Applied Mind Map พัฒนาการคิดเชิงระบบและการเรียนรู้เชิงมโนทัศน์ : Powerpoint Presentation บรรยายและสอนสำหรับนักศึกษาปริญญาโทของ Ed-Tech มหาวิทยาลัยศิลปากร


Applied Mind Map พัฒนาการคิดเชิงระบบและการเรียนรู้เชิงมโนทัศน์ [คลิ๊กที่นี่] : Powerpoint Presentation บรรยายและสอนสำหรับนักศึกษาปริญญาโทสาขาเทคโนโลยีการศึกษา คณะศึกษาศาสตร์และบัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยศิลปากร วิธีคิดเกี่ยวกับความเหมือนและความแตกต่างระหว่างความเป็นทฤษฎีพื้นฐานกับเทคโนโลยีและวิธีประยุกต์ใช้ความรู้ตลอดจนวิทยาการต่างๆเพื่อออกแบบและพัฒนาเทคโนโลยีและนวัตกรรมการแก้ปัญหาการศึกษา การพัฒนาการเรียนรู้ การพัฒนากระบวนการเรียนการสอน แนวคิดและวิธีการคิดเป็นแผนภาพ แผนภาพการคิด แผนภาพปรากฏการณ์วิทยา ทฤษฎีการเรียนรู้ที่สำคัญที่เกี่ยวข้อง ระดับความจริง นัยสำคัญต่อประเด็นสังคมไทย ท้องถิ่น และสังคมโลก

หมายเลขบันทึก: 419330เขียนเมื่อ 10 มกราคม 2011 08:49 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 กันยายน 2013 08:40 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (18)

จันทร์สวัสดีค่ะอาจารย์

มาส่งความระลึกถึง และกำลังใจ เนื้อหาน่าสนใจไว้ขอไปอ่านก่อนนะคะ ขอบคุณค่ะ :) 

สวัสดีครับคุณ poo ครับ
ด้วยความรำลึกถึงด้วยเช่นกันครับ
ปีใหม่ฟ้าใหม่นี้มีความสุข มีกำลังใจ มีกำลังสร้างสรรค์อยู่เสมอนะครับ

เจริญพร โยมอาจารย์ดร.วิรัตน์

ขออนุญาตกล่าวถึงความรู้สึกในบล็อกนี้ว่า : โดยส่วนตัวไม่ว่าอาตมาจะเป็นผู้เรียนหรือผู้สอนถ่ายทอดความรู้สู่ชุมชน อาตมาก็ชอบวิธีการอธิบายแบบ Applied Mind Map พัฒนาการคิดเชิงระบบและการเรียนรู้เชิงมโนทัศน์ : Powerpoint Presentation หรือเราเรียกว่าการทำผังมโนทัศน์.... และ

อดนึกถึงตอนที่บวชเป็นพระใหม่ๆ ในปี 43 ไม่ได้ว่า มีโอกาสทำโครงการ ลด ละ เลิก การใช้สารเคมีในการเกษตร โดยการใช้ปุ๋ยชีวภาพ (ทุนสนับสนุนจาก UNDCP) ทั่วอำเภอพรหมพิราม 12 ตำบล 2 เทศบาล 37 หมู่บ้าน อาตมาก็ใช้กระบวนการอธิบายแบบผังมโนทัศน์(Mind Map) ชาวบ้าน แบบตาสีตาสาเข้าใจและสามารถเปลี่ยนมาใช้ปุ๋ยชีวภาพแทนการใช้สารเคมี  เพราะฉนั้นอาตมาเชื่อได้เลยว่า ตัวรู้ กับ สิ่งที่ถูกรู้ ที่เราถ่ายทอดแบบวิธีการนี้ เป็นประโยชน์มาก เข้าใจง่าย มองเห็นถาพ ในการนำเสนอ อาตมาขอสนับสนุน...

การพัฒนาการเรียนรู้ การพัฒนากระบวนการเรียนการสอน แนวคิดและวิธีการคิดเป็นแผนภาพ แผนภาพการคิด แผนภาพปรากฏการณ์วิทยา ทฤษฎีการเรียนรู้ที่สำคัญที่เกี่ยวข้อง ระดับความจริง นัยสำคัญต่อประเด็นสังคมไทย ท้องถิ่น และสังคมโลก....

และขอศึกษาเรียนรู้ต่อกับโยมอาจารย์ด้วยอีกรูปหนึ่งนะครับ..เจริญพร.

อังคารอิ่มเอมใจค่ะอาจารย์

เด็กหลังห้องต้องรีบมาจองที่นั่งแถวหน้าค่ะวันนี้ เพราะไปอ่านพีพีพีแล้วลึกล้ำน่าสนใจค่ะแต่หัวคนโลว์เทคเลยเก็ทช้าถ้าได้ฟังสดคงแจ่มจังค่ะ  ชอบเรื่องเชื่อมโยงการศึกษานอกระบบ และเรียนรู้ตลอดชีวิต จะเป็นส่วนสำคัญในการสร้างสังคมทศวรรษใหม่อย่างไร้พรมแดน

ประกอบกับเมื่อคืนดูข่าวนโยบายรัฐส่งเสริมมุมคิดนี้ และซีเอสอาร์ของภาคธุรกิจก็กำลังเพิ่มขึ้น คงเป็นอีกแรงหนุนในการสร้างสรรค์และเชื่อมเครือข่ายถึงภาคประชาสังคมมากขึ้น หรือเปล่าคะ ... :)

เข้ามา cheer!! บันทึก แห่งความรู้บันทึกนี้ ครับ

 

อาทิตย์รื่นเริงใจครับคุณ poo
งั้นประเดี๋ยวจะเอามาเล่าให้ฟังต่ออีกนะครับ

ผมไปต่างประเทศมาเกือบอาทิตย์หนึ่งและเพิ่งกลับมาแน่ะครับ พอตื่นขึ้นมาก็ชงกาแฟท้องถิ่นของมาเลเซียกินกับขนมเปี๊ยะไส้กาแฟที่ซื้อจากชายแดนก่อนข้ามจากมาเลเซียไปสิงคโปร์ พร้อมกับเปิดวิทยุฟังการแสดงปาฐกถาธรรมเนื่องในวันครู ๒๕๕๔ เลยขอแบ่งปันอาทิตย์รื่นเริงใจจริงๆมาให้กันนะครับ

วิธีคลิ๊ก สร้างสรรค์ และเล่นได้ให้สนุกนึกกับสิ่งต่างๆที่เราอยากคิดและทำอย่างที่ได้แบ่งปันจากคุณpoo นี้ ทำให้สิ่งง่ายๆและคุ้นชินอยู่ในชีวิตของเรามีชีวิตชีวาขึ้นมาดีครับ ทำให้นึกถึงงานของหลายคน นึกถึงรูปแบบการบอกกาลพรรษาทุกครั้งของการแสดงธรรมของพระซึ่งจะให้การเจริญสติและให้ความตระหนักรู้ตำแหน่งแห่งหนการเดินทางของชีวิตอยู่เสมอๆ

นึกถึงงานของ 'รงค์ วงษ์สวรรค์ ซึ่งก็ทำให้ชีวิตและสิ่งต่างๆเล่นได้อย่างเป็นนายตนเอง ทำให้วันเวลาหรือสิ่งของเป็นคนหนุ่มสาว เป็นสิ่งมีชีวิตจิตใจ หรือเป็นบางสิ่งที่บอกความเป็นชายหญิงหรือเป็นผู้มีตัวตนแห่งหนในสังคมได้ นึกถึงงานของจ่าง แซ่ตั้ง ซึ่งจะเล่นกับวิธีนี้ผ่านงานวรรณรูป ทำให้ตัวหนังสือและถ้อยความมีชีวิต มีเรื่องราว แสดงมิติต่างๆในความเป็นและความมีอยู่

นึกถึงงานของประภัสสร เสวิกุล นักการฑูตที่เป็นฑูตทางสังคมวัฒนธรรมและฑูตทาง วรรณกรรม หนังสือ ศิลปะและวัฒนธรรม และการเรียนรู้ระหว่างสังคมไทยกับประเทศต่างๆของโลกด้วย ซึ่งมักเล่นกับแง่มุมความมีประสบการณ์และการให้ความหมายต่อสิ่งต่างๆของมนุษย์ ที่เป็นพลังทำให้เรื่องราวต่างๆก่อเกิดและดำเนินไป นึกถึงงานความคิดหลายชิ้นของสุชาติ สวัสดิ์ศรี ที่เล่นกับสิ่งที่เหมือนกับไม่มีมิติที่จะคิดและทำให้แตกต่างต่อไปกันได้อีกแล้ว ให้สามารถเกิดแง่มุมใหม่ๆต่อไปได้อีกอยู่เสมอๆ

ประเดี๋ยวจะนำเอาเรื่องการไปสอนให้กับนักศึกษาหัวข้อนี้และในครั้งนี้มาเล่าไว้ให้กันอีกนะครับ นักศึกษาได้ลองใช้ทำงานดู ได้ผลดีเหมือนกันครับ

สวัสดีครับคุณแสงแห่งความดี
เดี๋ยวจะนำมาเล่าแบ่งปันกันอีกนะครับ

  • น้อมใจรำลึกถึงพระคุณครู สุขสันต์วันครู
  • นำเมี่ยงไก่ใบคะน้าและแกงเลียงจากสวน ✿อุ้มบุญ✿ มาฝากครูค่ะ

สวัสดีค่ะ

สวัสดีวันครูค่ะ

ขอขอบพระคุณอย่างสูงยิ่งเลยนะคะ  เป็นบันทึกแห่งความรู้ที่พี่คิมพรินต์เอ้าท์ไปอ่าน  และเตรียมงานค่ะ

หากแต่ยังไม่ได้นำไปใช้ เมื่อได้ใช้จริงวแล้วจะนำมาเล่าให้อาจารย์ฟังนะคะ  รอติดตามอ่านผลของอาจารย์ไปสอนนักศึกษาค่ะ

สวัสดีครับคุณอุ้มบุญครับ
เห็นแล้วน้ำหลายหยดติ๋งๆ ๓ หยดเลยละครับ
ดูหน้าตารูปลักษณ์ทั้งเมี่ยงไก่ใบคะน้ากับแกงเลียงจากสวนแล้ว
เห็นความเป็นศิลปะบนอาหารเลยเชียว

สวัสดีวันครูครับพี่คิมครับ
วิธีการแบบนี้ใช้ทำกระบวนการเรียนรู้กับชุมชนได้ดีมากเหมือนกันครับ
ในกลุ่มเด็กๆก็จะเป็นกระบวนการที่ทำให้ได้ประสบการณ์ในการพัฒนาความเป็นตัวของตัวเองในท่ามกลางสภาพการหล่อหลอมของกลุ่มชน ช่วยให้เด็กๆเข้าถึงมิติความเป็นสาธารณะและความเป็นชุมชน พร้อมกับตระหนักรู้กาลเทศะและความสมดุลของความเป็นส่วนบุคคลกับความเป็นสาธารณะ ได้ดีวิธีหนึ่งครับ

ขอน้อมคารวะครู
จิตวิญญาณแห่งครู
ผู้สร้างชีวิตการเรียนรู้แก่ผู้คนดั่งครู
ผู้ส่งเสริมเชิดชูการคิดและปฏิบัติต่อกันของผู้คนเยี่ยงครู
สังคมและสภาพแวดล้อมที่เอื้อเฟื้อต่อวิถีปฏิบัติสร้างคนของครู
ศิลปะและสื่อที่สร้างเสริมพลังความงดงามอันบริสุทธิ์ของครู
การศึกษาเรียนรู้ที่สร้างพลังการเรียนรู้แก่ปัจเจก
และสร้างจิตวิญญาณครูผู้ให้ความงอกงามทางการเรียนรู้แก่ผู้คน
ในวันครู ๒๕๕๔ และทุกวารวัน
ที่ทุกคนต่างเป็นผู้เรียนและเป็นครูให้กันและกัน

วิรัตน์ คำศรีจันทร์
วันครู ๒๕๕๔

  • ตามมาคารวะอาจารย์
  • เนื่องในวันครูเมื่อวาน
  • ได้ส่งข้อความไปหาครูเก่าอย่างสุขใจ
  • ตอนนี้ทำหนังสือถอดบทเรียนบ้านน้ำทรัพย์เสร็จแล้ว
  • จะเอาให้อาจารย์ดูนะครับ

สวัสดีค่ะ

กำลังเตรียมตัว  จะไปบ้านนอกอีกครั้งในวันพรุ่งนี้ค่ะ  ไม่ทราบว่าจะได้อะไรมาเล่าให้อาจารย์ฟัง

คราวนี้เปลี่ยนใหม่ เลือกกลุ่มคนที่มีคุณลักษณะเป็นผู้นำหมู่บ้านค่ะ

ขอคารวะอาจารย์ขจิตด้วยเช่นกันครับ ดีใจนะครับที่อาจารย์มีเวลาหายใจหายคอแวะมาเยี่ยมกันและนำข่าวดีมาบอกเรื่องทำหนังสือรวบรวมการถอดบทเรียนของชุมชนและชาวบ้านที่ได้ไปทำงานด้วยออกมาได้อีก ๑ เล่มและกำลังจะทำต่ออีก ๑ เล่ม ผมเพิ่งจะคุยกับน้องๆอยู่นะครับว่าพลังความคิด พลังความเป็นวิชาการ ความเป็นคนTalented ในสายตาของผม และพลังความมีจิตอาสาไปทำงานอย่างใกล้ชิดกับชุมชนและผู้คนหลายกลุ่ม ในทุกภูมิภาคของประเทศของอาจารย์นั้น มีคุณค่ามากทั้งโดยตัวมันเองและในแง่การเป็นบทเรียนของวิถีการทำงานใหม่ๆ หากมีโอกาสได้ถอดบทเรียนตนเองและบันทึกถ่ายทอดไปด้วย หรือมีคนช่วยจัดโอกาสให้อาจารย์และคนทำงานในแนวอย่างนี้ ได้มีเวลานั่งหา Lesson Learned เป็นระยะๆไปด้วย ก็จะเป็นบทเรียนของคนทำงานชุดหนึ่งที่มีคุณค่าและจะเป็นประโยชน์อย่างแพร่หลายต่อการพัฒนาภาษาอังกฤษเพื่อการเรียนรู้อย่างบูรณาการของผู้คน พอได้ทราบอย่างนี้เลยต้องเป็นความยินดีอย่างยิ่งไปด้วยกันนะครับอาจารย์

                        

อาจารย์มีจิตวิญญาณของครูมากจริงๆ ขอคารวะและขอให้มีกำลังใจอยู่เสมอครับ

                        

ขอคารวะพี่คิมด้วยเช่นกันครับ ตอนนี้ต้องถือว่าพี่คิมนำเอาความเป็นครูเดินออกไปสู่โรงเรียนและมหาวิทยาลัยที่อยู่ในชีวิตและในสภาพความเป็นจริงของสังคมเลยนะครับ ขอแอบชมและให้กำลังใจกันไปด้วยนะครับว่า หมู่นี้พี่คิมเขียนถ่ายทอดเรื่องราวต่างๆได้ดีจริงๆครับ เป็นวิถีการทำงานที่สร้างสรรค์สังคมไป ก็ได้วัตุดิบมาเขียนบันทึกความรู้ เป็นหมุดหมายของสังคมในมุมเล็กๆของคนทำงาน แต่เป็นบทเรียนที่สร้างขึ้นจากการทำงานในบริบทที่แตกต่างหลากหลายตามพื้นถิ่นต่างๆของสังคมไทย ได้ตามไปดูด้วยผ่านการอ่านบันทึกก็สนุกอยู่เสมอครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท