209.ตัวระบบหรือตัวครูคือปัญหา


          วันครูปีนี้ผมขอเขียนเรื่องที่อาจจะขัดใจครูหรือบุคคลในแวดวงการศึกษา จะมากหรือน้อยท่านก็ต้องอ่านดูนะครับ จะอยู่ที่ระบบหรือตัวบุคคล ผมคิดว่าหลายๆท่านคงทราบดี

          ว่ากันถึงระบบผมว่าหลายวงการได้วิพากษ์วิจารณ์ไปมากแล้ว ผมจะหยิบยกมากล่าวบ้างเล็กน้อยอันที่จริงนโยบายโดยภาพรวมนั้นถือว่ามีความตั้งใจจะให้ดี เพียงแต่คนคิดนโยบาย ไม่ได้สอน คนสอนไม่ได้คิด มันยากตรงที่ให้นักวิชาการเกษตรมาลงทำนานี่แหละ ถ้าในเชิงทฤษฎี หนึ่งบวกหนึ่งเป็นสอง ไม่มีใครเถียง ในข้อเท็จจริงต้องว่ากันอีกอย่าง

          ประเทศไทยเราพยายามจะลอกเลียนรูปแบบการศึกษาจากต่างประเทศ... แต่ลืมนึกไปว่าคนไทย แตกต่างจากคนต่างชาติมาก ไม่ว่าจะเป็นนิสัยง่ายๆ วินัยก็ไม่ค่อยเคร่ง จะทำการศึกษาแบบให้เด็กว่ากันไป ครูยืนดูห่างๆ แบบนี้จบแน่ๆ ไม่ได้จบชั้นนะครับ จบอนาคตแน่... อย่างที่หลายๆคนบอกแล้วว่าการหักไม้เรียวของครู ทำให้เด็กกระด้างขึ้น ไม่กลัวครู สั่งสอนยากขึ้น (อ่านประเด็นเพิ่มเติมได้ที่นี่http://gotoknow.org/blog/rongkham/420292  )

          การให้เด็กไม่ตก และไม่มีซ้ำชั้น อันผมถือว่าเป็นจุดตายของการศึกษาไทยเลยทีเดียว ...ตรงนี้ทำให้เด็กไม่กระตือรือร้น เพราะยังไงก็ไม่ตกอยู่แล้ว ฉะนั้นเรื่องจะเรียนซ้ำจึงไม่มี แต่ลืมไปว่าส่งผลเสียกับคุณภาพการเรียนรู้อย่างมาก (อ่านไม่ออกก็ต้องให้อ่านซ้ำ ไม่ใช่ให้ไปเก็บขยะ)

         ครูระดับมัธยมหลายๆคนบอกผมว่า เด็กในระดับมัธยมอ่านหนังสือไม่ออก ในระดับมัธยมปลายอ่านหนังสือไม่คล่องแคล่ว ตะกุกตะกัก อาจารย์ระดับมหาวิทยาลัยเอง ยอมรับเลยว่า เด็กในระดับมหาวิทยาลัย ไม่เหมือนเมื่อก่อน ทำให้ผมต้องย้อนกลับไปถามในระดับประถมศึกษาว่า มันเกิดอะไรขึ้น...?? สมัยก่อนอยู่แค่ ป.2-3 อ่านหนังสือพิมพ์ เขียนจดหมาย เรียงความ ย่อความได้ ระดับประถมมีปัญหาอะไรหรือ? ถึงผลิตเด็กขึ้นสู่มัธยม เด็กอ่านหนังสือไม่ออก ถึงขนาดครูมัธยมบางคนต้องมาหัดสอน ก.ไก่ ข.ไข่กันใหม่

          คำตอบเดียวกันครับ ระบบมันทำให้ครูประถมต้องส่งเด็กขึ้นมัธยมแบบอ่านได้บ้างไม่ได้บ้าง เช่นเดียวกันครูมัธยมก็ถูกระบบบังคับให้ต้องส่งเด็กให้จบออกไปเช่นกัน ส่วนจะไปตายเอาดาบหน้าหรือไม่นั้นก็สุดแล้วแต่ตัวเด็ก นี่ยังไม่ได้พูดถึงส่วนอื่นๆนะครับ มาถึงตรงนี้ระบบการศึกษาไทยเป็นปัญหาแน่นอน

          แล้วตัวครูละ...เป็นปัญหาหรือไม่ เท่าที่ดูเป็นแน่นอน ส่วนหนึ่งก็สืบเนื่องมาจากระบบการผลิตครู แต่ส่วนมากน่าจะมาจากจิตสำนึกครูเอง ส่วนที่มาจากระบบก็คือครูมีภาระมากกว่าเดิม แทนที่จะมุ่งการสอนให้เกิดประสิทธิภาพ แต่ครูกลับมาสาละวนอยู่กับการทำผลงาน ที่ระบบต้องการดูผลงานครูจากการรายงานทางเอกสาร ครูก็เลยต้องมีภาระหน้าที่ ที่จะต้องไปจัดแจง เตรียม และทำในเรื่องเอกสาร จะจริงหรือยกเมฆก็ว่ากันไป เวลาที่จะสอนเด็กจึงถูกแบ่ง ดูจะเป็นส่วนมากด้วยซ้ำไป ดูได้จากการทำผลงานทางวิชาการที่ผ่านมา และกำลังทำอยู่นั้น ครูส่วนมากต้องลดเวลาสอน(จริง)ลง จนไปถึงขนาดไม่ได้สอนเลย แค่ให้งานเด็กเท่านั้น ส่วนเด็กจะทำหรือไม่ครูก็ไม่มีเวลาตรวจ

          เรื่องความเข้มข้นของวิชาการก็เป็นอีกส่วนหนึ่ง การแข่งขันกันในทางบริโภคนิยม ต้องยอมรับว่าในวงการครูมีไม่น้อย บางคนถึงกับกล่าวว่ามากกว่าวงการอื่นๆด้วยซ้ำไป จนทำให้ครูหลายคนเป็นหนี้รุงรังไปหมด อันนี้ส่งผลเสียต่อการสอนอย่างชัดเจน ครูก็คือคน เมื่อมีปัญหาบางครั้งครูก็แยกไม่ออกระหว่างปัญหากับหน้าที่(หลายหน่วยงานก็เป็นอย่างนี้) จะเห็นได้ว่าโครงการแก้ปัญหาหนี้ครูจึงเกิดขึ้นทุกรัฐบาล แต่มันก็แปลกตรงที่ว่า ครูสอนคนอื่นได้ แต่คนอื่นสอนครูไม่ได้ เมื่อรัฐแก้ปัญหาหนี้ให้ครูจบ แต่ครูก็ก่อหนี้ใหม่มา หรือไม่ก็เมื่อกู้เงินมาได้แล้ว กลับนำไปใช้ในสิ่งที่ไม่ก่อให้เกิดประโยชน์ ถ้าพูดแบบไม่เกรงใจกัน มีบางคนบอกว่า พอครูกู้เงินได้ ครูก็เปลี่ยนรถคันใหม่...

          เรื่องการปฏิบัติตัวของครู อันนี้ต้องบอกว่ามีประเด็นที่เป็นปัญหา เช่น ครูประพฤติตัวไม่เหมาะสม พูดจาไม่เรียบร้อย สูบบุหรี่ ดื่มเหล้า หรือทำผิดศีลธรรมอันดีงาม อันนี้ต้องบอกว่าตัวครูคือปัญหาแน่นอน ครูบางคนเมาทุกเทศกาล ที่น่าตกใจคือเมาให้นักเรียนเห็น แล้วแบบนี้จะเป็นแบบอย่างที่ดีได้อย่างไร

          สมัยนี้มาแปลกที่ครูต้องสร้างความดีความชอบ มีครูคนเก่ง ครูดีเด่น ครูอะไรต่อมิอะไรเต็มไปหมด ในเมื่อครูต้องมาพะวงอยู่กับสิ่งเหล่านี้ สิ่งที่จะไปสร้างให้เด็กดี เด็กเก่งก็ด้อยลงไป เมื่อก่อนเราจะหาเด็กเก่ง เด็กดีเด่น แต่ทุกวันนี้เรากลับมาหาครูเก่ง ครูดีเด่นแทน  เอากันจริงๆถ้าครูดีเด่นมาจากครูคนนั้นสร้างเด็กที่ดี ให้เก่ง มันน่าจะใช่นะ หรือการประเมินผลงานครู ต้องประเมินจากเด็ก เป็นหลัก ไม่ใช่ครูดีเด่นเต็มไปหมด แต่เด็กอ่านหนังไม่ออก กริยามรรยาทก็ใช้ไม่ได้ ไหว้แต่ครูอย่างเดียวชาวบ้านไหว้ไม่เป็น ลองแบบนี้ก็ดูไม่เข้าท่า

          ผมว่านะครับ แบบของครูในอดีตนั้นแหละเราควรนำกลับมาใช้อีกครั้งหนึ่ง เลือดเนื้อจิตวิญญาณ ของท่านเหล่านั้นมันเข้มข้น เราต้องยอมรับว่าท่านเหล่านั้นมิใช่หรือที่หล่อหลอมพวกเรา ให้เป็นครู และเป็นมาได้ทุกวันนี้

          คำถามสุดท้ายอาจจะสะเทือนใจมากก็ต้องขออภัย ถามว่า ทำไมครูสมัยนี้จบในระดับปริญญาโท-เอก วิทยฐานะก็ คศ.3 เป็นส่วนใหญ่ ทำไมคุณภาพของเด็กไทยจึงน่าเป็นห่วง บางโรงเรียน ครู คศ.3 มากมาย แต่เด็กกลับหายไปจากโรงเรียนเหล่านั้น ไปอยู่โรงเรียนเอกชนกันหมด ผมเคยถามผู้ปกครองว่าทำไมต้องย้ายเด็ก คำตอบคือเรียนไปก็ไม่รู้เรื่อง พอมาอยู่เอกชนเด็กดีขึ้น ทั้งๆที่ครูในโรงเรียนเอกชน โดยเฉพาะระดับประถมดูจะด้อยกว่าโรงเรียนของรัฐด้วยซ้ำไป ผมวัดจากครู คศ. 3 ระหว่างของรัฐกับเอกชน

          สิ่งที่ครูโรงเรียนรัฐบาลต้องตอบกับสังคมก็คือ ทำไมไม่เอาลูกของตัวเองมาเรียนในโรงเรียนรัฐบาลที่ตัวเองสอน กลับนำลูกไปเรียนที่โรงเรียนเอกชนแทน อันนี้เห็นมากนะครับ มันเกิดอะไรขึ้นในโรงเรียนของรัฐบาล (รัฐบาลจะต้องซื้อกิจการของโรงเรียนเอกชนหรือเปล่า)

          ตกลงปัญหาอยู่ที่ระบบ หรือตัวครู หรือว่าทั้งสองอย่าง ไหนๆวันครูแล้วครูโดยวิชาชีพตอบหน่อยเถอะ

 .........................................................................................

 ...ผมได้อ่านครูอาชีพแสดงความคิดเห็นแล้ว มีความหวังกับวงการครูมาก จริงหรือไม่ที่เขาบอกว่าครูดีๆทนไม่ได้ต้องออกจากระบบไปก่อน หลายๆคนทนไม่ได้กับสภ่าพที่เป็นอยู่ หากผู้บริหารสถานศึกษา เป็นอย่าง ผอ.พรชัย แห่งโรงเรียนไทยรัฐวิทยา 63 ครูทั้งหลายเป็นอย่างพวกเรา-ท่านๆ เด็กไทยคงมีความหวังอีกมากนะครับ

....................................................................................................................................

เบดูอินมองการศึกษาส่องทะลุ            ถึงปะผุต่อไปไม่ไหวแล้ว

ทุกปัญหาที่วิเคราะห์เพราะผิดแนว      จากครูแก้วเป็นครูขวดรวดร้าวใจ

เพราะผู้ใหญ่ในบ้านเมืองทำเรื่องผิด    แค่สะกิดวิจารณ์นั้นไม่ได้

ต้องผ่าตัดการศึกษาพาเปลี่ยนไป       รัฐมนตรีพวกควายอย่าให้มี

ออกนโยบายทำลายการศึกษา           สืบทอดมาเป็นผลจนวันนี้

ทุกปัญหาสะสมมากว่าหลายปี            สิ่งเหล่านี้นโยบายควายพาทำ

นักวิชาการมหา"ลัยได้วางกฏ            ตั้งกำหนดปฏิรูปไว้ให้ถลำ

วิทยฐานะบ้าบอก่อเวรกรรม              ครูตกต่ำห่างไปไกลนักเรียน

ไม้เรียวครูเคยสะบัดขัดนิสัย             อบเด็กไทยให้รักดีมิผิดเพี้ยน

รัฐมนตรีโง่เง่าเข้ามาเปลี่ยน             การติเตียนขัดนิสัยจึงไม่มี

...ขอขอบคุณท่านวิโรจน์ บทกลอนท่านสะใจดีแท้ครับ

...................................................................................................

http://www.oknation.net/blog/somdej/2011/01/16/entry-2 อยากให้ท่านได้อ่านการแสดงความคิดเห็นในประเด็นเดียวกันที่บันทึกของผมที่นี่ด้วยครับ

หมายเลขบันทึก: 420570เขียนเมื่อ 15 มกราคม 2011 23:48 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:35 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (46)

สวัสดีท่านเบดูอิน

16 มกรา บูชาครู...

.............

งานเข้าแน่ ๆ ท่าน เบดูอิน (ฮา)  :)

Ico48

เรื่องนี้มีครูโดยวิชาชีพนั่งคุยกับผมครับ ท่านวิจารณ์ตรงมาก ผมต่อได้เท่านี้

ผมในฐานะครู คนหนึ่ง เห็นด้วยกับท่านเบดูอินครับ

ในวงการครู ก็มองเหมือนคุณ

ปัญหาใหญ่ เริ่มจาก

เอาการเมืองนำการศึกษาครับ

และที่สำคัญ

นโยบายลืมรากเหง้า

สำคัญที่สุด

คุณธรรมหดหาย

เบดูอินมองการศึกษาส่องทะลุ            ถึงปะผุต่อไปไม่ไหวแล้ว

ทุกปัญหาที่วิเคราะห์เพราะผิดแนว      จากครูแก้วเป็นครูขวดรวดร้าวใจ

เพราะผู้ใหญ่ในบ้านเมืองทำเรื่องผิด    แค่สะกิดวิจารณ์นั้นไม่ได้

ต้องผ่าตัดการศึกษาพาเปลี่ยนไป       รัฐมนตรีพวกควายอย่าให้มี

ออกนโยบายทำลายการศึกษา           สืบทอดมาเป็นผลจนวันนี้

ทุกปัญหาสะสมมากว่าหลายปี            สิ่งเหล่านี้นโยบายควายพาทำ

นักวิชาการมหา"ลัยได้วางกฏ            ตั้งกำหนดปฏิรูปไว้ให้ถลำ

วิทยฐานะบ้าบอก่อเวรกรรม              ครูตกต่ำห่างไปไกลนักเรียน

ไม้เรียวครูเคยสะบัดขัดนิสัย             อบเด็กไทยให้รักดีมิผิดเพี้ยน

รัฐมนตรีโง่เง่าเข้ามาเปลี่ยน             การติเตียนขัดนิสัยจึงไม่มี

เห็นด้วยกับอาจารย์ทุกอย่างครับ ผมเองก็ต้องกลับมามองตัวเองในหลายประเด็น ว่าเราดีพอหรือยัง ขอบคุณบันทึกนี้มากนะครับอาจารย์

สวัสดีค่ะ

การทำหน้าที่ครูดี  อยู่ที่ตัวครูเองค่ะ  "ถ้าครูมีลูก ครูต้องการให้ลูกมีครูแบบไหน"

เด็กมีความแตกต่างทางศักยภาพ  ครูก็ย่อมมีความแตกต่างเช่นเดียวกันค่ะ

การหักไม้เรียว  เพราะให้เป็นไปตามความเจริญและความเปลี่ยนแปลงของโลก ครูที่ไม่เคยใช้ไม้เรียวสามารถทำให้เด็กดีถมไป

ครูรู้จักความต้องการของเด็กดีแค่ไหน  จึงกล้าที่จะยกไม้เรียวฟาดให้เด็กได้รับความเจ็บทั้งกายและใจ  ครูกล้าทำได้หรือคะ  มองตาเด็กก่อนสิจะได้เห็นความอ่อนโยนในดวงตาของเด็กทุกคน  ดวงตาของเด็กจะฟ้องว่า "หนูต้องการคำตอบจากคุณครูเท่านั้น"

"ไม้เรียว" ถ้านำมาใช้กับเด็กเปราะบาง ครอบครัวไม่อบอุ่น มันมีโอกาสไปไล่ยิงรถทีผ่านไปผ่านมาบนถนน  เพราะมันยังเด็กสามัญสำนึกมันยังไม่เกิด ในเมื่อโรงเรียนไม่ต้องการมัน  มันมีสังคมเลว ๆ เปิดประตูต้อนรับมันตลอดเวลา

การบริหารจัดการเป็นส่วนหนึ่ง  และเป็นส่วนสำคัญที่ทำให้องค์กร (โรงเรียนของท่าน) ล้มเหลว

การเป็นหนี้  ครูบาวงคนไม่ได้คาบช้อนเงินช้อนทองออกมา  การเป็นหนี้ที่จำเป็นหมายถึง "ชีวิตคือการต่อสู้"

แต่มีครูบางกลุ่ม  แม้ว่าไม่ได้คาบช้อนเพชรช้อนพลอยออกมา เขาก็มีความสามารถในการจัดการกับกระเป๋าของตัวเอง  ไม่ให้มีหนี้สิน  หากสำรวจก็จะพบว่ามีจำนวนมากเหมือนกัน

การที่ให้เด็กอ่านไม่ออกเลื่อนชั้น "ผู้บริหารมีสิทธิ์และมีอำนาจ" และถ้าผู้บริหารคุมเกมได้ ครูก็จะไม่ปล่อยปะละเลยการสอน

ครูดี ๆ ยังมีอีกมาก "แม้ผู้บริหารจะไม่สนใจ มาโรงเรียนวันหายไป ๘ วัน"  ครูดี ๆ เขาก็สนใจที่จะสอนและอบรมเด็กรับผิดชอบหน้าที่ของเขา

มีมากมายคนจบปริญญาโท  ทำวิจัยไม่เป็น  สะกดภาษาไทยไม่ถูก อ่านภาษาอังกฤษพื้นฐานไม่ออก  "เงินครบจบได้"

มีมากมาย คนเรียนจบสูง ๆ "รับจ้างทำวิทยานิพนธ์  รับจ้างทำ IS"

มีมากมาย ครู คศ.๓ "ทำมาหากินจนรวย" แบบถอนทุนคืน

มีมากมายผู้บริหารสร้างภาพ "ทำกิจกรรมไปประกวด ลงข่าว เผยแพร่ ได้รับรางวัล" แล้วก็จบหลังจากนั้น

หยุดดื่มกาแฟก่อน  "ขออนุญาตไปทำใจ แผ่เมตตาให้คุณครูที่เสียชีวิตเพราะไอ้ผู้ร้าย เลวทราม มหาโหดที่ปัตตานี" เมื่อวานนี้

จะกลับมาเขียน( ความจริง) ใหม่นะคะ

สวัสดีครับคุณเบดูอิน ผมเห็นด้วยกับความเห็นของคุณครูคิมนะครับ ในเรื่องของจิตวิญญาณของความเป็นครูเป็นเรื่องที่ยิ่งใหญ่มากครับ จิตวิญญาณของความเป็นครูไม่ได้นับกันที่อายุราชการ และแต่ละคนก็อาจมีไม่เท่ากัน ขึ้นอยู่กับจิตใต้สำนึกของแต่ละคนแตกต่างกันออกไป "ถึงแม้ไม่ได้มีอาชีพครู...ก็สามารถทำหน้าที่ครูมืออาชีพได้" ขอบคุณครับ

สวัสดีค่ะ คุณเบดูอิน

ขอบคุณนะค่ะที่มาเป็นกระจกสะท้อน หลายประเด็นเห็นด้วยค่อนข้างจะมากๆ อยากให้ทุกๆฝ่ายทำหน้าที่ของตนเองให้เต็มศักยภาพ อย่างที่คุณเบดูอินบอกว่า " ไม่ใช่ครูดีเด่นเต็มไปหมด แต่เด็กอ่านหนังไม่ออก กริยามรรยาทก็ใช้ไม่ได้ ไหว้แต่ครูอย่างเดียวชาวบ้านไหว้ไม่เป็น ลองแบบนี้ก็ดูไม่เข้าท่า"

Ico48

ผมอยากเห็นครูช่วยกันสะท้อนปัญหาครับ บางครั้งครูต้องสะท้อนปัญหาออกมาครับ

นายวิโรจน์ พูลสุข ขอบคุณบทกลอนที่สะท้อนข้อเท็จจริงมาก

สวัสดีค่ะ

ครูต้องเป็นแบบอย่างที่ดีให้กับลูกศิษย์

แม่หรือพ่อพิมพ์ดี ...ลูกก็ดี

เห็นด้วยกับครูคิมค่ะ

ครูจึงไม่ใช่แค่เป็นอาชีพ

ไม่ใช่รับจ้าง....มาเป็น

แต่เป็นเพราะใจรัก....อยากให้เป็นเหมือนลูก....ของตนเอง

แค่เป็นคนดีก็พอแล้ว

จรรยาบรรณความเป็นครูเอามาใช้ได้เลยค่ะ..... ถ้าเป็นครูด้วยใจ

อ แกะ ครับถ้าครูไม่รู้ตัวเองปัญหามันก็เกิด อย่างที่เป็นอยู่

Ico48

ผมว่าไม่เพียงครูเท่านั้นต้องฟัง รัฐบาลเองก็ต้องฟัง

Ico48

วันครูเราได้ข้อคิดดีๆมากมาย

Ico48

ขอบคุณที่ช่วยกันแสดงความเห็นที่เป็นประโยชน์

ขอบพระคุณข้อมูลดีมีประโยชน์ค่ะ

ความเห็นตรงนี้น่าสนใจเป็นความเห็นจากบล็อกอื่นครับ

ผมเห็นด้วยทุกประเด็นเลยครับ

ผมเคยบอกเพื่อนๆที่ถามว่าจะส่งลูกไปเรียนโรงเรียนไหนดี ผมตอบว่า.....

ดูง่ายๆโรงเรียนไหนที่มีลูกครูในโรงเรียนนั้นเรียนเยอะๆ นั่นล่ะโรงเรียนดี

ว่างๆแวะไปดูที่ผมเขียนในฐานะครูมองครูด้วยกัน
และหากมีเวลาแลกเปลี่ยนมามั่งนะครับ

สวัสดีวันครู(ดุ)ค่ะคุณเบฯ

สิ่งที่มีอยู่ในบันทึกนี้มันมีส่วนจริงค่อนข้างมาก  จึงสังเกตว่า...มีครูเข้ามาขยายหรือต่อความน้อย ( หรืออาจป็นเพราะมัวแต่ไปเลี้ยงฉลองวันครูอยู่นะคะ)

ครูสมัยก่อนเป็นครูด้วยจิตวิญญาณที่ตั้งใจให้เด็กต้องอ่านออกเขียนได้ด้วยไม้เรียวอย่างเดียว     แต่ครูสมัยนี้บางคนเป็นด้วยหน้าที่และผลตอบแทนค่ะ ( เคยให้ความเห็นนี้ไว้กับบันทึกในGTK นี่แหละค่ะ)  ยิ่งครูทำผลงานและได้รับรางวัลนั่น นี่โน่นมากเท่าไหร่  ความรู้ที่เด็กควรจะได้รับกลับหดหายเพราะความรู้เหล่านั้นกลับไปอยู่ที่คุณครูหมด....ฮา

เรื่องโรงเรียนเอกชนไม่สามารถจะขยายต่อได้เพราะไม่เคยให้ลูกเรียน  เรียนโรงเรียนรัฐฯตลอดแต่คนละที่กับที่สอน  เพราะเหตุผลที่ว่า....กลัวเสียการปกครอง

ระบบการศึกษาก็มีส่วนอย่างมากที่ทำให้การศึกษาไทยไม่มีจุดยืนที่แน่นอน พอใครขึ้นมาใหญ่....ก็เปลี่ยนและจัดการระบบใหม่(ตามความคิดเห็นของตัวเองและคนชง)  บางครั้งระบบเก่ายังไม่เข้าที่ครูยังปรับตัวไม่ทันก็ต้องเปลี่ยนอีก  การเปลี่ยนบ่อยๆก็มีผลเสียต่อตัวเด็กเพราะกว่าระบบจะเข้าที่มันต้องใช้เวลา บางครั้งส่งเด็กขึ้นชั้นไปแล้วครูยังไม่เข้าใจหลักสูตรก็ยังมี  ขอยืนยัน...

เมื่อมีโครงการเออร์ลี่เกิดขึ้น  สังเกตว่ามีครูนี่แหละที่ขอเออร์ลี่มากที่สุดในบรรดาข้าราชการทั้งหลาย  แล้วครูที่ขอเออร์ลี่ก็เป็นครูมีคุณภาพคับแก้วทั้งนั้นขอบอก  อาจเป็นเพราะมีความตั้งใจและตั้งความหวังไว้มากแต่พอไม่เป็นไปตามที่คิด  เลยเกิดความท้อและถอยทั้งๆที่ยังรักที่จะสอนและยังต้องการให้การศึกษาพัฒนาอย่างต่อเนื่อง  แต่หลายสิ่งหลายอย่างทำให้....เบื่อ

บ่นมากไปหรือเปล่านี่  อาจมีคนหมั่นไส้เอาได้ว่า...ครูไม่รักครู....ไม่ใช่ไม่รักนะคะขอยืนยันว่ารักคุณครูทุกท่านแต่แสดงความคิดเห็นบ้างเพื่อเป็นกระจกสะท้อนให้เห็นอะไรบางอย่างที่บางคนอาจจะมองไม่เห็นหรือมองข้าม..

สุขสันต์วันครูทุกท่านนะคะ...

Ico48

ผมว่าการพูดความจริงคือการช่วยช่าติทางหนึ่ง จริงๆแล้วทุกวงการเป็นอย่างนี้ วันหลังจะวิจารณ์สื่อบ้าง...ผมมีเพื่อครูนับถือเป็นพี่กำลังขอเออลี่ครับ เป็นคนตั้งใจ แต่อาจจะตั้งใจเกินไป ผมเคยติงว่ามองข้ามไปบ้างก็ได้ อย่าใช้แบบสื่อ ที่ว่าแมลงวันไม่ตอมแมลงวันกันเอง...เป็นละวันนี้ สื่อกลายเป็นอีกอำนาจหนึ่งที่ชักจูงสังคมได้ และสื่อกลายเป็นผู้รับใช้อำนาจและเงิน...อ้าว..ว่าจะยังไม่วิจารณ์..อดไม่ได้

ปัญหามันเป็นไปอย่างที่คุณเบดูอินเขียนบอกอย่างช่วยไม่ได้ แต่การวิเคราะห์ปัญหาผมว่ามันต้องลงลึกกว่านี้อีก

ถ้าเป็นปัญหาที่บุคคล คือ ครู มันจะเป็นปัญหาที่แค่บางคน บางจุดเท่านั้นครับ การแก้ปัญหาก็แก้ที่คนคนนั้น บุคคลนั้น หรือจุดนั้นก็จบ แต่ถ้าปัญหาเป็นปัญหาสามัญเกิดกับทุกจุด หลายคน ซึ่งอาจจะมากกว่าคนที่ไม่มีปัญหา อันนี้ มันไม่ใช่ปัญหาที่บุคคลแล้วครับ แต่เป็นปัญหาที่ระบบ จะแก้ปัญหามันต้องไปแก้ที่ระบบ

ระบบการศึกษาบ้านเรา คนส่วนใหญ่รู้ว่ามี และก็เสนอแนวทางแก้ แต่มีกี่คนที่ร่วมมือแก้ครับ พูดถึงปัญหาทีไรก็ไปลงที่ ครู แต่เราเคยศึกษากันหรือไม่ว่า ทำไมครูทุกวันนี้ถึงได้เป็นอย่างนี้ ระบบสร้างครูมาอย่างไร แก้ปัญหาการศึกษาทีไร ลงไปที่ตำรา หนังสือ วิธีการ แต่ไม่เคยลงไปที่การว่าจ้าง การรับ การอบรมพัฒนา ที่ถูกต้องเลย เราจ่ายค่าจ้างครูน้อยเกินไปหรือปล่าว เราได้ตามที่เราจ่ายหรือปล่าว จะจ่ายน้อยแต่ว่าทำงานยาก ทำงานหนัก มีใครจะทำบ้าง ถ้าจะจ่ายมาก เราจะเอางบประมาณมาจากไหน คนไทยส่วนใหญ่ได้ทำหน้าที่จ่ายเงินเข้าส่วนกลาง (ภาษี) อย่างถูกต้องกันหรือปล่าว

จริงๆ มุมมองผมก็คือ ปัญหามันมาจากคนส่วนใหญ่ในสังคม เอาแต่พูด แต่ไม่ช่วยกันทำ ไม่ช่วยกันลงขันเข้าส่วนกลางอย่างถูกต้องต่างหากครับ

 สวัสดีครับ Gai จะวิเคราะห์อย่างไร ข้อสอบข้อนี้ถูกทุกข้อครับ จะกาข้อ ก.ก็ถูก จะกาข้อ ข.ก็ถูก หรือจะกาข้อ ง. ถูกทุกข้อก็ถูก แต่ที่นี้เราจะแก้ที่ระบบทำไง มีคนหลายคนคิดแบบนี้ จึงมีครูลงเล่นการเมือง พอไปเป็น รมต.ศึกษา ก็วนอย่างเดิม ผมมองว่าตัวครูทั้งหมดต้องจับมือกัน คำถามก็คือตัวครูเห็นปัญหาของตัวเองหรือไม่ หรือตัวเองเป็นคนสร้างปัญหาเองหรือไม่ หรือตัวครูเข้าไปอยู่ในปัญหา...ปัญหาเลยไม่ถูกแก้

เข้ามาอ่านด้วยความเห็นใจครูค่ะ

ปัญหามันมากและพันกันทำให้แก้ยาก แต่ต้องช่วยกันแก้ไขค่ะ

ใจจริงอยากให้เงินเดือนครูมากกว่านี้เท่าตัว แต่ปัญหานี้คงไม่ใช่เรื่องค่าตอบแทนอย่างเดียวนะคะ

Ico48

เห็นด้วยครับ แต่ครุต้องทำงานให้เต็มที่ บางคนกสบาย

กระติกเคยคิดว่า ถ้าวันหนึ่งลูกถูกครูทำโทษด้วยไม้เรียว จะทำอย่างไร

เพราะสมัยเป็นเด็ก ก็เคยถูกครูตีเหมือนกัน ฐานตอบคำถามไม่ได้  แบมือ แล้วตีด้วยไม้บรรทัด

บางครั้งฟังจากข่าวแล้วรู้สึกว่าครูทำเกินเหตุก็มี เช่นตีจนเลือดออก /บาดเจ็บ

 

และที่ไม่เห็นด้วยเป็นอย่างยิ่งคือ การให้เด็กสอบไม่ตก  แย่นะ

Ico48

ลูกกระติก มาเป็นสุนทรภู่เลยนะ

ครูดี ขยันขันแข็ง ตั้งใจสอน มีเยอะอยู่แหละ แต่เขาแก้ปัญหาไม่ได้ เขาไม่มีอำนาจ เขาทำงาน สอนๆๆๆ เตรียมสื่อ อุปกรณ์เพียบ อย่างว่า การศึกษาภาคบังคับ เด็กถูกบังคับให้เรียน ครูถูกบังคับให้สอนและต้องให้มันจบ ทั้งที่ ป.6     บางคนในบางปีเขียนชื่อตัวเองแทบไม่ได้

สวัสดีค่ะ

 เขียนได้ถูกใจมากค่ะ เห็นด้วยทุกประการ  ส่งข้อความบันทึกนี้ไปที่ท่านอภิสิทธิ์และ 1111 เลยดีมั๊ยพี่ดาส่งให้  เผื่อคำกล่าวทั้งหมดนี้จะมีผลดีในกระทรวงการศึกษาฯบ้าง

  

Ico48

ขอบพระคุณแทนครูที่ทำงานด้วยใจครับ

Ico48

ครูดี ขยันขันแข็ง ตั้งใจสอน มีครับต่อสู้ครูเช้าสองชามเย็นสามชามไม่ได้ครับ

สวัสดีค่ะ

          ถูกใจบันทึกนี้ค่ะ  ไม่มีอ้อมค้อม  ...ว่าแต่ที่นี่ที่ไหนล่ะคะ

          ทุกอย่างมาจากนโยบายค่ะ  ต้องการอะไรได้สมดังใจทุกอย่าง

          เราอยู่หางแถวปฏิบัติตามได้ทุกเรื่องค่ะ ๕๕๕๕๕

Ico48

ใช่ครับ แต่ว่าเราต้องปั้นคนรุ่นใหม่ให้ดี

  • สวัสดีค่ะ
  • อ่านแล้วเข้มข้น โดนใจค่ะ
  • บวกกับความล้า...เหนื่อย
  • ที่อะไรๆมันเหมือนไม่ก้าวหน้าทางการศึกษา

ดูเหมือนเราทำกิจกรรมมากมาย แต่ผลไม่เกิดที่เด็กเลยค่ะ

 

Ico48

ขอบคุณมากครับคุณลำดวนสบายดีนะ

  • เห็นด้วยอย่างยิ่ง กับบันทึกนี้
  • อย่างไรก็ตาม ตัวตนของครูซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของเบ้าหลอมเด็ก ก็ต้องดีด้วย
  • หากก้มหน้า ก้มตา หรือปล่อยตัว ปล่อยใจไหลตามกระแส.. ผลกระทบก็เกิดกับเด็ก ซึ่งมีให้เห็นมากมาย
  • ครูดี ตั้งหน้าตั้งตาสอนด้วยจิตวิญญาณความเป็นครู มีความสมถะ ไม่ไหลตามกระแสโลก   มีอยู่มากมายครับ
  •  แต่มีคนหนึ่ง ที่ผมอยากจะอวด..ผมว่าคุณเบดูอิน น่าจะรู้จักดี..เขาคนนั้นดูเหมือนมีชื่อว่า ครูเทอดเกียรติ บรรจงครับ

สวัสดีค่ะ

แวะเข้ามาทักทาย ค่ะ ส่งสารประเทศไทย คิดถึงนะคะ

ครูบ้านนอกครับ คิดถึงเช่นกัน ครูบ้านนอกเป็นพี่สาวที่ดีมากของผมครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท