ผมอ่านหนังสือ!


แปลกไหม คนไข้ย่ำแย่ แต่โรงพยาบาลได้ ISO ได้ HA ครับ บางคนมาดุคนไข้ นอนๆบ้างก็คนไข้เขานอนมาทั้งวันแล้ว พอจะหลับก็ได้เวลามาเปิดห้อง เปลี่ยนขยะ เปลี่ยนแก้วน้ำ วัดความดัน วัดไข้ เข้าๆออกๆเข้ามาทีไร เปิดไฟในห้องสว่างจ้าคนไข้จิตตก คนเฝ้าก็จิตตก

๑๒) นอนกลางวัน ตื่นกลางคืน : เป็นเรื่องแปลกนะครับ คือ คนไข้มักจะหลับกลางวันตื่นกลางคืนเพราะโดนทรมานมาทั้งวัน วัดความดันกันแต่เช้ามืดซึ่งในคนไข้บางราย ไม่รู้จะวัดความดันไปทำซากอะไรทุกวัน รบกวนคนไข้เปล่าๆตอนสานก็โดยตรวจโน้นนี่ไปออกกำลังสารพัด ตกบ่ายก็หมดแรงหลับกลางคืนจึงตื่น แต่พวกพยาบาลกลางวันตื่นกลางคืนหลับ เพราะตอนกลางวันมีอะไรให้ทำมากมาย วุ่นวายกับเอกสาร กับแฟ้มจนลืมดูคนไข้ ที่เรียนพยาบาลมาเอาที่เรียนมาใช้ไม่ถึงครึ่ง จิตวิทยาการพยาบาลหายเกลี้ยง งานเช็ดอุจจาระ ปัสสาวะโยนให้เด็กศูนย์ที่ฝึกมาไม่กี่เดือนทำหมดแปลกไหม คนไข้ย่ำแย่ แต่โรงพยาบาลได้ ISO ได้ HA ครับ บางคนมาดุคนไข้ นอนๆบ้างก็คนไข้เขานอนมาทั้งวันแล้ว พอจะหลับก็ได้เวลามาเปิดห้อง เปลี่ยนขยะ เปลี่ยนแก้วน้ำ วัดความดัน วัดไข้ เข้าๆออกๆเข้ามาทีไร เปิดไฟในห้องสว่างจ้าคนไข้จิตตก คนเฝ้าก็จิตตก แต่ถ้าเราไม่คิดมากจิตไม่ตก ก็ปล่อยเขาไปเสียเถอะครับ คิดเสียว่า "ได้โจทย์ฝึกสติ"

กายเจ็บ...แต่อย่าให้ใจเจ็บ

โดย:ดร.วรภัทร์  ภู่เจริญ  หน้า ๒๕

หมายเลขบันทึก: 420408เขียนเมื่อ 15 มกราคม 2011 09:05 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 เมษายน 2012 03:17 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

กายเจ็บ  แต่อย่าให้ใจเจ็บ...ชอบจังเลยค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท