๖๘๑.เรื่องที่อยากเล่า


           ตามปกติฉันเป็นคนบันทึกเรื่องราวที่ผ่านเข้ามาในประจำวัน เพื่อหาข้อคิดสำหรับไว้อ่านเตือนตัวเอง ภายหลังเมื่อมาเป็นสมาชิก GotoKnow จึงได้นำมาเขียนเล่าผ่านบันทึก  แต่หลายเรื่องฉันคิดใคร่ครวญก่อนว่าเรื่องนี้เสียหายต่อสังคมหรือเป็นประโยชน์ต่อผู้อ่านหรือไม่  บางครั้งก็มีทั้งสองฝ่ายคือฝ่ายหนึ่งได้ประโยชน์อีกฝ่ายหนึ่งเสียหาย  แต่ฉันจะตัดสินใจรับประโยชน์ของหมู่มาก  อย่างเช่นเรื่องที่ฉันจะเล่าต่อไปนี้  แม้ว่ามันจะไม่มีประโยชน์ต่อตัวฉัน  แต่ฉันเป็นส่วนหนึ่งที่อยากจะเห็นสังคมดี ๆ อยากให้โลกนี้เป็นโลกของคนดี  ไม่อยากให้คนดี ๆ ถูกมองข้ามว่าเป็นคนโง่  แม้แต่พฤติกรรมที่แสดงออกต่อกันในทางที่ไร้มารยาท ไม่ให้เกียรติก็ตาม

          วันที่ ๔ มกราคม ๒๕๕๔  เป็นวันแรกของการทำงานทุกหน่วยงาน  ฉันได้ไปเป็นเพื่อนน้องที่สนิทสนมกันที่ธนาคาร  เพื่อไปติดต่อ "การขอเป็นหนี้กู้เงินซื้อบ้าน" ซึ่งฉันเคยเป็นลูกหนี้ (ชั้นดี) ของธนาคารแห่งนี้มาก่อน  เพราะส่งค่าบ้านหมดแล้วธนาคารก็ยังส่งหนังสือให้ฉันกลับเอาบ้านมาติดหนี้ได้อีกตลอดเวลา  และยังได้ระบุว่าฉันเป็นลูกหนี้ชั้นดีด้วย

         เดิมฉันบ้านของฉันได้เป็นหนี้อยู่กับธนาคารอื่น แต่ภายหลังเห็นว่าดอกเบี้ยที่นี่ถูกกว่า  จึงย้ายบ้านมาทำสัญญาเป็นหนี้ที่นี่  แต่จำไม่ได้ว่า "การต้อนรับเวลานั้นเป็นอย่างไร"  อาจเป็นเพราะหน้ามืด  ความยากจนปิดดวงตาฉันอยู่ก็ไม่ทราบ  มาครั้งนี้จึงลืมได้พาน้องเขาไปติดต่อ  ผลออกมาอย่างนี้

        พวกเราได้ไปติดต่อโดยปฏิบัติตามระเบียบ  จับบัตรคิวนั่งรอเรียก จนถึงคิวก็เข้าไปทักทายตามมารยาทงามของคนไทย เจ้าหน้าที่เป็นชายหนุ่มรูปหล่อ  อายุไม่เกิน ๔๐ ปี ไม่ได้รับไหว้พวกเรา  (ในใจฉันก็อภัยให้แต่แรกเพราะเห็นแบบนี้มามาก) แล้วพวกเราก็แจ้งความประสงค์ว่าขอกู้เงินซื้อบ้านให้ จนท.ทราบ

จนท.    :   คุณทำงานอะไร  เงินเดือนเท่าไร

พวกเรา  :   รับราชการครับ  มีเงินเดือน.....บาท โดยไม่มีภาระหนี้สินผูกพันครับ

จนท.    :   ผมจะเชื่อได้อย่างไร  ผมจะต้องตรวจสอบ  หนี้บัตรเครดิตมีไหม

พวกเรา  :  ไม่มีครับ  ไม่เคยทำบัตรเครดิต

จนท.    :   คุณจะพูดอย่างไร  ผมก็ต้องตรวจสอบแน่นอน

พวกเรา  :   ขอรับเงื่อนไข  และระเบียบการเขียนคำร้องขอครับ

จนท.    :   อย่างไรผมก็ต้องตรวจสอบนะ 

พวกเรา  :   บอกราคาบ้านให้ จนท.ทราบ

จนท.    :   คุณไม่มีวันจะได้เต็มราคากู้หรอกนะ  คุณจะต้องจ่ายเงินสดเพิ่มอีก....แสนเชียวนะ  ไหวไหมละ

พวกเรา  :   (ไม่มีคำตอบ) ขอรับเงื่อนไข  และระเบียบการเขียนคำร้องขอครับ

จนท.    :   ฯลฯ.....พูดเหมือนไม่อยากทำงาน  (เล่าแต่เบา ๆนะเนี่ย)

               พวกเราได้คุยกันเหมือนกับว่าหมดกำลังใจ  แต่ฉันก็ให้กำลังใจน้อง ๆ ว่า "เราเป็นคนจนต้องใจเย็น ๆ น้อง  อย่าไปถือสากับกิริยาของพวกเขาเลย เราไม่ได้มาขอเขา  แต่เรามาใช้สิทธิในฐานะข้าราชการคนไทยคนหนึ่ง  ที่อยากมีบ้านอันมั่นคงสักหลังหนึ่ง เพราะข้าราชการมีสิทธิ์กับการกู้กับโครงการฯ ของธนาคารนี้ด้วย"

              ฉันได้เปลี่ยนใจพาน้องเขาไปธนาคารอีกแห่งหนึ่งเป็นธนาคารเอกชน  ซึ่งเป็นธนาคารแห่งแรกที่ฉันติดต่อขอทำสัญญาเป็นหนี้บ้านครั้งแรกนั่นเอง  เจ้าหน้าที่เป็นผู้ชายเช่นกัน คุยตรงไปตรงมา  แนะนำวิธีดำเนินการให้ไม่ถึง ๕ นาที  และสุดท้ายบอกว่า "คุณสามารถกู้ได้ ๑๐๐ เปอร์เซนต์ของราคาบ้าน ตามฐานรายได้ครับ"

              ตอนฉันเป็นเด็กฉันไม่เข้าใจว่า "ทำไมต้องมีมารยาท ทำไมต้องรักษามารยาท"  แต่พ่อแม่ของฉันสอนว่า "มารยาทคือการทำให้ผู้ที่อยู่ข้างหน้าเรามีความพึงพอใจ  แม้ว่าเราจะขมขื่นหรืออดทนอดอดกลั้นก็ตาม  แต่ไม่ได้หมายถึงการเสแสร้งแกล้งทำ  ยิ่งเติบโตเป็นผู้ใหญ่ต้องแบกมารยาทให้หนักยิ่ง ๆ ขึ้นไปอีกหลายเท่าตัว"

            การที่ข้าราชการคนหนึ่งจะไปติดต่อกู้เงินเพื่อสร้างบ้าน  ไม่ได้หมายความว่าเป็นเรื่องเลวร้าย  เพราะทุกคนต้องต่อสู้เพื่อความมั่นคงของชีวิตและครอบครัว  หากเขาไม่พร้อมที่จะเป็นหนี้คงไม่มีใครอยากไปติดต่อให้เสียเวลา  ถึงแม้ว่าไม่อยู่ในเงื่อนไขหรือไม่มีสิทธิ์  ก็ควรเจรจาที่ดีไม่ให้เกิดความบาดหมางถือเป็นการให้เกียรติและเคารพในศักดิ์ศรีต่อเพื่อนมนุษย์ 

         ทุกคนคงอยากจะเห็นสังคมดี ๆ อยากให้โลกนี้เป็นโลกของคนดี  ไม่อยากให้คนดี ๆ ถูกมองข้ามว่าเป็นคนโง่  และมีพฤติกรรมการแสดงออกต่อกันด้วยมารยาทอันดี ให้เกียรติต่อกัน  ขอวิงวอน

 

หมายเลขบันทึก: 418573เขียนเมื่อ 6 มกราคม 2011 13:23 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 มิถุนายน 2012 18:23 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (41)

สำหรับบุคคลที่ไม่รู้จักให้เกียรติผู้อื่น แสดงว่าบุคคลนั้นเป็นผู้ไม่มีเกียรติ นั่นเอง ดิฉันเองก็เป็นข้าราชการคนหนึ่งเหมือนกัน ก็อยากจะขอเป็นกำลังใจให้นะคะ และอยากเห็นสังคมไทยเป็นสังคมที่มีแต่ความรัก และไมตรีจิตที่ดีต่อกันค่ะ

ผมชอบจังเลยครับ ผมเองก็เคยมีเหตุการณ์เเบบนี้กับ ธนาคารแห่งเเรกที่มีในอำเภอ สาขาบ้านผม(ปาย) ซึ่งในตอนนั้น รู้สึกว่า ผมเเละครอบครัวช่างไร้เกียรติเเละศักดิ์ศรี คิดถึงเหตุการณ์นั้น เรายอม เราก้มหน้าด้วยความน้อยเนื้อต่ำใจ ว่า เรายากจน จริงๆด้วย ยังมีหน้าไปขอกู้เงินเขาอีก

เลยเป็นว่า มีทัศนคติที่ไม่ดีต่อ ธนาคารโลโก้นี้เลย...ผมไม่มีบัญชี ไม่มีบัตร ไม่มีอะไรที่เกี่ยวข้องกับธนาคารนี้อีกเลย

ถึงแม้ว่าไม่อยู่ในเงื่อนไขหรือไม่มีสิทธิ์  ก็ควรเจรจาที่ดีไม่ให้เกิดความบาดหมางถือเป็นการให้เกียรติและเคารพใน ศักดิ์ศรีต่อเพื่อนมนุษย์

สวัสดีค่ะพี่ใหญ่นาง นงนาท สนธิสุวรรณ

ปฏิทินของ "ไทยพาณิชย์" สวยและมีคุณค่ามากค่ะ ได้มาทั้ง ๓ แบบค่ะ  และได้นาฬิกาที่ระลึกเงินออมอีก ๑ เรือน  สวยที่สีม่วงอีกด้วยค่ะ

ขออุบไว้ก่อนค่ะ

สวัสดีค่ะคุณเกศกานดา

ชื่อน่ารัก  เหมาะสมกับเป็นชื่อของคนไทยจริง ๆ เลยนะคะ  ชอบค่ะ ยินดีที่ได้รู้จักค่ะ

สังคมไทย  น่าจะถูกมองว่าเป็นสังคมที่น่ารัก เรียบง่าย มีน้ำใจไมตรีชต่อกันนะคะ  การศึกษาก็เจริญก้าวหน้าแล้วมากมาย เทคโนโลยีไปถึงป่าถึงเขาไม่มีปัญหาการสื่อสารแล้ว  ทุกแห่งหนมีความสะดวกสบาย  แต่จิตใจของคนไม่พัฒนาไปตามวัตถุค่ะน้อง

ขอขอบคุณที่มาแลกเปลี่ยนค่ะ

สวัสดีค่ะเอกจตุพร วิศิษฏ์โชติอังกูร

ปีใหม่นี้ขอให้คุณพระคุณเจ้าคุ้มครองเอกให้มีความสุข ราบรื่นในชีวิต เจริญก้าวหน้าตลอดไปนะน้อง

เพื่อนเอกเองแหละ  ตกลงซื้อบ้านใกล้กับพี่คิมค่ะ  เป็นบ้านมือสองแต่ดีมาก ๆ ราคาก็เป็นไปตามการประเมิน

เจ้าหน้าที่ฯ....มีเรื่องเล่ามากกว่านี้อีก  แต่ให้เกียรติคนอ่านและคนดี ๆ ในธนาคารนี้ด้วย เรื่องเล่าเพียงน้อย ๆ

ฝากรูปหลาน(ลูกชายณัฏฐ์)มาให้ชมค่ะ  ถ้าเอกเห็นคงชอบ สมชื่อโลมาค่ะ จิตใจดี อารมณ์ดี อยู่กับคนแปลกหน้าได้ทุกคน

โห...หลานผมน่าตาน่าชังมากครับ

ผมฝากให้กำลังใจเพื่อนผมด้วยนะครับ

อย่างน้อยก็ได้เรียนรู้นะครับ ว่ามนุษย์นั้นล้วนเเล้วเเต่มีเกียรติ มีศักดิ์ศรี ไม่ว่าเขาจะอยู่ในสถานะใด

สวัสดีค่ะเอกจตุพร วิศิษฏ์โชติอังกูร

หลานอายุครบ ๘ เดือนวันนี้เองค่ะ  พรุ่งนี้คงกลับมาที่บ้านนี้ค่ะ  น่ารักมาก ๆ พยายามเรียนรู้และอดทนสูงมาก ล้มหรือโดนอะไรก็ไม่ร้องค่ะ

จะบอกณัฏฐ์ให้นะ  ขอขอบคุณแทนด้วย  ว่าง ๆเขาคงเข้ามาอ่าน  และใกล้จบแล้วอีกนิดเดียว 

โห..หลานยายคิมขี่ม้าหยกเชียวนะครับ...อิอิ

สวัสดีปีใหม่ค่ะคุณครูคิม

  • อ่านบันทึกแล้ว น่าเศร้าใจมากกว่าค่ะ  แม้ว่าเราเองใกล้จะหมดอายุขัย แต่ลองคิดดูนะคะ ถ้าคนในสังคมเป็นเช่นนี้มากขึ้น แล้วต่อไปในอนาคตคนเราจะเป็นอย่างไรกันคะ  การให้เกียรติกันและกัน ยังไม่เข้าใจเลย

ระลึกถึงเสมอค่ะ..เหมียว

                    

สวัสดีค่ะพี่คิม

  • มาด้วยความระลึกถึง

เรียนคุณยายคิมครับ

อ่านบันทึกแล้ว มีเรื่องอยากเล่าบ้างเหมือนกัน

เมื่อเร็วๆมานี้กลับบ้านเพื่อแบ่งที่ดิน เจ้าหน้าที่ก็ช่วยดี แนะนำต่างๆ นานา หลังจากค่อนวันผ่านไป เจ้าหน้าพูดอ้อมไปอ้อมมา ทำนองว่า "ได้ช่วยให้ประหยัดเงินไปหลายตังค์นะครับ" สองสามครั้ง รู้สึกเหมือนว่ากำลังถูกทวงค่าบริการเพิ่ม อย่างไรไม่รู้

เคยพบแบบนี้บ้างหรือไม่?

จากที่สังเกตเดี๋ยวนี้ธนาคารต่างๆ ต้องพยายามบริการสุดประทับใจ ซึ่งต่างจากเมื่อก่อนค่ะ แต่ไม่แน่ใจตจว. หรืออาจจะเพียงบางสาขา อย่างนี้ร้องเรียนได้เลยนะคะ แต่เปลี่ยนไปใช้บริการที่อื่นนี่ เด็ดดวงกว่า เจ๋งจริงๆค่ะพี่คิม เพราะเรามีทางเลือกหลาย อิ อิ :)

อูย หนุ่มโลมาน่ารักหลายๆ ค่ะพี่คิม อย่างนี้พี่คิมได้อารมณ์ดี๊ดี เป็นสาวสองพันปีเสมอเลย :)

สวัสดีครับพี่คิม..

แหม่...เจอผมไม่ได้นิ ไอ้หมอเนี่ย...

สังคมเรายังมีแบบนี้อีกเยอะนะพี่

ทัศนคติต่อการบริการคงต้องปรับอีกนาน

สวัสดีค่ะน้องเกษตร(อยู่)จังหวัด

ขอให้ทุกคนในครอบครัวมีความสุขมาก ๆ นะคะ

ปีนี้มีทั้งลูกหลานครบเพียบ  น่าจะพอดีกับความต้องการแล้วนะคะ  รวมท้งด้านวัตถุ  ต่อไปก็เหลือแต่การกระทำที่บอกว่า "ดี" เพื่อสังคมบ้าง

โอกาสหน้าจะเขียนถึงหลานอีกเฉพาะเลยค่ะ  ม้าหยกที่วิหารเจ้าพ่อเห้งเจียใกล้ ๆบ้านค่ะ  หากมีโอกาสไปพิษณุโลก จะพาไปกราบนะคะ

สวัสดีค่ะน้องครูเมียวดี

คิดถึงสุด ๆ เลยค่ะ  ขอขอบคุณที่แวะมา  หวังว่าคงสบายดีนะคะ  "ปีใหม่นี้ขอให้มีความสุขมาก ๆ นะคะ"

การพัฒนาจิตใจของคนเราสวนทางกับความเจริญทางวัตถุเข้าทุกวันแล้วค่ะ  คิดอยู่ว่าควรจะเล่าผ่านบันทึกดีหรือไม่  แล้วก็คิดได้ว่าควรเล่า

เป็นเรื่องน่าเศร้าของสังคมค่ะ

สวัสดีค่ะน้อง✿อุ้มบุญ✿

ขอขอบคุณค่ะ  ที่ส่งฟ้าสวยมาให้ชมพร้อมกับความคิดถึง

สวัสดีค่ะอาจารย์โสภณ เปียสนิท

แบบนี้ก็มีอีกนะคะ  ก็เขาเป็นเจ้าหน้าที่มีหน้าที่ที่ต้องรับผิดชอบต่อเรานี่คะ  ยังไม่เคยเจอค่ะ  ขอขอบคุณค่ะหากเจอในวันหน้าก็คงได้ตอบโจทย์อีกเหมือนกันค่ะ

อาจารย์เขียนเล่าผ่านบันทึกเลยค่ะ  สำหรับเป็นทางออกของอีกหลาย ๆคน คาดว่าจะต้องเจอเข้าสักวัน

สวัสดีค่ะน้องpoo

บางธนาคารนำน้ำผสมน้ำผึ้งมาให้ดื่มด้วยนะคะ  ช่วยเราเขียนใบฝากเงินอีกต่างหาก (คิดว่าคนแก่กลัวจะสะกดผิด) ฮา ๆ ๆ

และหลาย ๆ ธนาคารให้บริการเพื่อสร้างความประทับใจ  เพราะมีการโทรศัพท์สุ่มคะแนนของพนักงานด้วยหละ

ตอนนี้เปลี่ยนธนาคารไปแล้ว ได้รับการตอบรับดีมาก ๆ ค่ะ

"โลมา...มากราบ aunt poo  ครับ"

สวัสดีค่ะน้องหนานเกียรติ

บันทึกนี้เล่าเพียงย่อ ๆ นะคะ  ให้เกียรติพนักงานที่เป็นคนดี และสถาบันค่ะ  แค่บอกว่า "ผมต้องตรวจสอบ"  เหมือนดูหมิ่นนะคะ

ตอนนี้โอเคกับธนาคารอื่นแล้วค่ะ

สวัสดีค่ะน้องนาง...มณีวรรณ ตั้งขจรศักดิ์

เขาคงมองว่า  คนที่ไปกู้เงินธนาคารเป็นคนยากไร้ ไร้เกียรติ ไร้ศักดิ์ศรีมั้งคะ คนรุ่นนี้แล้วคงปรับเปลี่ยนยาก  นอกจากรุ่นใหม่ ๆ ที่ยังอยู่ในวัยเริ่มต้น

น้องนางสบายดีนะคะ  ขอให้มีความสุขในปีใหม่นี่นะคะ

สวัสดีค่ะพี่คิม

  • เกี่ยวกับเรื่องเล่านี้ สำหรับน้องแล้วมีประสบการณ์เยอะมากค่ะ เพราะไปอยู่ที่ไหนก็จะต้องซื้อบ้าน ไม่เคยเช่าเขาอยู่ค่ะ
  • แต่โชคดีหน่อยตรงที่ ซื้อบ้านมือหนึ่งที่เป็นบ้านหมู่บ้านจัดสรร เจ้าของโครงการจะเป็นคนจัดการให้เราทั้งหมด
  • ถ้าให้จัดการเองก็คงมะงุมมะงาหลา ให้เจ้าหน้าที่เขาว่าเอาเหมือนกัน
  • แต่ก็บ่อยครั้งเหมือนกันนะคะ ที่ไปติดต่อธนาคารแล้วรู้สึกไม่ชอบใจกับการบริการ
  • โดยเฉพาะธนาคารที่ รัฐบาล เป็นประกัน และเป็นธนาคารที่ข้าราชการอย่างเรา ๆ ต้องเกี่ยวพันด้วย
  • ที่อำเภอของน้องเป็นหนักมาก จนคนที่ซื้อบ้านหลายรายต้องไปพึ่งพาธนาคารต่างอำเภอ (ธนาคารเดียวกันต่างสาขา) ค่ะ
  • หลานป้าคิม กับ หลานน้องเอก น่ารักจังเลยนะคะ
  • ขอเป็นกำลังใจให้กับผู้ที่จะเป็นเจ้าของบ้านในอีกไม่ช้าด้วยนะคะ 

สวัสดีค่ะน้องอิงจันทร์

พี่คิมเดาว่าแขกผู้เข้ามาเม้นท์คนใหม่นี้ต้องเป็นตาลแน่เลย  เดาถูกเป๊ะเลยค่ะ  เรื่องนี้ไม่สมควรอย่างยิ่งที่พวกเราจะได้รับการต้อนรับเช่นนี้

พอเปลี่ยนไปธนาคารอีกแห่ง  คุยกันไม่ถึง ๕ นาทีค่ะ  และได้เต็มตามจำนวนราคาของบ้านค่ะ

บ้านอยู่เยื้อง ๆ กับพี่คิมคั่นกันแค่มุมถนนเอง  ห่างกันแค่ประมาณ ๑๐ เมตรเองแหละ

ตอนพี่คิมซื้อบ้านก็เป็นหน้าที่ของเจ้าของโครงการเหมือนกันค่ะ  แต่ตอนย้ายธนาคารพี่คิมไปจัดการเอง

หลานน่ารักมากค่ะ  ไม่รู้ใครติดใครแล้วตอนนี้  ยายคิมติดหลาน และหลานก็ติดยายคิม

คงจะขึ้นบันทึกใหม่เรื่องหลานแล้วหละค่ะ

สวัสดีค่ะพี่

ไม่ได้ทักกันนาน พี่ขา..ขนาดตัวหนังสือพี่กับสายตาหนูมันไม่สัมพันธ์กันเลย หนูยังเด็กต้องอ่านตัวโตๆ อิๆๆๆ

ไม่บอกนะคะว่าเป็นยายซะแล้ว........อิจฉานะนี่ ปีใหม่ ขอให้สดสวย สดใส รวยตั้งแต่เช้าจรดบ่ายแบบไม่บันยะบันย้ง

มีความสุขกันทั้งบ้านนะคะ

พี่คิมคะ

  • ดีใจนะคะ พี่คิมจะได้ไม่เหงา มีเพื่อน มีหลานน่ารัก ๆ มาอยู่ใกล้ ๆ แบบนี้ มีคำกล่าวหนึ่งเค้าบอกว่า

ถึงไม่ใช่ญาติใช่เชื้อถ้ามีความเอื้อเฟื้อก็เหมือนเนื้ออาตมาถึงเป็นญาติเป็นชาติเป็นเชื้อหากไม่มีความเอื้อเฟื้อก็เหมือนเนื้อในป่า

 

สวัสดีค่ะน้อง วิไล บุรีรัตน์
    ไม่ได้เป็นที่ขนาดตัวหนังสือนะคะ  ให้น้องปรับที่เครื่องของน้องนะคะ
      Small_fontLarge_font  ภาพที่พี่คิมให้มา ก ไก่  ให้คลิกที่ ก ไก ตัวใหญ่ แล้วขนาด
                ตัวหนังสือก็จะใหญ่ขึ้นค่ะ
     ขอขอบคุณสำหรับคำอวยพร  ขอให้น้องมีความสุขมาก ๆ เช่นเดียวกันค่ะ
 

สวัสดีค่ะตาลอิงจันทร์

จริงด้วยค่ะ ท่องคำที่ตาลให้มานี้  ท่องมานานแล้วค่ะ เวลาเราไปไหน ๆ ด้วยกันก็เป็นแบบลูกหลาน พี่น้องมากกว่าเป็นเพื่อนค่ะ

วันนี้ตอนเย็นไปออกกำลังกายได้เหงื่อมาท่วมตัว เพิ่งอาบน้ำเสร็จ  เย็นสบายมาตอบเม้นท์ก่อนอ่านหนังสือ "สร้างชีวิต" ของหลวงวิจิตรวาทการ ค่ะ  วางไม่ลงเลย  ใกล้จบละ

 

สวัสดีค่ะคุณครูคิม ... เฮ้อ...อ่านแล้วเหนื่อยใจค่ะ คนทุกวันนี้ล้วนน่าสงสาร ชีวิตแห้งแล้ง ชีวาเหือดหาย ไม่รู้จะหาน้ำจิตน้ำใจจากไหน ได้แต่ทำใจนะคะ

สวัสดีค่ะครูหลิว

วันนี้อ่านหนังสือ "สร้างชีวิต" ของหลวงวิจิตรวาทการ  นึกถึงครูหลิวและนักศึกษาสมัยนั้นมากเลยค่ะ ทำเพื่อกอบกู้ความเป็นอยู่ของคนจนค่ะ

ครูหลิวเขียบนเรื่องใหม่หรือยังคะ  รออ่านเรื่องของครูหลิวค่ะ  ส่วนพี่คิมเขียนเรื่องเล่าประจำวันไปเรื่อยเปื่อยค่ะ

ในสังคมมีทั้งคนดี และคนที่ยังดีไม่พอ  เราก็ต้องลุ้นให้เขาดีพอ ๆ กัน ทรวมทั้งตัวเราด้วยค่ะ  ขอขอบคุณที่มาแลกเปลี่ยนค่ะ

แหมๆๆพี่คิม...

อยากรู้จังเลยว่าธนาคารไหนที่เจอแจ็คพอร์ต อิๆๆๆๆ

มีความสุขมากมายนะคะ

สวัสดีค่ะ

มีหนึ่งแล้วหละค่ะ  แต่ไม่ใช่ธนาคารที่ลูกสาว (หลาน) น่ารักทำงานในนั้นหรอกนะคะ

พอมาธนาคารอีกแห่ง  โอเคกันภายในไม่เกิน ๕ นาทีค่ะ  พี่คิมยังกำลังนั่งยังไม่เต็มที่เลยค่ะ  เรียบร้อยอย่างดีเยี่ยม  นี่แหละค่ะ ต่างกันที่ "หัวใจของการบริการ" ทีเดียว

สวัสดีค่ะ

       รอยยิ้มและ มารยาทถูกต้องและคำพูดที่น่าฟัง เมื่อแรกพบในการบริการ ถือว่าสำคัญนะคะ บางธนาคารเดินมาหาเราเลยนะคะ น่ารักมากดูแล้วประทับใจค่ะ บางธนาคารเมื่อคำสั่งมาใหม่ๆก็ทำดีไหว้ดี แต่พอนานหน่อยก็ไม่ปฏิบัติ คิดบวกไว้นะคะ เขาคงไม่ชอบคนไม่ค่อยมีเงิน ต้วเขาเองก็จะโดนคนอื่นพูดกับเขา ไม่ดีไม่ไว้หน้าได้เช่นกัน  คิดถึงเสมอค่ะ

สวัสดีค่ะน้องกานดา น้ำมันมะพร้าว

หลาย ๆแห่งเน้นการบริการเหมือนที่น้องดาว่าค่ะ และพี่คิมเองก็ประทับใจมาก ๆ ค่ะ  แต่นี่เขาใส่ใจน้อยเพราะ..."ทำงานทั้งวันได้หมื่นห้า เดินไปเดินมาได้ห้าหมื่น" มั้งคะ

ไม่ติดใจกับความรู้สึกแล้วค่ะ  แต่ต้องเขียนเล่าเพื่อให้ผู้อ่านสามารถนำไปตอบโจทย์ได้ค่ะ

ด้วยบริการเช่นนี้ เจ้าหน้าที่ของรัฐควรตระหนักถึง   "การต้องมีมารยาท และต้องรักษามารยาท"
ขอบคุณเรื่องราวและข้อคิดในการดำรงตนค่ะพี่คิมที่เคารพ

อรุณสวัสดิ์ค่ะพี่คิม

สวัสดีค่ะน้องphayorm แซ่เฮ

สวัสดีปีใหม่ค่ะน้องรัก "ขอให้น้องและครอบครัวมีความสุขยิ่ง ๆขึ้นค่ะ"

การรักษามารยาทเป็นเรื่องยากนะคะ  สำหรับคนที่ไม่มีวินัยในตัวเอง  แม้แต่เราเองยังต้องฝึกอยู่เสมอ  เพราะสถานการณ์ต่าง ๆ มันเปลี่ยนแปลงค่ะ

สวัสดีค่ะน้องคุณยาย

เช่นกันค่ะ ขอขอบคุณค่ะ

สวัสดีครับคุณครู

เข้าใจข้าราชการจนๆ อย่างพวกเราครับ เพราะผมก็เป็นหนึ่งในข้าราชการจนๆ เช่นกัน

แต่คุณค่าของคนนี่มันอยู่ที่การสื่อสารระหว่างกันจริงๆ น่ะครับ

โดยเฉพาะคนที่มีอาชีพต้องบริการคน เรื่องของการสื่อสารมันมีความสำคัญยิ่ง

ขอบคุณประสบการณ์ที่นำมาแบ่งปันครับ

สวัสดีครับคุณครู

เข้าใจข้าราชการจนๆ อย่างพวกเราครับ เพราะผมก็เป็นหนึ่งในข้าราชการจนๆ เช่นกัน

แต่คุณค่าของคนนี่มันอยู่ที่การสื่อสารระหว่างกันจริงๆ น่ะครับ

โดยเฉพาะคนที่มีอาชีพต้องบริการคน เรื่องของการสื่อสารมันมีความสำคัญยิ่ง

ขอบคุณประสบการณ์ที่นำมาแบ่งปันครับ

***  นะนะ.... งานนี้  ต้องให้ Pually ไปลุยด้วยจะได้....  อะฮ้า....ยามขัดเคืองใจ ความรู้สึกจะสื่อออกมาครบถ้วนทั้งสีหน้า-แววตาและน้ำเสียง  ประมาณเดียวกับความหมายของคำพูดที่พรั่งพรูออกมาเชือดเฉือนบาดจิต(แต่ไม่หยาบคายนะคะ)  ฮึ... อย่าได้มาแสดงกิริยาลบหลู่พี่สาวเราเด็ดขาด.... จำไว้ ***
        

                                                                   

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท