หนูรี
นารี เอี่ยมวิวัฒน์กิจ ชูเรืองสุข

47. สีสันหมู่แมลง : วาดฝันไว้ว่าสักวันฉันคงได้โบยบินสู่โลกกว้าง


13 มกราคม 2554 ที่บ้านหาดใหญ่  

 

มาอยู่หาดใหญ่นานเกือบเดือนแล้วคิดถึงถ้ำทะลุจัง บรรยากาศที่ถ้ำทะลุตอนนี้ก็คงจะย่างเข้าฤดูยางพาราพลัดใบ อยากเก็บภาพยามที่ใบยางเปลี่ยนสีมาฝาก รอน่ะค่ะ 

ลูกค้าขนมลูกชุบจะไม่เลิกรามีออเดอร์เข้าเรื่อยๆ(จึงยังกลับถ้ำไม่ได้) เหมือนสายฝนยามนี้ ปั้นกันมือเป็นระวิงแต่ก็สุขใจค่ะ แต่ไม่เป็นไร แม่ตามอยู่หาดใหญ่ จึงไม่มีอะไรที่ต้องห่วง มีแต่กล้วยนั่นล่ะแต่ช่างมันเถอะปล่อยไปตามธรรมชาติ...

แม้จะง่วงนอนแต่ก็อยากเขียนบันทึกเพราะไม่อยากให้หน้าบันทึกเป็นวันที่ที่ห่างหาย เขียนด้วยรักและความผูกพันรำพึงรำพันเรื่องราวเล่าไปเรื่อยเปื่อย...เล็กตกชิ้นสด (อ้าว!!ไม่ใช่ก๋วยเตี๋ยวเรือน่ะ)

 

เข้าเรื่องที่จะนำเสนอวันนี้ดีกว่า... 

 

"รอวันที่จะโบยบิน ... นั่นคือ ... ที่ฉันวาดฝันไว้"

 
ฉันเป็นมันไม่น่ารักหลายคนมักจะรังเกียจ...ร้องยี้เมื่อเห็นฉันไม่อยากมอง บ้างก็จับฉันไปทิ้ง บี้แบนติดพื้นดินก็มี ...ชีวิตฉันกว่าจะเติบใหญ่ต้องผ่านอะไรๆอีกมากมาย คนบ้างนกบ้าง จิปาถะ พี่น้องฉันมากมายแต่ที่ไม่มีโอกาสที่จะได้โบยบิน
 
ส่วนฉันเองก็ยังไม่รู้ชะตากรรมว่าจะเป็นเช่นไร...แต่ตัวฉันก็สิ่งที่น่าสนใจมากมาย อย่ามองข้ามฉันไปเลยน่ะ มองฉันนานๆหากฉันโตขึ้น ...เธอก็จะพบว่าฉันสวยงามน่าชื่นชมยิ่งนัก
 
นี่เป็นภาพในวันเด็กของฉัน...เธอยอมรับฉันได้หรือไม่ ฉันหน้าตาเป็นเช่นนี้...มองฉันสิ ...มองฉันหน่อย...แล้วเธอก็จะพบว่าฉันน่ารักปานใด

  

•1•...หัวจรวด...
"กินใบมังกรคาบแก้ว" 

 

•2•...หางติ่ง...
"กินใบส้ม"

  

•3•...ชุดเดียวกับ2
 

•4•...หัวจรวดปีกใส...

  

•5•ผีเสื้อจรกาหนอนยี่โถ Euploea core  The Common Indian Crow
"มาจากต้นชวนชมหน้าบ้านเราเอง"

  

•6• Calliteara horsfieldii (Saunders) =Dasychira horsfieldii บุ้งเหลือง (Yellow tussock moth, Yellow hairy caterpillar) ฝรั่ง ทับทิม ชมพู่ มะขาม มันเทศ หนอนบุ้งเหลืองมีพิษ
"มาจากต้นทับทิมหน้าบ้านพี่สาว"

 

•7• ผีเสื้อหนอนบุ้งหูแดง เป็นหนอนของผีเสื้อกลางคืน หนอนชนิดนี้มีพิษไม่ควรจับด้วยมือเปล่า พืชอาศัยมีกว้างขวางได้แก่ บัว ชมพู่ ละหุ่ง ขนุน  ชา กาแฟ มะขามเทศ ลำไย ทุเรียน และฝรั่ง เป็นต้น
"มาจากกอบัวหน้าบ้านพี่สาว"

 

  

•8•...หัวจรวด...
"กินใบยี่โถ จากบ้านข้างๆ"

  

•9•...ชุดเดียวกันกับ 8...

 

ชีวิตของผีเสื้ออัศจรรย์ยิ่งนัก น่าสนใจ น่าค้นหาเป็นความแปลกใหม่

 

*อยากให้อ่านค่ะ >>ที่นี่ วงจรชีวิตของผีเสื้อ Nature and life


อยากจะมองเธอนานๆ ยิ่งค้นยิ่งน่าแปลกใจ ก็ยังกลัวๆไม่กล้าจับแต่กล้ามองมากขึ้นกว่าเมื่อก่อนแล้วล่ะ

 

เริ่มต้นการการหลงไหลในความงามของตัวเต็มวัย "ผีเสื้อแสนสวย" ส่วนตัวน้อยๆนั้นเมื่อมองหาก็พบว่ามีมากมาย

 

"เมื่อก่อนที่ไม่เห็นเพราะเราไม่ได้มองมันมากกว่า..."

 

ขอบคุณธรรมชาติที่สันสร้างสิ่งต่างๆมาให้ได้ค้นหา

โอกาสหน้าจะพาเธอผู้โฉมงามกางปีกโบยบินมาฝากน่ะค่ะ

 

 

  ขอขอบคุณแหล่งข้อมูลที่น่าสนใจ

http://www.malaeng.com/blog/?cat=73

http://gotoknow.org/blog/pednoi-family/246992

http://www.entomologiitaliani.net/public/forum/phpBB3/viewtopic.php?f=61&t=766

http://tpittaway.tripod.com/sphinx/h_eup.htm

http://www.orion-berlin.de/projekte/schmetter/nacht/schwaermer/nerii.htm

 ......................................................................

ขอขอบคุณ

สวัสดีค่ะ

...................................

หมายเลขบันทึก: 420092เขียนเมื่อ 13 มกราคม 2011 14:52 น. ()แก้ไขเมื่อ 24 มิถุนายน 2012 03:05 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (28)

ยังไงๆก็ขอบายค่ะ

เอาไว้เชยชมตอนมีสีสันดีกว่า...สวยกว่ากันเยอะเลย

Ico48นั่นไง...พี่กีร์ขา

•..."พี่กีร์ไม่มองหน้าฉันเพราะหน้าตาฉันไม่สวยงามหรือไร แต่รู้มั๊ยฉันนั้นมีประโยชน์ต่อระบบนิเวศน์ ช่วยลดโลกร้อนได้"...เสียงระพันจากหนอนน้อยผู้น่าสงสาร

• ..."ขอบคุณน่ะค่ะพี่กีร์ที่แวะมา" เสียงนี้จากเจ้าของบันทึกค่ะ

ขอบคุณสำหรับภาพเจ้าดักแด้น่ารักที่จะกลายเป็นผีเสื้อแสนสวยให้เราชื่นชมค่ะ

ผีเสื้อตัวน้อยที่สวนหน้าบ้านยามเช้า..ชื่ออะไรน้องหนูรี พอรู้ไหมคะ

ขออีกสาม-สี่ วัน

จะคอยมาชม..นะคะ

ภาพที่8และ9 เป็นผีเสื้อกลางคืน หรือที่เรียกว่ามอธเหยี่ยวลายทหาร (Daphnis nerii)

สนใจคลิกอ่านได้ที่นี่ ค่ะ ท่านผู้เชี่ยวชาญตอบ 2553 : กุมภาพันธ์ :หนอน และมอธเหยี่ยวลายทหารเขียว (Daphnis nerii)
ขอบคุณค่ะ

Ico48พี่ใหญ่สวัสดีค่ะ

"ขอบคุณเจ้าค่ะพี่ใหญ่ที่หันหน้ามามองหนอนน้อยอย่างฉัน อนาคตของฉันในวันข้างหน้าสวยงามนัก...มองฉันให้นานๆแล้วฉันก็จะสวยงามน่ารัก เมื่อฉันแต่งตัวสวยงามแล้วใครๆต่างวิ่งไล่ตามเก็บฉันมาถ่ายแบบ" ......เสียงจากฉันหนอนน้อยผู้น่ารักน่าสงสารเจ้าค่ะ

"ขอบคุณพี่ใหญ่ค่ะ" ...เสียงจากเจ้าของบันทึกค่ะ

Ico48พี่ใหญ่ขา ลืมตอบคำถาม...มัวแต่รำพึงรำพันอยู่ อิอิ

หนูรีขอค้นหาข้อมูลก่อนน่ะค่ะแล้วค่อยมาตอบ แต่ภาพไกลไปหน่อยมองยากจัง

Ico48พี่ครูป.1ขา

•"ฉันเป็นหนอนน้อยหน้าไม่สวยหรือไร? รอหน่อยน่ะค่ะ ถ้าฉันสวยงามแล้วฉันจะแวะไปเยี่ยมพี่ครูป.1น่ะเจ้าค่ะ " ....เสียงจากหนอนน้อย

 

•"หนูรีรู้หรอกค่ะว่าพี่ครูป.1 กลัวหนอนเป็นที่สุด 5555"

พี่ใหญ่...เจ้าค่ะ

 

น่าจะเป็นตัวนี้  

ชื่อผีเสื้อ หนอนใบกุ่มเส้นดำ (เพศเมีย)

อ่านดูได้ที่นี่ค่ะ http://tansirinahtkool.multiply.com/photos/photo/21/44 

ขอบคุณมากค่ะที่มาให้ความรู้ เจ้าผีเสื้อหนอนใบกุ่มเส้นดำ (เพศเมีย) ..ขออภัยที่ภาพไกลไป เพราะกลัวเขาบินหนีน่ะค่ะ..

..รู้ไหมว่าพี่ใหญ่ได้แรงบันดาลใจเก็บภาพ ผีเสื้อ จากน้องหนูรี..ขนาดยอมตากหน้ากลางแดด..อาบเหงื่อต่างน้ำเล็งตั้งหลาย shot..กว่าจะได้ภาพนี้มาฝากกัน..ที่ กทม.ผีเสื้อ หายากมากค่ะ..

 

    

 

Ico48ใจตรงกันค่ะพี่ใหญ่ เราสวนทางกันค่ะหนูรีตามอ่านไปที่บ้านพี่ใหญ่มาแล้วค่ะ...ขอบคุณนะค่ะ

ซักวันผมก็จะบินเหมือนกันครับ ^^

สวัสดีจ้า...น้องหนูรี

ถ่ายภาพได้สวยค่ะ ทำให้เห็นมุมมองของหนอนน่าเอ็นดู

-สวัสดีครับศิษย์พี่หนูรี...

-แวะมาเยี่ยม...

-สบายดีนะครับ

-ภาพสวย....นะครับ....

-ขอบคุณครับ

Ico48บีเวอร์

ขอให้คุณบีเวอร์บินอย่างปลอดภัยน่ะค่ะ...หนอนน้อยขอบคุณเจ้าค่ะ

Ico48ขอบคุณน่ะค่ะ ดอกไม้แสนสวยเจ้าของแสนงาม ขอบคุณหลายๆเด้อค่า

Ico48สวัสดีค่ะคุณnana

จริงๆแล้วหนอนน้อยก็น่ารักมากมาย (แต่หนูรีก็ยังไม่กล้าสัมผัส ได้แต่มอง อิอิ....)

ขอบคุณค่ะ

Ico48น้องอาร์มขา

พี่หนูรีขอขอบคุณมากมาย...ที่เขียนบันทึกให้พี่ค่ะ น่ารักแบบนี้คราวหน้าจะเอาหนมไปให้อ้วนอีกน่ะค่ะ

Ico48ศิษย์น้อง แวะมาเยี่ยม ขอบคุณน่ะค่ะ

สวัสดีค่ะ

  น่ารักก็น่ารัก น่ากลัวด้วยค่ะ พี่ดาไม่ชอบหนอน

Ico48พี่ดาขา

เก็บไว้เพื่อได้ศึกษาเรื่องน่าอัศจรรย์แห่งชีวิต การก่อกำเนิดชีวิตผีเสื้อที่น่าแปลกใจ

ยิ่งค้นหาก็พบว่าน่าประทับใจยิ่งนัก

ขอบคุณน่ะค่ะ

สวัสดีค่ะคุณหนูรี

     อ่านบันทึกนี้แล้วเพลินไปกับภาพชีวิตของหนอนน้อย ชื่นชมคุณหนูรี ขอบคุณที่จับภาพสวยๆมาฝาก ดูแล้วผ่อนคลายค่ะ

   เก็บภาพผีเสื้อที่หน้าบ้านมาฝากคุณหนูรีด้วยค่ะ

                   

Ico48คุณถาวร ขอบคุณที่แวะมาเยี่ยมน่ะค่ะ

"หนอนน้อยขอบคุณคุณถาวรมากๆเจ้าค่ะ ที่เมตตาเอ็นดูหนอนน้อย...สักวันหนึ่งฉันโบยบินอย่างสง่างาม รอกลับมาชื่นชมฉันอีกครั้งน่ะเจ้าค่ะ"    ...เสียงจากหนอนน้อยผู้น่าสงสาร

คุณถาวร ... ผีเสื้อตัวนี้ หนูรียังไม่เคยเจอ สวยจังค่ะ (เมื่อกี้กดเร็วไป ลืมชมผีเสื้อ อิอิ...)

อรุณสวัสดิ์ค่ะพี่หนูรี

มาชมเจ้าหนอนน้อย และผีเสื้อสวย ด้วยคิดถึงบ้านถ้ำทะลุ นะคะ

สวัสดีวันครูค่ะคุณหนูรี

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท