ธรรมฐิต
พระ(มหา) วิชิต ชิต สมถวิล(ฐิตธมฺโม)

ระลึกบูชาครู


วันนี้เราสมมุติกันว่าเป็นวันครู

เดินกลับจากโปรดญาติธรรมจิตก็พลันย้อนระลึกว่า

ที่ตนเองเข้าใจธรรมชาติมากขึ้นอ่านออกเขียนได้คิดเป็น

นำเสนอได้  อยู่ร่วมกับทกสังคมในสถานการณ์นั้นๆได้

ความโง่เบาบางลง

เพราะนอกจากแม่-พ่อแล้ว

ยังมีคุณครู(อุปัชฌายาจารย์)อีผู้หนึ่งที่ช่วยสั่ง-สอนให้อ่านออกเขียนได้

คิดเป็นนำเสนอเป็น

และที่สำคัญสามารถเป็นคนดีได้

ขอบูชาคุณครูร่วมกันทุกคน.ณ ที่นี้เนาะ 

การเป็นครูเปรียบดังเรือที่ดีจะต้องเตรียมพร้อมคอยดูแลเรือและพายให้เรียบร้อย มีรอยรั่ว รอบร้าวบริเวณใดต้องรีบอุด ปะ เอาชันยาเสียให้ทันการณ์ เหล่าเด็ก ต่าง ๆ เบียดกันรอขึ้นเรือเต็มไปหมด เราพยายามเทียบเรือเข้าไปช้า ๆ ให้สนิทแนบกับท่าเรือ ให้เขาลงด้วยความมั่นใจ เด็ก ๆ ยังต้องการความเอาใจใส่ ระมัดระวังอย่าให้เขาลื่นไถลตกน้ำไปเสียก่อน

ขณะมีเด็กอยู่เต็มลำเรือ เวลาสำคัญมาถึงเริ่มออกเรืออย่างมั่นคงและมั่นใจ เรือจะต้องรับผิดชอบชีวิตน้อย ๆ เหล่านั้นให้ปลอดภัย ขณะเขาอยู่ในเรือ จงให้ความอบอุ่น รักเขา เหมือนลูกของเรา  ให้เขานั่งเรือเราด้วยความสบายใจ ไม่อึดอัดและมีความสุขเขาจะต้องกล้าคิด กล้าพูดกล้าแสดงออก ในสิ่งที่ถูกที่ควร พยายามให้เขามีความเชื่อมั่นในตนเอง ไม่หวาดกลัว ต่อปัญหาและอุปสรรคทั้งปวง เพราะภายภาคหน้าเมื่อเขาถึงฝั่งแล้วเขาจะต้องเผชิญชีวิตตามลำพัง

แม้นว่าบางครั้ง บางคราว คลื่นแห่งทะเลชีวิตจะปั่นป่วน พายุจะโหมกระหน่ำซ้ำแล้วซ้ำเล่า กระแสน้ำที่เชี่ยวกราก แก่งหิน ระเกะ ระกะ เรือลำน้อยโคลงเคลงผู้พายถือท้ายเรือให้มั่น พาเด็ก ๆ ลัดเลาะหลบเลี่ยงอันตราย

แม้นบางครั้ง บางคราว จะเหนื่อยหน่ายอ่อนล้า เรี่ยวแรงท้อถอย จงอย่าได้วิตก กังวล อาศัยประสบการณ์ ความรู้ ความสามารถ ความเข้มแข็งอดทน และมีอุดมการณ์ จะนำพาเด็ก ๆ ถึงฝั่งอย่างปลอดภัย ถึงฝั่งแล้ว เรือจ้างอย่าเราปลาบปลื้มใจเป็นล้นพ้น ขณะเขาอยู่ในเรือของเรา เราได้อบรมสั่งสอน แนะแนวทางช่วยเหลือกระตุ้นให้เรากล้าคิด กล้าตัดสินใจ และกล้าทำ เราไม่ได้สอนให้เขาอ่อนแอ เราไม่ได้สอนสิ่งที่ไร้สาระ เราได้มอบสิ่งที่เป็นประโยชน์แก่เขาในปัจจุบันเพื่อเข้มแข็งในอนาคต เราจึงเชื่อมั่นว่าเขาจะต้องช่วยตัวเองได้เมื่อใฝ่ใจสิ่งที่เราให้ไปอย่างชอบธรรม

ฝั่งโน้น เด็ก ๆ มารอเราอีกแล้ว

จงทำหน้าที่ของเราต่อเถอะ  ..คุณครูผู้ยิ่งใหญ่..

 

ขอบคุณขอรับคุณครู

ธรรมะสวัสดีขอรับ

 

คำสำคัญ (Tags): #ธรรมฐิต
หมายเลขบันทึก: 420598เขียนเมื่อ 16 มกราคม 2011 07:52 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 18:04 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (10)

นมัสการพระคุณเจ้า

นั่งหน้าจอคอยส่งกำลังใจให้คุณครูทุกท่านในวันครู

และส่งใจระลึกถึงพระคุณของครูที่ได้สั่งสอนมา เปิดไดอารี่เล่มเก่าอ่าน  ยิ่งรักครูและเห็นคุณความดีของคุณครูท่วมท้นค่ะ

นมัสการเจ้าค่ะ

มาร่วมรำลึกถึงพระคุณครูทุกท่านด้วยคนเจ้าค่ะ..จะว่าไปแล้วสิ่งต่างๆ ที่ผ่านเข้ามาให้เราได้ศึกษา เรียนรู้ ให้บทเรียนแต่เราก็ล้วนเป็นครูเราได้เหมือนกันนะเจ้าคะ...เราเป็นเราได้ทุกวันนี้ก็ล้วนมาจากพระคุณอันยิ่งใหญ่ของครู โดยเฉพาะครูคนแรก ^-^

ขอบพระคุณเจ้าค่ะ

  • นมัสการเจ้าค่ะ

.......................................

 

  • นำเมี่ยงไก่ใบคะน้าและแกงเลียงจากสวน ✿อุ้มบุญ✿ มาถวายเจ้าค่ะ

  • นมัสการ พระคุณเจ้าที่เคารพครับ

นมัสการพระน้องเจ้าค่ะ น้อมรำลึกพระคุณครู ด้วยจิตคารวะค่ะ

Ico48ทุกสิ่งที่เราสัมผัสคือครูอาจารย์เราอย่างงดงามแหละเนาะดาว

เพราะสิ่งนั้นๆให้คุณค่าเราได้เสมอหากวางใจให้ถูกมุมมองว่าใหม

Ico48คุณโยมนำมาถวายหลายวันแล้วธรรมฐิตไม่เห็นไม่รู้ยังฉันได้หรือเปล่าสิ

Ico48สาธุเนาะที่แวะมาทักทาย

Ico48ธรรมฐิตก็กระทำเยี่ยงพี่ปูนั้นแหละ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท