คนใจดี


ดีใจกับเสียใจนั้นไม่ใช่ภาวะแห่งสุข ดีใจก็ไม่ใช่สุข ใจดีต่างหากที่เป็นสุข

บันทึกนี้เป็นบันทึกที่ต่อจากบันทึกเรื่อง "ใจ" คำสอนจากพ่อหลวงครับ....

เมื่อมีปัญหาทุก ๆ ปัญหาให้ดูที่ใจก่อน อย่าพึ่งมองไปข้างนอก มาดูใจก่อน

 

พอมาดูใจเรารู้เลยว่าการที่มีปัญหาเพราะเราดีใจบ้าง เสียใจบ้าง

"ดีใจกับเสียใจนั้นไม่ใช่ภาวะแห่งสุข ดีใจก็ไม่ใช่สุข ใจดีต่างหากที่เป็นสุข"

คนใจดีน่าตาอิ่มเอิบ เข้าใกล้สบายใจ

เราชอบเข้าใกล้คนใจดี

ถ้าเราใจดีก็วิเศษที่สุดครับไม่ต้องไปหาใคร นี่คือคนใจดี

เพราะถ้าใจหายใจคว่ำ เรามีทุกข์ทั้งคู่

ดีใจก็เครียด เสียใจก็เครียด

เป็นภาวะ แบ่งเครียดทั้งคู่ positive และ negative

นักวิจัยจะไม่แสวงหาสิ่งที่ทำให้ดีใจ

แต่แสวงหาว่าทำอย่างไรให้ใจเราดี

"นี่คือนักวิจัยชีวิต"

ถ้าใจเราดีได้ ก็จะทำให้ชีวิตเรารื่นรมย์ได้

เมื่อเรารู้ว่าดีใจหรือเสียใจนั้นเป็นภาวะที่ลมหายใจมันสั้น

เมื่อสั้นจำต้องปรับลมหายใจ

เมื่อลมหายใจสั้นก็ต้องหายใจให้ยาว

พอหายใจยาวก็เริ่มดี

"สติมา ปัญหาเกิด สติเตลิด ปัญหานี"

สติมาปัญหาก็คือหายใจยาวแล้ว ใจของเราดีขึ้น

พอใจดีขึ้นสามารถทำงานได้ทุกชนิด

หมายเลขบันทึก: 41862เขียนเมื่อ 31 กรกฎาคม 2006 18:00 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 15:30 น. ()สัญญาอนุญาต: ไม่สงวนสิทธิ์ใดๆจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท