วิจัยหน้าเดียว


เทคนิคการสอน โดยการเล่าเรื่องก่อนเข้าสู่เนื้อหาบทเรียน

วิจัยในชั้นเรียน (หน้าเดียว)

เรื่อง การเล่าเรื่องก่อนเข้าสู่เนื้อหาบทเรียน

 

ชื่อผู้วิจัย : นางสาวศศิณัฏฐ์      จันทร์เสือ

ตำแหน่ง : ครู    โรงเรียน : วัดบ้านดาบ สังกัด : สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาลพบุรี เขต 1

กลุ่มสาระการเรียนรู้ : วิทยาศาสตร์ ช่วงชั้นที่ : 1

ปีการศึกษา   2553

……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………

                จากที่ข้าพเจ้าได้ศึกษาเกี่ยวกับ Brain Based Learning มีอยู่หลายประเด็นที่น่าสนใจมาก เช่น การทำให้ห้องเรียนไม่เครียด และการจูงใจให้ผู้เรียนสนใจและตั้งใจเรียน ซึ่งจะนำไปสู่การเรียนรู้ของผู้เรียน

                ในชั่วโมงแรกของช่วงเช้าและบ่าย ของวิชาวิทยาศาสตร์ ผู้เรียนจะไม่พร้อมที่จะเรียน เนื่องจากมีเรื่องต้องคุยกัน และยังพะวงกับกิจกรรมตอนพักเที่ยงอยู่ การเริ่มต้นสอนด้วยการดุด่าให้ผู้เรียนเงียบและตั้งใจเรียนนั้นคงไม่เป็นผลดี  ข้าพเจ้าจึงได้คิดหาวิธีที่จะจูงใจผู้เรียนให้พร้อมรับการเรียนรู้ นั่นก็คือ การเล่านิทาน เรื่องสั้น ขำขัน และนำภาพที่ตลกๆ หรือแปลกๆ มานำเสนอผู้เรียนก่อนเข้าสู่เนื้อหาบทเรียน     ผู้สอนควรหาเรื่องราวหรือเหตุการณ์ที่เกี่ยวข้องกับเนื้อหาบทเรียนมานำเสนอ เพื่อให้เกิดการประสานการเรียนรู้กับเนื้อหา แต่ก็ใช่ว่าจะมีเรื่องราวหรือเหตุการณ์ที่เกี่ยวข้องกับเนื้อหาบทเรียนมานำเสนอได้บ่อย (ขึ้นอยู่กับเนื้อหาบทเรียน) และเด็กๆ ก็ไม่ชอบอะไรที่วิชาการมากเกินไป

หลังจากที่ข้าพเจ้าได้ทดลองใช้วิธีการเล่านิทาน เรื่องสั้น ขำขัน และนำภาพที่ตลกๆ หรือแปลกๆ มานำเสนอผู้เรียนก่อนเข้าสู่เนื้อหาบทเรียน  ปีการศึกษา  2553 พบว่า ได้ผลดีมาก เป็นหลักจิตวิทยาที่ดึงดูดความสนใจผู้เรียนให้พร้อมเข้าสู่บทเรียนได้เป็นอย่างดี พอถึงชั่วโมงถัดไปผู้เรียนจะอยากเข้าเรียนและตั้งหน้าตั้งตารอ เพื่อที่อยากฟังเรื่องเล่าจากครู จนกลายเป็นจุดขายของข้าพเจ้าไปเสียแล้ว นี่เป็นการแสดงให้เห็นว่า เป็นวิธีการสร้างให้ผู้เรียนมีเจตคติที่ดีต่อครูผู้สอนและวิชาที่สอนด้วย

อย่างไรก็ดี การเล่าเรื่องอย่างนี้อาจไม่มีทุกชั่วโมงที่สอน (ขึ้นอยู่กับความเหมาะสม) แต่ก็ไม่ควรปล่อยทิ้งห่างจนเกินไป ถึงแม้ว่าจะลำบากหน่อยที่ผู้สอนต้องไปแสวงหาเรื่องราวต่างๆ มานำเสนอให้ผู้เรียน แต่ก็ถือว่าคุ้มค่ากับสิ่งที่ได้แน่นอน อีกอย่าง..การเล่าเรื่องก็ไม่ควรนอกลู่นอกทางจนเกินไป เพราะจะทำให้ผู้เรียนเตลิดออกนอกเนื้อหาบทเรียนได้

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 419777เขียนเมื่อ 12 มกราคม 2011 10:43 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:40 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

นักเรียนโรงเรียนวัดบ้านดาบได้ฟังนิทาน เรื่องเล่าสนุกๆแล้วคงรักครูติ๊กมากขึ้นนะจ๊ะ ครูนันท์อยากฟังบ้าง

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท