งานวันเด็ก ชมรมสายใยรัก


หลังจากได้นำเกมที่คิดกันไปปรึกษา ดร.ป๊อบแล้วก็มาทดลองกันคะ ก็ต้องขอขอบคุณอาจารย์มาที่นี่ด้วยค่ะ

   ปีนี้เป็นปีแรกที่จัดแข่งขันในเด็กๆ แต่ละอายุกัน เพราะในแต่ละปี จะเน้นกิจกรรมของพ่อแม่ ผู้ปกครองมากกว่า แล้วก็เป็นเรื่องการนำลูกมาประกวด ต้องขอบอกว่า

 "รู้งี้จัดแบบนี้มาตั้งนานแล้ว สนุกดีจริงๆ เลย ยิ่งกว่าจับปูใส่กระด้งอีก เด็กอย่างไรก็เป็นเด็ก ต้องปรับกิจกรรมให้เหมาะกับสถานการณ์ที่เปลี่ยนแปลง สนุกดี"

บรรยากาศ แม่ๆ ที่เลี้ยงลูกด้วยนมแม่กันอย่างภาคภูมิใจ อย่างไม่มีใครยอมใคร

หลังจากหัวหน้ากลุ่มการพยาบาลกล่าวรายงาน และท่านผู้อำนวยการโรงพยาบาลกล่าวเปิดงาน ก็เริ่ม

เกมที่ 1 แข่งคลานกันตามภาษาเด็กกลุ่มคลานได้ แต่ยังไม่ตั้งไข่ มีกัน 3 คนแต่วุ่นวายกันดีจริงๆ เลย หนุ่มเสื้อลายสก๊อตตั้งต้นมาอย่างรถด่วนเลย มาถึงครึ่งทางกองเชียร์เสียงคึกคักดีจริง แกเลยหยุดนั่งดูไปซะงั้น จนตอนหลังคุณพ่อต้องนำกุญแจรถไปล่อให้คลานต่อถึงเส้นชัยจนได้   ส่วนลูกสาวผมหยิกก็มากัน 2 คนพ่อลูก ตั้งต้นที่คุณพ่อทำตามกติกาแป๊ะวางลูกที่จุดเริ่มต้น แล้วไปรอที่เส้นชัยเรียกลูก ปรากฏว่าลูกสาวร้องไห้ น้ำตาคลอ เกือบอดเล่นซะแล้ว  ก็เลยต้องบอกให้คุณพ่อปรับกลวิธี ให้ค่อยคลานไปเรียกใกล้ๆลูกแล้วพามาเรื่อยๆ จนถึงเส้นชัย  หนุ่มน้อยคนสุดท้ายลูกหลานเจ้าหน้าที่เราเอง น้องโบอิ้ง แกหยุดว่อกแว่กระหว่างทางตลอด เพราะญาติเยอะเรียกกันตลอดทาง สับสนจนปู่คมต้องบอกว่าข้างทางห้ามเรียก ปล่อยให้ปู่เรียกเอง เลยมาถึงเส้นชัยคนแรกเลย เย้!!!

หลังจากคุณหมอไสววรรณสรุปบทเรียนที่ได้จากเกมที่ 1 ให้พ่อแม่ผู้ปกครองฟังก็เริ่ม

เกมที่ 2 เก็บบอลใส่กล่อง เป็นเกมที่กำหนดไว้ให้เด็กๆ วัยเดินเตาะแตะแข่งกัน  แต่เอาเข้าจริงก็มีกลุ่มเดินเก่งแล้วเข้ามาปนบ้าง ก็ปล่อยไป สนุกไปอีกแบบ เพราะเด็กจะติดเล่นลูกบอล แล้วขว้างมากกว่าเก็บใส่กล่อง บางคนเลยพอขว้างลูกบอลได้ ขว้างไปโน่นเลย บางคนเก็บได้แล้วก็ไม่ยอมใส่กล่อง จะเก็บไว้เล่นเอง

เกมที่ 3 วิ่งเปรี้ยวครอบครัว ก็ให้ทุกครอบครัวเกาะแขนกันไว้ให้ลูกถืออุลตร้าแมน ห้ามให้ตก เพื่อนำไปส่งกลุ่มครอบครัวฝั่งตรงข้าม เดาได้มั้ยค่ะว่าจะเกิดอะไรขึ้น ...ไม่ผิดค่ะ เด็กไม่ยอมส่งต่ออุลตร้าแมนกัน ก็มันเป็นของชั้นนี่น่า...ก็ต้องขึ้นกับพ่อแม่ต้องใช้กลวิธีหลอกล่อลูกกันเอาเอง

เล่นมาหลายเกม เหนื่อยพอได้ที่ ความคุ้นเคยเริ่ม โอเค เราก็เข้าสู่ช่วงแลกเปลี่ยนประสบการณ์การเลี้ยงลูกด้วยนมแม่ จากสมาชิกที่มีประสบการณ์นมแม่กันจากหลากหลายรูปแบบ มีทั้งคุณแม่ทำงานนอกบ้าน คุณพ่อที่ลูกคลอดก่อนกำหนด แล้วแถมแฝดของลูกเสียชีวิตด้วย  แล้วมีช่วงที่คุณแม่วัยรุ่นเราถามเรื่องพัฒนาการลูกที่ไม่ยอมกระโดดกระเด้งเหมือนเด็กอื่นในวัยเดียวกัน นักกิจกรรมบำบัดและคุณหมอไสววรรณจึงได้ให้คำแนะนำถึงวิธีส่งเสริมพัฒนาการกันไป

ปิดท้ายใกล้มื้ออาหารกลางวันแล้ว

เกมแต่งตัว กินข้าว แปรงฟัน ในเด็กวัยประมาณ 2 ขวบก็เลยเจอภาพน่ารักๆ ให้ผู้ใหญ่ขำๆกันอีก เพราะเด็กบางบ้านแกถอดเสื้อตัวเก่าทิ้งเลย ใส่เสื้อสายใยรักตัวใหม่เลย แล้วข้าวที่ใส่ปิ่นโตไว้ให้ก็ใส่ไว้แค่ 5 ช้อนกินข้าว ปรากฏว่าบางบ้านกินไม่อิ่ม แล้วคุณแม่จะจับแปรงฟันจะได้จบเกม แต่เด็กไม่ยอม ก็หนูไม่อิ่มจะมาแปรงฟันได้ไง ก็ต้องเอาข้าวเติมอีก  ฮ่ะ ฮ่า  บางบ้านหลานกินข้าวช้า คุณย่ากินแทนเลยค่ะ ...เกมนี้มันส์มาก

     กิจกรรมกับเด็กๆ เนี่ยสนุกจริงๆ เลย ชอบมาก แล้วเราจะเห็นพฤติกรรมการเลี้ยงดูเด็กของคุณพ่อคุณแม่ด้วย "การเล่นเป็นการเรียนรู้อย่างแท้จริง"

หมายเลขบันทึก: 418939เขียนเมื่อ 7 มกราคม 2011 23:27 น. ()แก้ไขเมื่อ 9 มิถุนายน 2012 18:39 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

แวะมาชื่นชมกับความสำเร็จในการจัดกิจกรรมสำหรับเด็กๆ และครอบครัวที่ดูสนุกสนานและอบอุ่นมากครับ

ขอบคุณที่แลกเปลี่ยนเรียนรู้กันครับคุณโรงเรียนพ่อแม่

น่ารักจังเลยครับ ขอบคุณสำหรับกิจกรรมดีดี

  • น่าหนุกจังเลย
  • มี ขำ ขำ หลายประการ
  • แต่ที่แน่ๆ ผู้จัดคงเหนื่อยกันน่าดูเลยนะคะ

บันทึกที่อยากให้เด็กๆได้รับรู้เพื่อเป็นแบบอย่าง http://gotoknow.org/blog/somdejmas/418627

  • Dr. Pop ค่ะ ดีที่ได้รับคำแนะนำจากอาจารย์ ไปด้วยจึงได้นำไปปรับเกมออกมาเป็นแบบนี้ ขอบพระคุณอาจารย์อย่างยิ่งเลยค่ะ
  • คุณบีเวอร์ ขา ต้องบอกว่างานนี้สนุกจริงๆ แต่ก็ยังมีเรื่องให้เรียนรู้ต่อไปอีกค่ะ
  • เหมือนที่คุณหมอนนท์ เพื่อนร่วมทาง บอกล่ะค่ะ ก็เหนื่อยกันพอตัว แต่ก็ดีว่าทีมงานรู้งานกันดีอยู่แล้วก็เลยไม่เท่าไหร่ เพราะทีมที่ทำงานนี้ก็เป็นทีมคณะกรรมการสายใยรักอยู่แล้ว ทำงานกันมาหลายปีแล้ว เลยแบ่งงานกันตามความเหมาะสมได้ลงตัว สบายๆ แล้วก็เชื่อกันว่า ใครรับเรื่องอะไรไปก็ต้องรับผิดชอบอย่างครบวงจร
  • คุณ เบดูอิน มาแวะขายไอเดียอีกแล้ว ดีค่ะ เดี๋ยวขอแวะเข้าไปดูเลยล่ะ จะได้ลอก อิ อิ

เล่าเบื้องหลังการถ่ายทำให้ฟังค่ะ

  • เราได้ประชุมแบ่งงานกัน 1 ครั้งโดยพี่สุจิตรา ประธานบอกงบประมาณ และให้ทุกคนช่วยกันคิดกิจกรรม
  • พี่สุพัตราเลขา ส่งข่าวให้สมาชิกชมรมทราบ พร้อมรับเรื่องสถานที่ไปกับประธาน
  • คุณหมอบาส  กุมารแพทย์ ก็รับเรื่องของชำร่วยไป
  • กบ รับเรื่องเกมแล้วก็ถ่ายภาพในงานมา แล้วไปประสานทีมงานที่มีพี่บุษรา ป้าถอย  พอได้เกมก็ไปปรึกษา ดร.ป๊อบ แล้วไปเสนอคุณหมอไสววรรณ กุมารแพทย์ และสาวเมย์ นักกิจกรรมบำบัด ดูว่าเหมาะมั้ยกับเด็กๆ บ้านเรา เพราะ 2 ท่านนี่ต้องอธิบายประโยชน์ที่ได้จากเกม
  • พี่ปราณี ก็รับเรื่องลงทะเบียนไปกับพี่พรรณี
  • พี่วิราวรรณ และพี่วิราวรรณ์ (2 วิ)ก็รับเรื่องอาหารไป

พอครั้งที่ 2 ประชุมอีกครั้ง ก็ติดตามงาน  ก็มีการคิดต่อยอดกันอีก เรื่องบอร์ด เรื่องการถ่ายรูปสมาชิกชมรมทำเครือข่าย

พอก่อนวันจริงที่นัดกันจัดสถานที่ ปรากฏว่าหมอก้องมีนัดประชุมด่วนเรื่อง KM  ก็เลยต้องเข้าประชุมกันทั่วหน้า  กว่าจะได้มาจัดสถานที่กันก็ 3 โมงเย็นกว่าแล้ว โชคดีได้ญาติสาวเมย์มาช่วย แล้วตามงานสนามมาช่วยยกของช่วยได้ แม้ว่างานจะเลิกแล้วก็ตาม แถมตัวหมอบาสเองก็มาช่วยยกของกันอย่างเสมอภาค

ต้องบอกว่าเกมก็อาศัยซ้อมกันคร่าวๆเย็นวันเตรียมสถานที่ 1 รอบ แล้วก็เช้าก่อนเริ่มงานอีก 1 รอบเท่านั้นค่ะ ก็ต้องบอกว่าโชคดีที่ทีมงานคล่องตัวกัน แถมด้วยมีน้องเต่า สาวประชาสัมพันธ์ที่พูดน้ำไหลไฟไม่กล้าดับ พูดสร้างบรรยากาศกันเอง ได้ตลอดงาน

 

อยากทราบว่าใช้งบประมาณจากไหนมาจัดงานนี้ให้เด็กๆค่ะ คือเห็นภาพกิจกรรมแล้วน่าสนใจอยากจะทำบ้างแต่ติดเรื่องหางบประมาณมาจัดงานนะค่ะ ช่วยแนะนำด้วยค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท