ครู 11: ครูด้วยใจ


..............เพราะเขาไม่ได้มีอาชีพ ครู หรืออาจารย์ แต่โดยเนื้อแท้แล้วเขาเป็นครู และทำหน้าที่ครู ด้วยจิตวิญญาณ

ครู 11: ครูด้วยใจ

ได้เขียนถึงครู ที่มีการกรอกในช่องอาชีพ ว่า รับราชการ ครู  หรืออาจารย์ก็ตามแต่ แต่ยังมีคนอีกจำนวนมากที่ไม่สามารถกรอกในช่องอาชีพ หรือตำแหน่งเช่นนั้นได้ เพราะเขาไม่ได้มีอาชีพ ครู หรืออาจารย์ แต่โดยเนื้อแท้แล้วเขาเป็นครู และทำหน้าที่ครู ด้วยจิตวิญญาณ เขาเหล่านี้เป็นวิทยากรสอนถ่ายทอดประสบการณ์ วิชาชีพ ให้กับผู้คนมากมาย และ ยังทำหน้าที่ในส่วนของการเป็นที่ปรึกษาพึ่งพิงในยามที่มีปัญหา  เช่น ปราชญ์เดินดินในศาสตร์ต่างๆ  อาสาสมัครสอน ตลอดผู้คนอีกมากมายที่ถ่ายทอดความรู้ให้แก่กันเพื่อให้สามารถนำไปประกอบอาชีพได้ ก็นับเป็นครูที่น่ายกย่อง สมควรแก่การคารวะในความเป็น "ครูที่แท้จริง " เช่นกัน

พ่อแม่ก็เป็นครูคนแรกของลูก สอนและปลูกฝังสิ่งที่ดีๆให้กับเขา เพียงแต่สังคม สิ่งแวดล้อมยุคนี้เปลี่ยนไป พ่อแม่หลายๆคนจึงต้องปลุกลูกตั้งแต่เช้ามืด ไปโรงเรียน จะสอนในรถก็ไม่ได้ เพราะลูกขอหลับต่อในรถ ตอนเย็นลูกอาจต้องเรียนพิเศษ กลับบ้านค่ำเหนื่อยเกินกว่าที่จะรับฟังพ่อแม่สอนหรือคุยด้วย เด็กยุคใหม่บางส่วนก็มีคอมพิวเตอร์ โทรศัพท์มือถือ เครื่องเล่นเกม เป็นทั้งเพื่อนและครู  พ่อแม่บางคนก็ทำงานทั้งอาทิตย์จนไม่มีเวลาอบรมสั่งสอนลูก ความเป็นครูที่พ่อแม่มีให้ลูกบทบาทตรงนี้ก็เลยลดลงในหลายๆครอบครัว 

 นึกถึงตัวเองในอดีตที่แม่จะเป็นคนเคี่ยวเข็นสอนทั้งเลขคณิต ภาษาอังกฤษ ภาษาจีน สังคม วิชาไหนที่แม่สอนไม่ได้จะไปหาหนังสือมาให้อ่านเพิ่มเติมไม่ได้ขาด  จนเป็นคนติดหนังสือโดยปริยาย ขอกราบคารวะพ่อแม่ บุพการี ผู้เป็นครูที่ดีของลูก และผู้เป็นครูด้วยใจ

หมายเลขบันทึก: 420165เขียนเมื่อ 13 มกราคม 2011 20:43 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 มิถุนายน 2012 12:20 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)
  • ตามมาอ่านข้อความดีๆๆที่บันทึกค่ะ
  • เข้าใจคำว่า ครูที่แท้จริงแล้วค่ะ
  • บันทึกนี้กล่าวถึงครูด้วยใจและจิตวิญญาณจริง ๆเลยนะครับ
  • ทุกคนล้วนมีความรู้ในด้านของตน เมื่อได้ถ่ายทอดสิ่งใดไปก็ได้นับว่าเป็นครูคนหนึ่งแล้วนั่นเอง
  • ขอบพระคุณสำหรับบันทึกดี ๆ ที่ทำให้คิดอะไรได้อีกเยอะครับ

สวัสดีค่ะ อ.ดาธิณี และ คุณวศิณ ขอบคุณที่แวะมา

ดีใจค่ะที่ข้อเขียนเกิดประโยชน์ จะได้ช่วยกันสร้างสรรค์สังคม

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท