ตกใจกับตัวเลขรายได้จากการขายผักกาดกวางตุ้ง


เมื่อกี้นี้นั่งรวมรายรับจากการขายผักกาดกวางตุ้งได้ 829 บาทแล้ว แทบตกใจเพราะลงทุนแค่ 100 บาทอย่างที่ว่าจริงๆ ยังเหลือที่แม่ไปขายตอนเช้าวันนี้ และก็น่าจะเหลือที่จะถอนขายอีก 2-3 ครั้งก็จะหมดแล้ว คาดว่ารายรับน่าจะถึง 1,000 บาทก็ได้ แม่บอกว่านี่หว่านถี่ไปต้นฝอยมีเยอะ ถ้าหากหว่านห่างๆ ต้นอวบๆ จะได้ราคาดี แต่ดูๆแล้วมันก็จริงอย่างที่แม่บอก แปลงนึงก็เล่นหว่านไป 3 ซอง คราวหน้าก็จะลดลงเหลือ 2 ซองต่อแปลง ใช้วิธีหว่านห่างๆ

ยังชั่งใจอยู่ว่าจะหว่านผักกาดต่อเลยหรือเปล่าเพราะเพลี้ยเริ่มจะลงแล้ว ไปยืนๆดูใต้ต้นน้อยหน่า ใบน้อยหน่าขาวเต็มเลย มีแต่เพลี้ยทั้งนั้น สงสัยได้เวลากำจัดเพลี้ยซะล่ะ  ไม่รู้จะใช้วิธีไหนดี ว่าจะเอายาฉุนแช่น้ำไว้ 1 คืนแล้วเอามาฉีดไม่รู้ว่าจะได้ผลหรือเปล่า และมีแต่แม่ที่ว่าสงสัยต้องใช้ยาฆ่าแมลง ยาเส้นมันจะตายเหรอ

ภูมิปัญญาไทยบางเรื่องมันก็ใช้ไม่ได้ทุกทีหรอก แต่ก็ว่าจะลองก่อน เพราะจะได้ประหยัดเงินไปอีกเยอะเลยล่ะ

ตอนนี้แตงกวาของแม่ก็ได้เก็บขายแล้ว อายุผักกาด, แตงกวา , บวบ  ตั้งแต่ปลูกจนเก็บผลผลิตได้อายุพอๆ กันเลย คือประมาณ 35-40 วันก็ถือว่าไม่นานนะ เดือนละครั้งเลยก็ว่าได้ เดินถ่ายรูปเก็บไว้แล้ว เดี๋ยวว่างๆ เอาลงบล็อกให้ชมกัน

ตอนนี้สถานการณ์น้ำ  ยังคงมีน้ำไหลออกมาจากตาน้ำเรื่อยๆ อ่านข่าวบอกว่าจะแล้งหนัก ยังไม่เห็นแววเลย พื้นที่ 1 งาน รดน้ำผักทุกวัน น้ำยังไม่ขาดเลย แต่ก็ไม่ประมาทเรื่องน้ำเพราะเมื่อปีที่แล้วมีประสบการณ์กับเรื่องนี้มาแล้ว

หมายเลขบันทึก: 420590เขียนเมื่อ 16 มกราคม 2011 06:28 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 17:52 น. ()สัญญาอนุญาต: ไม่สงวนสิทธิ์ใดๆจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

จังหวัดเพชรบูรณ์พื้นที่ยังอุดมสมบูรณ์ดีมากๆค่ะ

ยังอุดมสมบูรณ์อยู่ครับ พื้นที่ส่วนใหญ่ยังเป็นเกษตรอยู่ ทั้งผักต่างๆ ข้าว ข้าวโพด ยาสูบก็ยังมีอยู่ล่ะครับ น้ำอุดมสมบูรณ์

  • ดีใจด้วยนะคะ....รายรับที่เพิ่มขึ้น...

รายรับทั้งหมดนั้นแบ่งกับแม่คนละครึ่งครับ ผมเป็นคนขุดร่องรดน้ำ แม่เป็นคนไปขายที่ตลาด ตอนนี้ซื้อเมล็ดผักกาดฮ่องเต้ มาลองหว่านดู รอชมบล็อกต่อๆไปนะครับ

เห็นด้วยนะกับคนขยัน ขอให้ทำเยอะนะจะได้รวย

ไงละ อยากทำบ้าง

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท