รั้วสวยด้วยไผ่


   ช่วงปีใหม่ 2554 ผมกลับจากแอ่วเหนือ  ขากลับขับรถกลับบ้าน แวะปั้มน้ำมัน ปตท. ที่ไหนแล้วไม่รุ๊ จำไม่ได้แล้ว รู้สึกจะแถวๆ ระหว่างชุมพรกับสุราษฎร์ธานี  เห็นเขาทำรั้วด้วยแนวไผ่ สวยงามครับ เลยเอาภาพมาฝาก

เข้าใจว่าเขาซื้อไผ่ชำถุงมาปลูกเรียงกัน  ห่างกอละประมาณ 8 นิ้ว แค่นี้คนก็ลอดไม่ได้แล้วครับ

คำสำคัญ (Tags): #รั้วธรรมชาติ
หมายเลขบันทึก: 419009เขียนเมื่อ 8 มกราคม 2011 14:16 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:35 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (10)

ผมชอบแบบนี้เหมือนกันนะครับ แต่ไม่ทราบว่า ไผ่หรือรวกปลูกง่ายหรือเปล่าครับ

โอว....สวยได้ใจจริง ๆ ค่ะ

ชอบมากรั้วธรรมชาติแบบนี้

ขอบพระคุณที่นำมาฝากค่ะ

 

เเปลงนาดำเป็นอย่างไรบ้างครับ รอติดตามชม ....

ดูเก๋ดีครับ ชอบ ขอบคุณมากครับ

มีโอกาสคงได้ทำตามแบบนี้บ้าง

ตอบคุณIco48 ต้นกล้า นาดำด้วยเครื่องที่ผมทำไว้ 13-14 พย.53 ตอนนี้อายุ ประมาณ 60 วัน ต้นประมาณเข่าครับ  ปัญหาคือมันขึ้นไม่เต็มครับ แหว่งๆ ขาดๆ  เข้าใจว่าเพราะเพลี้ยด้วยครับ ฝนก็หนักไปหน่อย น้ำก็เยอะ ตั้งแต่วันที่ดำนาถึงวันนี้  ฝนพึ่งหยุดเมื่อ 8 ม.ค. 54 นี่เอง  ปีนี้น้ำเยะจริงๆและยังไม่แน่ใจว่า 16 ม.ค. 54 นี้จะหยุดหรือยัง  ช่วงเวลาที่ลงมือไม่เหมาะสำหรับพื้นที่ที่นี่ครับ  เดือนเมษายนข้างหน้านี้ผมจะลงมืออีกรอบ  คราวนี้กะว่าจะลงสัก 50-60 ไร่ เตรียมแกลบดำไว้แล้วครับ วันหลังจะถ่ายรูปมาให้ดูครับ เมื่อวาน(10 ม.ค.54) ไปดูมา ลืมเอากล้องไปครับ

ขอบคุณ คุณเชษฐ, คุณ Ico48 อิงจันทร์ ,  คุณIco48 โสภณที่เข้ามาเยี่ยมเยียน แสดงว่าชอบรั้วธรรมชาติมากครับ  ผมมีประสบการณ์ปลูกไผ่(ตง) ต้องระวังเรื่องการควบคุมกอไผ่นะครับ เพราะเมื่อไผ่ติดและแตกหน่อขึ้นมาใหม่กอจะขยายออกและควบคุมไม่ได้  หากปลูกติดเขตแดนเพื่อนบ้านไผ่จะรุกที่เขาครับ   ถ้าจะปลูกให้เป็นรั้วด้วย เขตแดนด้วย น่าจะต้องควบคุมกอไผ่ไม่ให้แตกหน่อออกนอกแนว ผมเสนอว่าอาจต้องทำขอบซีเมนต์ หรือท่อซีเมนต์เพื่อควบคุมไม่ให้หน่อไผ่ขยาย  อีกอย่าง พันธุ์ไผ่ที่ใช้น่าจะเป็นไผ่ที่ไม่มีหนามหรือไผ่รวกน่าจะดี  และต้องตัดแต่งไม่ให้หน่อใหม่ขึ้นลำไผ่สูงเกินไป คงเป็นภาระในการบำรุงรักษาพอควรครับ

ไผ่ในภาพผมจำชื่อไม่ได้ครับ ผมเคยซื้อพันธุ์มาปลูกในราคาต้นละ 100 บาท ชำในถุงดำ 8 นิ้ว  เป็นไผ่กินหน่อ ไม่มีหนาม ต้นเกลี้ยงเกลา ลำไผ่มีเส้นผ่าศูนย์กลางประมาณ 2-2.5 นิ้วฟุต ตอนนี้ที่ปลูกไว้เริ่มแตกหน่อแล้ว แต่หน่อยังเล็กอยู่ครับ

น่าสนใจมากครับ...หากไผ่โตสูงขึ้น จะจัดเรียงตัวยาวเหยียดแผ่กิ่งก้านเป็นร่มที่สวยงาม ในยามใบไผ่ร่วงลงเกลื่อนพื้นก็จะเป็นอีกบรรยากาศหนึ่งที่ชวนมอง...

ไผ่สาระพัดประโยชน์โดยแท้ เป็นพืชหญ้าที่คู่กับภูมิปัญญาไทยมาช้านานจริงๆ...อดีตในหมู่บ้านเคยทำชุดรับแขกจากไม้ไผ่ ขายดิบขายดีเลยทีเดียว

เห็นแล้ว อยากกินแกงหน่อไม้ ซุบหน่อไม้จัง อิๆ

ตอบคุณแผ่นดิน และคุณวิไล ขอบคุณที่สนใจครับ  ถามคุณวิไลนิดหนึ่ง ซุปหน่อไม้ ถ้าเป็นไผ่ตงเขาทำกินกันหรือเปล่าครับ หรือต้องเป็นหน่อไผ่บง อย่างเดียว  แล้วซุปหน่อไม้เขาปรุงอย่างไรครับ ผมปรุงไม่เป็นครับ

พ่อเคยบอกไว้ว่า..ไผ่จะเดินกอขยายวงกว้างขึ้นเรื่อย ๆ

มีวิธีไหนมั้ยครับที่ให้ไผ่คงสภาพเดิมเอาไว้ให้มากที่สุด (กอไม่ใหญ่ไปกว่าที่คิดไว้ ถ้าไม่ขุด)

ขอบคุณนะครับ

    ตอบคุณ แสงแห่งความดี ปกติไผ่แทงหน่อออกทางข้าง ผมว่าถ้าจะควบคุมไม่ให้ออกทางข้างก็น่าจะทำ คสล. ฝังในดิน ผมจินตนาการว่าถ้าลึกสัก 0.50 ม. หน่อไผ่ไม่น่าจะทะลุผ่านได้นะครับ เพราะไม่เคยเห็นหน่อไผ่มุดดินลึกขนาดนั้น แต่เมื่อถูกปิดกั้น ธรรมชาติอาจต่อสู้จนชนะได้ครับ ลองดูนะครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท