นนี้ให้  แต่ยังไม่ได้สนองความต้องการ  แต่ถ้าใครจะมาตอนกิ่งเอาเอง ก็ได้  มีบางคนเอาต้นเล็ก ๆ ที่งอกอยู่ตามโคนต้นไปปลูก ก็ได้ผลดี

 

 

       ระยะนี้ฝนแล้ง จะปลูกอะไรเพิ่มเติมก็ยังไม่กล้า  เพราะต้องอาศัยน้ำประปารด  จึงมีแต่ผักเล็ก ๆ น้อย ๆ เช่น  กะเพรา   โหระพา   ผักหวานบ้าน ที่ไม่ต้องเอาใจมาก

   ปลูกผักกินเอง  ได้ทั้งอาหารตัวและอาหารใจ ลดรายจ่ายได้อีกด้วย

 

 

.......................................................................

คำสำคัญ (Tags): #ใต้ฟ้าเมืองไทย
หมายเลขบันทึก: 421111เขียนเมื่อ 18 มกราคม 2011 18:09 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 กันยายน 2013 21:36 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (10)

สวัสดีค่ะ

  ต้องคู่กับน้ำปลาหวานค่ะ

http://gotoknow.org/blog/my-food/407981

สวัสดีคุณ Ico48 ดีใจที่มีเพื่อนใหม่มาทักทาย   เดี๋ยวจะเข้าไปดูตามลิ้งค์ที่เชิญไว้นะ  สะเดาน้ำปลาหวานต้องแนมด้วยปลาย่างด้วยจึงจะครบสูตร  หากเป็นปลาดุกหรือปลาหมอนาย่างด้วยยิ่งสุดยอดดดดดดดด....ขอบคุณ  ขอบคุณ

ชอบทานฟักทองนึ่งเปล่าๆโดยไม่ต้องจิ้มกับอะไร

บางครั้งทานพวกผักผลไม้สีเหลืองมากเกินจนมือเหลืองก็มีค่ะ...

สวัสดีคุณ Ico48  ฟักทองมีประโยนช์ดีนะ  ต้มหรือนึ่งแล้วโรยมะพร้าวก็อร่อย ทำอาหารได้ทั้งคาว ทั้งหวาน  ฟักทองเชื่อมน่ะของโปรดเลยละ  ขอบคุณที่มาทักทาย

  • สวัสดีค่ะ
  • ดีจังเลยค่ะ ปลูกผักสวนครัวไว้กินเอง...ไม่ต้องกลัวสารพิษตกค้าง...
  • ขอบคุณค่ะ

                                       

สวัสดีค่ะคุณมะเดื่อ

 ผักใบเขียวมากคุณค่า ดูแล้วสบายตา สดชื่นค่ะ

 ในยุคของแพง ปลูกผัก ทำสวนครัวเอง ประหยัดดีนะค่ะ

 ขอบคุณบันทึกดีๆนี้ค่ะ

     

สวัสดีคุณ Ico48  ปลูกผักข้างบ้านได้ทั้งอาหารตา อาหารใจ และอาหารปาก ดูผักที่ค่อย ๆ เติบโต ทำให้สบายตา สบายใจมากทีเดียว  ขอบคุณที่มาทักทาย 

สวัสดีคุณ Ico48 ไม่ว่ายุคไหน ๆ  ถ้าหากเรารู้กิน รู้อยู่ รู้ว่าเราอยู่ได้ด้วยปัจจัย 4 เราก็จะสบายใจ  ไม่ต้องดิ้นรนอะไรมาก

รอบบ้านหรือยังครับ เฉพาะพืชผักรอบบ้านก็ไ้ด้หลายตอนเลยนะครับ เอาอีกครับ อยากไ้ด้ิวิถีชีวิตแบบบ้านๆ 

กะว่าเกษียณแล้วจะไปใช้ชีวิตแบบนั้น หากไม่เออรลีก็ 10 ปี 

ตอนนี้เตรียมปูพื้นฐานด้วยการปลูกต้นไม้

สวัสดีท่านอาจารย์ Ico48 ยังไม่รอบบ้านนัก  เพราะยังมีผักอีกหลายอย่าง ทั้งที่ปลูกและที่ขึ้นเอง  ล้วนแต่เอามาทำอาหารได้  ต้นไม้ใบหญ้าให้คุณค่าแก่เรามากกว่าที่คิด และที่เห็น  ขอบคุณท่านอาจารย์ที่มาทักทาย

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท