ครูเพื่อศิษย์ : “ดูแลอย่างต่อเนื่อง”


ช่วยกันเรียนและเป็นกำลังใจให้แก่กัน “ดูแลอย่างต่อเนื่อง”
“ดูแลอย่างต่อเนื่อง”
                จากการจัดตลาดนัดความรู้ ครูเพื่อศิษย์ ระหว่างวันที่ 25-27 สิงหาคม 2548 ณ โรงแรมรอยัลซิตี้ กรุงเทพ ฯ พบวิธีแก้ไขปัญหาวิกฤติวัยรุ่นที่ประสบความสำเร็จในประเด็นความสัมพันธ์ฉันท์ชู้สาวของนักเรียนหญิงและชายวัยรุ่น  และปัญหาเด็กติดสารเสพติดดังนี้
                1.  โรงเรียนชะอำคุณหญิงเนื่องบุรี  จังหวัดเพชรบุรี  มีการแก้ไขปัญหาเด็กคบกันเป็นแฟนระหว่างเรียน  ทางโรงเรียนแก้ไขปัญหาโดยไม่ห้ามการคบกัน  แต่ต้องอยู่ในสายตาของครู/ผู้ปกครอง  แต่อย่างไรก็ตามโรงเรียนไม่ได้ส่งเสริมให้นักเรียนมีพฤติกรรม  เช่นนี้  เนื่องจากว่ากรณีที่เด็กมีการคบกันเป็นแฟนจะทำให้ไม่มีสมาธิในการเรียน  มีพฤติกรรมเหม่อลอยไม่สนใจการเรียนเท่าที่ควร  พฤติกรรมการดูนาฬิกาบ่อยครั้งเพื่อรอให้หมดเวลาเรียน  การแก้ไขปัญหาของครูนั้นจะใช้วิธีการหาข้อมูลว่าคนที่คบกันเรียนอยู่ห้องใดครูก็จะดูแลให้อยู่ในสายตาตลอดเวลา  บางครั้งก็ชวนให้มาเรียนด้วยกันเพื่อช่วยกันเรียนและเป็นกำลังใจให้แก่กัน  จนกระทั่งเรียนสำเร็จด้วยกันทั้งคู่
                2.  การแก้ไขปัญหาเด็กติดยาเสพติดของโรงเรียนเทศบาลท่าอิฐซึ่งประสบความสำเร็จโดยครูเพ็ญนิดา  บุญมาสบ  ซึ่งเอาตำแหน่งของตนเองเป็นประกันว่าเด็กที่ค้ายาเสพติดและเป็นผู้เสพเองจะสามารถเลิกพฤติกรรมดังกล่าวได้และครูเพ็ญนิดาสามารถดึงเด็กให้กลับมาอยู่ในความดูแลและให้เล่นกีฬาไม่ยุ่งเกี่ยวกับยาเสพติดและเด็กสามารถเรียนจบโดยไม่ต้องถูกไล่ออกจากโรงเรียน
กลยุทธ์กระบวนการสู่ความสำเร็จในการ  “ดูแลอย่างต่อเนื่อง”
                1.  ตั้งคณะกรรมการผู้รับผิดชอบ
                2.  กำหนดแนวปฏิบัติดูแลอย่างใกล้ชิดและชัดเจน
                3.  ปฏิบัติอย่างต่อเนื่อง
                4.  ประเมินผล  ปรับปรุง/พัฒนา
                5.  นักเรียนมีลักษณะอันพึงประสงค์

KM Idea

21 กันยายน 2548

คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 4183เขียนเมื่อ 21 กันยายน 2005 12:39 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 พฤษภาคม 2012 20:04 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท