วันเด็ก ๒๕๕๔


รอบคอบ รู้คิด มีจิตสาธารณะ
        แม้จะเลยวันเด็กมาแล้ว  แต่ยังอยากเก็บเรื่องราวของลูกไว้  ว่าวันเด็กปีนี้เราได้ทำกิจกรรมอะไรร่วมกันบ้าง
         วันเด็กปีนี้ก็เหมือนเช่นทุกปี  ที่ทางโรงเรียนของลูกๆได้จัดกิจกรรมวันเด็กให้กับนักเรียน  ให้เด็กได้มีความสุขและสนุกกับกิจกรรมที่ทางโรงเรียนมีให้    ซึ่งปีนี้โรงเรียนได้จัดกิจกรรมวันเด็กในวันศุกร์ที่ ๗ ธันวาคม ๒๕๕๔   กิจกรรมก็จะมีตั้งแต่การแสดงของนักเรียนในแต่ละระดับชั้น  ตามด้วยการละเล่นต่างๆ  จับฉลากของขวัญที่ทางโรงเรียนจัดให้  และรับประทานอาหารร่วมกัน 

 

 

น้องแก้ม...รอแสดงค่ะ

 

พี่เกมส์...รอดูครับ

 

กองเชียร์เพื่อนๆ  พี่ๆ

 

น้องแก้มจับฉลากได้ตุ๊กตาตัวโต   พี่เกมส์ได้ดินสอ ๑ แท่ง

 

     ทุกปีที่ฉันไปร่วมกิจกรรมกับทางโรงเรียนในวันเด็ก  เรียกว่าผู้ปกครองอย่างน้อยมากกว่าร้อยละ ๕๐ ที่ไปร่วมกิจกรรมกับลูกๆ  และรับลูกๆกลับบ้านในตอนกลางวัน  โดยเฉพาะเด็กเล็กในช่วงชั้นอนุบาล  ที่จะได้ดูการแสดงของเพื่อนๆ  และพี่ๆ  เด็กๆแต่ละคนมีความสุขที่ได้แสดงกิจกรรม  สิ่งหนึ่งที่ฉันสังเกตเห็นชัดได้ว่า  แม้ว่าวัฒนธรรมต่างชาติจะเข้ามาทำให้เด็กหลายคนที่เราเรียกกันว่า “ทันสมัยใหม่”  นั้น  อย่างเช่น  การโทรศัพท์มือถือกันเกือบทุกคนในเด็กประถม  การแต่งกายที่ออกแนวสากล  ไม่คอยพบในความป็นไทยในแต่ละภาค  เมื่อถึงการแสดงชุดรำไทยอย่างเช่น  รำมโนราห์  ฉันสังเกตเห็นว่าเด็กมีความภูมิใจในการแสดงชุดนี้มาก  พวกเขาทำได้กันดีมาก  การร่ายรำอ่อนช้อย  ฉันอดปลื้มกับพวกเขาไม่ได้  เด็กเล็กๆทุกคน  เรียกว่าแทบสะกดพวกเขาอยู่ทีเดียว  ต่างจับจ้องการแสดงชุดนี้อย่างมาก  อาจจะด้วยการแต่งกาย  และการแต่งหน้าที่เรียกว่าเป็นการแสดงแบบไทย  ภูมใจค่ะที่ยังเห็นการแสดงอย่างนี้มีอยู่....ฉันสังเกตเห็นว่าเดียวนี้ก่อนเปิดงาน  เขาจะให้เด็กๆหรือบางครั้งเป็นผู้ใหญ่มาร่ายรำอวยพรก่อนเปิดงาน  ไม่ค่อยมีใครสนใจการแสดงนั้นเท่าใดนัก  อาจจะมีแค่ประธานหรือผู้จัดเท่านั้น  แต่ฉันว่ามันเป็นการเริ่มงานที่ดี  และนี่คือไทยเราค่ะ

การแสดงของพี่ๆ...รำโนราห์

 

การแสดงของพี่ๆ...รำสาวไหม

  

 

       เช้าวันที่ ๘ มกราคม ๒๕๕๔  เป็นวันเด็กแห่งชาติ  นึกถึงบรรยากาศเช่นทุกปี  ว่าผู้ปกครองส่วนใหญ่จะพาลูกหลานออกนอกบ้านไปร่วมกิจกรรมวันเด็กตามสถานที่ต่างๆ  มากมาย  ด้วยไม่อยากไปเบียดเสียดกับผู้คนมากมาย  ได้เสนอความคิดว่าลูกๆอยากไปนอกบ้านมั้ย  พี่ก้องบอกขอยู่บ้าน  ตอนเย็นขอให้พาไปเที่ยวงานฟาร์มโคนมประจำปี  พาน้องเล็ก  แก้มเกมส์ไป อบต.ใกล้บ้าน  ได้เห็นบรรยากาศ  สักพักก็พากลับพร้อมขนมและของเล่น  ตอนเย็นพาพี่ก้องไปงานฟาร์มที่มวกเหล็ก  ปรากฏว่าหาที่จอดรถไม่ได้  รถติดเป็นกิโลเมตร  เลยได้แค่ผ่านงานแล้วเลยกลับบ้านนอนอย่างอิ่มอุ่น

 

หมายเลขบันทึก: 419733เขียนเมื่อ 12 มกราคม 2011 01:32 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 18:01 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

สวัสดีค่ะ

น้องแก้ม กับ พี่เกมส์ น่ารักจังเลยค่ะ

ขอบพระคุณค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท