ออกข้อสอบเตรียมตัวสอบ.....ปลายปี


การสอน  ไม่ใช่เพื่อ  การสอบ  พวกเราผู้เป็นครูตระหนัก และปฎิบัติกันดีอยู่แล้วว่า  นักเรียนเรียนเพื่อรู้และปฏิบัติได้  มีทักษะชีวิต  อยู่ร่วมกันอย่างมีความสุข  ด้วยกระบวนการและค่านิยมที่มีอยู่   แต่เนื่องจากการเรียนรู้  ต้องมีการวัดและประเมินผล.....เราจึงต้องสอบ 

การสอบที่ดี   ไม่ได้ระบุตายตัวลงมาเลยว่า  ต้องเป็นแบบนั้น  แบบนี้  แต่ระบุว่า  ต้องให้สอดคล้องกับสาระความรู้  ตลอดจนให้สอดคล้องกับนักเรียนด้วย 
ในกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ  มีแนวการสอบที่ไม่เหมือนใคร  หมายถึง  จะต้องวัดกันหลายด้าน  ตั้งแต่  ความสามารถในด้านการฟัง  การพูด  การอ่าน และการเขียน  ตลอดจน  กระบวนการ  และ เจตคติในการเรียนรู้ด้วย 

ระยะนี้  ครูทุกท่านคร่ำเคร่งกับการออกข้อสอบ  ซึ่งในความจริงแล้ว  ทุกท่านมีข้อสอบกันอยู่แล้ว  เพราะ  สอนกันมาหลายปี  แต่ข้อสอบเหล่านั้น  ไม่ได้เหมาะสมกับนักเรียนเท่าไรนัก  เพราะ  คนละปีการศึกษา  แนวการสอน แนวการเรียน  เนื้อหา อาจจะเปลี่ยนไป  ดังนั้น  ครูจึงจำเป็นต้องออกข้อสอบกันทุกคราวที่โรงเรียนกำหนดให้มีการสอบ

ครูอ้อย  นิยมการออกข้อสอบแบบการนำไปใช้  โดยสรุปความคิดรวบยอดออกมาก่อนว่า ข้อบ่งชี้ หรือตัวชี้วัดที่กำหนดมานั้น  ต้อง  ให้นักเรียนรู้เรื่องอะไร  ปฏิบัติอะไรได้  ครูอ้อย  จึงนำความคิดรวบยอดนั้น มาออกข้อสอบ.....กำลังดำเนินการอยู่ค่ะ 

โรงเรียนกำหนดให้มีการสอบซ้อม หรือ ที่เรียกว่า ST  (School Test) 

หมายเลขบันทึก: 420583เขียนเมื่อ 16 มกราคม 2011 02:34 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 18:04 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

สวัสดี วันครูคะ  คุณยายพี่อ้อย

 

 กระติกไม่อยากเป้นครู  เพราะขี้เกียจออกข้อสอบคะ  อิ อิ

สวัสดีค่ะคุณครูอ้อย

สดชื่นทุกวันนะคะ

ขอบคุณมากค่ะ น้อง ฐนิศวร์  มีความสุขมากๆๆนะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท