ความเรียบง่ายที่สวยงาม


สิ่งที่เรียบง่ายก็มีสิทธิ์สวยงามได้ด้วยฝีมือของผู้ที่เก่งจริง

            ภาพยนตร์เก่าร่วมครึ่งศตวรรษเรื่อง The Sound of Music  น่าจะเป็นภาพยนตร์เพลงหนึ่งในไม่กี่เรื่องที่ไม่เป็นพิษเป็นภัยต่อผู้ชมเด็กๆ (ถึงแม้ตอนท้ายจะมีการเมืองและสงครามมาเกี่ยวข้องนิดหน่อยก็ตาม)  และดูเหมือนว่าเพลงประทับใจของผู้ชมส่วนมาก จะเป็นเพลงสั้นๆ เรียบๆ ง่ายๆ ชื่อ Edelweiss  อันเป็นชื่อดอกไม้สีขาวดอกเล็กๆ ของต้นซึ่งเป็นพุ่มเล็กๆ เช่นกัน  ความเรียบง่ายของเพลงนี้ดูไม่สมกับความยิ่งใหญ่ของผู้ประพันธ์เพลงสองท่านซึ่งทำงานร่วมกันจนได้รับรางวัลมาหลายรางวัลแล้ว คือ Rodgers กับ Hammerstein   นี่เป็นตัวอย่างหนึ่งที่แสดงว่าศิลปินที่ยิ่งใหญ่ไม่จำเป็นต้องสร้างงานให้ดูขรึมขลังจนผู้ชมหนักใจเสมอไป  สิ่งที่เรียบง่ายก็มีสิทธิ์สวยงามได้ด้วยฝีมือของผู้ที่เก่งจริง

           เพลงเอเดลไวส์เป็นหนึ่งในเพลงโปรดตลอดกาลของผม ของน้องๆ และครอบครัวของพวกเรา และเป็นเช่นนี้กับเพื่อนๆ อีกจำนวนไม่น้อย  ผมเคยอ่านพบว่า ในปีแรกๆที่หนังเรื่องนี้ออกฉาย มีคุณยายชาวอเมริกันคนหนึ่ง ตามดูหนังเรื่องนี้รอบแล้วรอบเล่าต่อเนื่องกันมากกว่า ๙๐๐ รอบ และเพื่อนผมคนหนึ่งซึ่งเป็นอาจารย์ศิลปะ สามารถร้องเพลงจากหนังเรื่องนี้จนจบครบเพลงตั้งแต่เพลงสั้นๆไปจนถึง เพลงยาวๆ ได้ไม่น้อยกว่า ๖ เพลง

           ผมนำเพลงนี้มาเสนอก็เพราะเห็นว่าช่วงเวลาที่เพิ่งเปลี่ยนศักราชนี้ เป็นเวลาแห่งความสดชื่นและผ่อนคลาย ยังไม่น่าเอาเรื่องหนักหรือเครียดมารบกวนบรรยากาศครับ

           Edelweiss, Edelweiss                  เอเดลไวส์ดอกไม้ดอกน้อยน้อย         Every morning you greet me                 ทุกเช้าเธอเฝ้าคอยทักทายฉัน            Small and white, clean and bright          งามพิสุทธิ์ใสสดสะอาดครัน             You look happy to meet me                   ยามพบกันท่าทีเธอสุขใจ                      Blossoms of snow, may you bloom and grow     ขอเธอจงเบ่งบานอย่างหมดจด Bloom and grow forever                        ขาวอร่ามงามงดสดไสว                       Edelweiss, Edelweiss                             อยู่เป็นเพื่อนเป็นพรประโลมใจ         Bless my homeland forever                    เป็นขวัญเรือนฉันไปตลอดกาล ฯ

        

หมายเลขบันทึก: 419287เขียนเมื่อ 9 มกราคม 2011 22:00 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:39 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

สวัสดีครับ อยากจะชวนไปดูแบบอย่างของอดีตเด็กที่ http://gotoknow.org/blog/somdejmas/418627

  • มาขอบพระคุณที่ไปเยี่ยมเยือนครับ และโชคดีมาก ๆ ที่ได้มาพบเรื่องดีๆ 
  • ขอบคุณครับ
  • ปณิธิ ภูศรีเทศ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท