วัฒนธรรมอินเดีย : ทางชีวิต 10


พระแม่น้ำคงคา เทพธิดาจากสรงสวรรค์

สวัสดีครับท่านผู้อ่าน 

        ช่วงเดือนนี้เป็นเดือนมหามงคลยิ่งเป็นวันแม่แห่งชาติขอพระองค์ทรงพระเจริญยิ่งยืนนาน  ด้วยเกล้าด้วยกระหม่อมขอเดชะ  ข้าพระพุทธเจ้า  umi 

          ขอนำท่านสู่แม่น้ำคงคา  ซึ่งเป็นแม่น้ำไหลมาจากสวรรค์โดยพระศิวะโน้มเศียรรองรับให้น้ำผ่านพระเมาฬีของพระองค์ลงมายังมนุษย์โลก ผู้ใดได้สัมผัสหรือลงอาบในแม่น้ำคงคา  บาปทั้งหลายของผู้นั้นย่อมถูกชำละล้างไปหมดสิ้น

         เป็นมุมมองของชาวฮินดูว่า  แม่น้ำคงคานี้มีความบริสุทธิ์และแม่น้ำคงคาเป็นทางชีวิตไปสู่สวรรค์หลังจากตายแล้ว  ก่อนอาทิตย์อุทัยผมเดินย่ำเท้าริมฝั่งแม่น้ำคงคาหลังลงบันไดท่าน้ำแห่งเมืองพาราณสีซึ่งมีความยาว 6 กิโลเมตร  แม่น้ำคงคาห่างจากที่พักผมประมาณ  2  กิโลเมตร 

         ขณะผมเดินไปอยู่นั้น  ได้เห็นชาวฮินดูมากมายถือหม้อทองมายังท่าน้ำพวกเขามาอาบน้ำ  ใครมาก่อนก็ลงอาบก่อนแต่ทุกคนก็ยกมือไหว้ดวงอาทิตย์กำลังโผล่ขึ้นมาจากปลายขอบฟากฟ้าที่ไกลแสนไกล  

         โอม...สุริยะเทพ...แล้วหมุนรอบตัว  3  ครั้งก่อนที่จะเอามือข้างขวาปิดรูจมูกแล้วย่อตัวดำน้ำมิดหัวแล้วยืนขึ้น  พวกเขายืนในน้ำลึกประมาณระหว่างอกของแต่ละคนครับ

        กำลังเพลินกับการอาบน้ำของชาวฮินดูสายตาไม่สำรวมของผมเหลือบไปเห็นส่าหรีสีสดสวยของสาวอินเดียกลุ่ม  1  โอ้...พวกเขากำลังมุ่งมาใกล้จุดที่ผมยืนอยู่แล้วลงอาบน้ำพร้อมชุดส่าหรี  ...ส่าหรีแนบเนื้อเนียนจัง...    

         พวกเขาไม่สนใจใครนอกจาก  โอม...สุริยะเทพและมุ่งเคารพบูชาพระองค์สุดจิตสุดใจเท่านั้น

         ชั่งน่าชื่นชมอะไรอย่างนี้  ผมเดินต่อไปอีกท่า  1  ที่ปลอดคนหน่อยแต่ไปเจอ  ฤาษี 2  ตน  มาอาบน้ำเหมือนกัน  ตน 1  กำลังคลี่มวยผมออกแล้วให้ฤาษีอีกตนช่วยลากปลายผมดึงยาวขนานน้ำไปประมาณ 4  เมตร  แล้วเขาก้มลงเกือบจูบน้ำ  เพื่อให้เพื่อนตีเส้นผมกับน้ำนั้น  ฮา ๆ เอิก ๆ โชคดีที่เรามีผมสั้น ๆ

         เวลาพวกเขาซักเสื้อผ้าส่าหรีก็จุ่มน้ำแล้วยกฟาดกับก้อนหินใหญ่ ๆ  เวลาแปรงฟันก็หักกิ่งสะเดาที่ขม ๆมา 1 แท่ง เหมือนแท่งดินสอแล้วทุบหรือเคี้ยวให้ปลายเหมือนพู่กันจีนแล้วใช้แปรงฟันครับ 

        ในท่าน้ำแม่คงคา

มีชีวิตชวามากมีกิจกรรมหลากหลายล้วนเกี่ยวข้องกับความเชื่อในศาสนาฮินดูทั้งนั้น  บางคนมาทรมานตนนอนบนหนาม  บางท่านมารอความตายเพื่อขึ้นสู่สวรรค์ที่ใกล้ที่สุด 

         ผมถามเขาว่าทำไมแม่น้ำคงคาจึงศักดิ์สิทธิ์  เขาว่ามีหลายสิ่งที่อัศจรรย์ที่สุดเช่น  แม่น้ำสายอื่นไหลจากที่สูงลงสู่ที่ต่ำ  แต่แม่น้ำคงคาพอมาถึงเมืองพาราณสีมันกลับไหลย้อนไปทางเหนือ  เขาชี้จุดที่หักเลี้ยวว่านั้นคือโค้งหักศอกพระศิวะ        ตรงนั้นใกล้กับวังของพระเจ้าพรหมทัตผู้ครองเมืองพาราณสีซึ่งยังเข้าไปชมวังนั้นได้อยู่ครับ ฮา ๆ เอิก ๆ ผมเดินมานานประมาณ 2  ชั่วโมงได้เริ่มหิวแล้วไปหาโรตีทานก่อนนะครับ ฮา ๆ เอิก ๆ        ในมุมมองของผมว่า  แม่เทพธิดาคงคานี้คือน้ำหิมะละลายจากเทือกเขาหิมาลัย  มันโผล่ออกมาจากฐานใต้ภูเขาที่เรียกว่าโคมุข ( คล้ายปากวัว ) และไหลเชี่ยวมาก  ในอดีตไม่มีใครไปถึง  พวกเขามองเห็นแต่ไกล ๆคือเห็นสายน้ำนี้ตกมาจากหมู่เมฆลงสู่ขุนเขาเบื้องล่างแล้วไหลผ่านรูปหัวใจของแผนที่อินเดียลงสู่ทะเลในอ่าวเบงกอลครับ  เมื่อทุกคนไปอาบน้ำแล้วก่อนจากเขาก็ตักน้ำไปฝากคนที่บ้านทุกคนด้วยครับ         โอ้...พระแม่คงคา  มารดรของสรรพสิ่ง  ข้าขอคารวะ...เอากับเขาด้วยครับ  ฮา ๆเอิก ๆ

โปรดติดตามตอนต่อไป  ด้วยความปรารถนาดี 

                                                    จาก...umi         
หมายเลขบันทึก: 42108เขียนเมื่อ 2 สิงหาคม 2006 11:32 น. ()แก้ไขเมื่อ 9 พฤษภาคม 2012 20:06 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

แม่น้ำคงคา มีความหมายกับพวกเขามากเลยนะครับ

แต่ยังไงก็ตาม เมื่อชาวฮินดู เคารพ ศักดิ์สิทธิ์ ใยไม่ช่วยกันรักษาความสะอาด...เล่าครับ?

หรือ เป็นคนละประเด็น?

ผมอยากให้แม่น้ำที่ศักดิ์ สะอาด และสวยงาม ครับ 

สวัสดียามบ่ายครับ คุณจตุพร

        ก็เป็นความเชื่ออีกครับ  เพราะทิ้งศพในแม่น้ำคงคาด้วย  บางคนทั้งอาบและดื่มขณะศพก็ลอยผ่านหน้าเขาไปด้วยจิตใจเขามีพระเจ้าเท่านั้นที่สถิตอยู่

        เคยมีการพิสูจน์นำว่ามีเชื้อโรคใหม  ได้คำตอบว่าไม่มีครับ

        ขอบคุณที่เราได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้กันครับ

                                        ด้วยมิตรไมตรีที่ดีงาม

                                                   จาก...umi 

ฮา ๆเอิก ๆ  คืออะไร

ไม่ควรเอาสิ่งที่พวกเราชาวฮินดูเคารพมาล้อเลียนแบบนี้ ถ้าไม่เชื่อไม่เคารพ ไม่ว่า

แต่อย่าดูหมิ่นเป็นอันขาด  สงครามทางศาสนาจะเกิดก็เพราะคนอย่างคุณนั่นแหละ

 

สวัสดีครับ  คุณ
ไม่มีรูป
woon

ฮา ๆเอิก ๆ  คืออะไร เป็นนิสัยส่วนตัวของผมเองครับ

คุณดูบันทึกผมส่วนมากก็ได้นะครับผม

บันทึกเล่าความเห็นนี้...ว่าตามที่รู้ที่เห็นมาด้วยความบริสุทธิ์ใจและมองค้วยความชื่นชม...สว่นคุณมองในมุมอย่างนั้นก็นานาจิตจัง...

ดังนั้น...จงมองกันด้วยดวงตาแห่งธรรมเถิดจะเห็นสัจธรรม...

ขอบคุณครับ

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท