ความว่างและการลดกิเลส


ความว่างและการลดกิเลส

คืนไหนที่เรานอนไม่หลับเพราะคิดเรื่องต่างๆ เราจะใช้วิธีห้ามจิตตัวเองให้หยุดคิดโดยการบอกตัวเองว่า ตัวเราคือความว่างเปล่า ไม่มีตัวตน เราแค่เกิดมาจากธาตุดิน น้ำ ลม ไฟที่มารวมตัวกันเท่านั้น ความคิดนี้เราได้มาจากธรรมะเรื่องความว่างของท่านพุทธทาสภิกขุ ที่เราอ่านจากในหนังสือต่างๆ ซึ่งมันทำให้เรารู้สึกว่างเปล่า เหมือนอณูหนึ่งในอากาศ เบาสบาย จนสามารถนอนหลับได้

 

เมื่อเร็วๆนี้เราก็ได้อ่านธรรมะของท่านพุทธทาสภิกขุจากหนังสืออีกเรื่องชื่อ “ชีวิตคืออะไร” พิมพ์ครั้งที่สอง 2546 จัดพิมพ์/จำหน่ายโดย บริษัทไพลินบุ๊คเน็ต

ท่านว่า ทุกคนทั้งหมดนี้ไม่มีชีวิตเลย แล้วก็ไม่นุ่งผ้าด้วย ซึ่งท่านหมายความว่า จิตใจของทุกคนไม่มีความสดชื่น จึงเหมือนคนที่ตายแล้ว และไม่นุ่งผ้าก็หมายถึง ไม่มีธรรมเป็นเครื่องป้องกันกิเลสอันเป็นสาเหตุแห่งทุกข์ อันนี้เราว่าใช่เลย จิตใจของเราไม่มีความสดชื่น มีแต่ความเร่าร้อนกระวนกระวายหลายๆเรื่อง ต่อไปนี้เราจะพยายามนำหลักธรรมะต่างๆมาเป็นเครื่องป้องกันกิเลสอันได้แก่ความรัก โลภ โกรธ หลง ที่ทำให้เราทุกข์   จิตใจเราจะได้สดชื่น สงบ เย็น ไม่กระวนกระวาย  เราอ่านธรรมะแล้วเข้าใจ แต่การปฏิบัตินั้นแสนยาก เราจะลดไฟกิเลสได้เหรอ ในเรื่องนี้ท่านสอนวิธีลดอนุสัยหรือความเคยชิน   เช่นการระวังไม่ให้โลภขึ้นมาทีหนึ่ง ไม่ให้โกรธขึ้นมาทีหนึ่ง ไม่ให้หลงขึ้นมาทีหนึ่ง ก็จะเกิดนิสัยที่จะไม่โลภขึ้นมาทีหนึ่ง ไม่โกรธขึ้นมาทีหนึ่ง ไม่หลงขึ้นมาทีหนึ่ง  ต่อมาเมื่อไฟมันลดลงมา น้อยลงๆ จนไฟก็ไม่อาจที่จะเกิด เราว่าท่านสอนได้เข้าใจง่าย เราน่าจะทำได้และจะพยายามไปทีละนิดๆ

 

 

หมายเลขบันทึก: 419735เขียนเมื่อ 12 มกราคม 2011 01:54 น. ()แก้ไขเมื่อ 26 พฤษภาคม 2012 18:39 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

            คนนั้นมีขันธ์ห้าที่ปรากฏ            อย่ากำหนดเป็นตัวเราจักเขลาได้

รูป เวทนา สัญญา สังขาร วิญญาณไซร้   เกิดขึ้นได้ก็ดับได้ไม่จีรัง

            คือรูปนามตามที่เห็นเป็นอยู่นั้น   อย่ายึดมั่นเป็นอารมณ์ไม่สมหวัง

ธาตุทั้งสี่ที่สุดท้ายดับพ่ายพัง ....             สิ่งที่ยังจิตว่างเปล่าเอาอะไร ...???                     

สวัสดีค่ะ

การระวังไม่ให้โลภขึ้นมาทีหนึ่ง ไม่ให้โกรธขึ้นมาทีหนึ่ง ไม่ให้หลงขึ้นมาทีหนึ่ง ก็จะเกิดนิสัยที่จะไม่โลภขึ้นมาทีหนึ่ง ไม่โกรธขึ้นมาทีหนึ่ง ไม่หลงขึ้นมาทีหนึ่ง 

  • รัก โลภ โกรธ หลง ถ้าเราละลงได้มากเท่าไหร่ จิตใจก็จะสดชื่นยิ่งขึ้น
  • ขอบพระคุณข้อคิดดี ๆ ยามดึกค่ะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท