ธรรมะหลวงปู่ผาง มีชื่อไม่อยากให้ปรากฏ มียศไม่อยากให้ลือชา


ธรรมมะหลวงปู่ผาง มีชื่อไม่อยากให้ปรากฏ มียศไม่อยากให้ลือชา

วันนี้วันที่ ๕ มกราคม ๒๕๕๔ เป็นวันพิเศษวันหนึ่งของผู้เขียนได้มีโอกาสมาวัดอุดมคงคาคีรีเขต (วัดดูน) วัดนี้ตั้งอยู่ที่ ตำบลนางาม อำเภอมัญจาคีรี จังหวัดขอนแก่นวัดนี้เป็นวัดเก่าแก่และมีชื่อเสียงมานานมากตั้งขึ้นตั้งแต่ พ.ศ. ๒๔๘๒ ในพ.ศ.๒๔๙๒ หลวงปู่ผางจิตตคุตโต ได้มาธุดงค์อยู่วัดนี้และได้สร้าง ศาสนสถานมากมายดังปรากฎในรูปเดิมทีเดียวชาวบ้านเรียกวัดดูนเพราะภายในวัดมีรูน้ำซึมตลอดปีต่อมาภายหลังจึงเรียกวัดป่าอุดมคงคาคีรีเขตตั้งอยู่ติดกับเชิงเขาภูผาแดงและเทือกเขาภูเม็งซึ่งเป็นภูเขากั้นแดนระหว่างอำเภอมัญจาคีรีจังหวัดขอนแก่นกับอำเภอแก้งคร้อจังหวัดชัยภูมิเป็นพื้นที่อุดมสมบูรณ์เป็นที่อาศัยของสัตว์น้ำ นับว่าเป็นวัดที่อนุรักษ์ธรรมชาติวัดหนึ่งทีเดียวมีพื้นที่ทั้งหมด ๔๘๐ไร่ ภายในวัดมีฝายกั้นน้ำ ๓ แห่ง มีน้ำใสไหลซึมตลอดทั้งปีบรรยากาศดีมากเงียบสงัดเหมาะสำหรับผู้ที่รักธรรมชาติและความสงบน่ามานั่งสมาธิแสวงบุญมาเที่ยวชมกล้วยไม้ป่าที่วัดป่ามัญจาคีรีแล้วเดินทางต่อมาที่นี่มาพบกับวัดที่สวยงามเต็มไปด้วยธรรมชาติที่เงียบสงบทางเดินขึ้นเขาแค่๑กิโลไม่ไกลเลยคะแค่เหงื่อซึมซึม มาให้ได้นะคะที่นี่ อำเภอมัญจาคีรีที่เที่ยวเชิงอนุรักษ์มากมายทีเดียวคุ้มค่า.....มาให้ได้..ทุกคนนะคะ ได้เที่ยวได้บุญด้วย

 

ขึ้นรถมาด้วยกันเลย..ค้า...

 

 

ทางเดินขึ้นเขาเริ่มจากตรงนี้ คะ ๑ กิโลเมตรเท่านั้นเอง

 

 

ถึงแล้ว..ถ้ำที่หลวงปู่นั่งวิปัสนา วิเวก ....

 

ภายในถ้ำที่ถูกสร้างขึ้น      

 

   หาโอกาสมาให้ได้ นะคะ

 

คำสำคัญ (Tags): #หลวงปู่ผาง
หมายเลขบันทึก: 418467เขียนเมื่อ 6 มกราคม 2011 00:19 น. ()แก้ไขเมื่อ 29 พฤษภาคม 2012 13:59 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

เห็นแล้วอิ่มบุญในศรัทธา มีความสุขยั่งยืนครับ

กงกวียน ยังลำบากในการวนเวียนแล้วนี่ ถ้ำกงเกวียน จะเป็นอย่างไรต่อไปก็ต้องดูกันต่อไป...ทุกระบบมักมีปัญหาในตัวมันเอง ที่ว่าดี ดีแค่ไหน..ก็ยังมีจุดบอด..ที่ตัวเราเองมองไม่เห็นเสมอ..สัจจธรรม

เมื่อวาน...คณะครู กศน.มัญจาคีรีอิ่มบุญทุกคนค่ะพี่อ็อฟ...และที่สำคัญพระอยู่ที่ใจเราทุกคนค่ะ..สาธุ....

สุขสันต์วันเด็ก อยากจะชวนไปดูแบบอย่างของอดีตเด็กที่ http://gotoknow.org/blog/somdejmas/418627

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท