ผักกาดกวางตุ้งโตจนจะเก็บขายได้แล้ว


เมื่อต้นเดือนธันวาคมที่ผ่านมาได้ลงมือหว่านผักกาดกวางตุ้งลงไป 2 แปลง วันนี้เอาภาพมาฝาก

ภาพแรกนี้เป็นภาพที่หว่านเมล็ดเสร็จเรียบร้อยแล้ว สังเกตพื้นที่รอบๆ ยังโล่งๆอยู่เลยและมีแปลงเดียว และมีหลุมบวบของแม่อยู่ข้างๆ ที่ยังเป็นต้นเล็กๆ ผักกาดจะใช้เวลาประมาณ 40 วัน หรือประมาณเดือนครึ่งในการเก็บผลผลิต หลังจากหว่านเมล็ดลงไปแล้วก็นำแกลบโรยบางๆอีกครั้งนึงเพื่อเพิ่มความชื้นให้กับพื้นดิน



หลังจากที่ผมหว่านผักกาดไป 3 วันแม่ก็ทำค้างให้บวบ ให้บวบเลื้อยขึ้นไปตามค้าง ที่ทำค้างเพราะบวบจะได้ฝักยาวๆ  แปลงผักของผมก็ยังเหมือนเดิมยังไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลง ผมใช้วิธีรดน้ำโดยสปริงเกอร์ ระยะห่างระหว่างแถว คือ 4x4 เมตร กะระยะน้ำจากสปริงเกอร์ 2x2 เมตร ระยะ 4x4 เมตร นี่ผมว่าโอเคแล้วนะ สำหรับเครื่อง 6 หุล เครื่องปั๊มน้ำเล็ก



กลางเดือนก็ทำการขุดอีก 2 แปลงหว่านผักกาด 1 แปลง และผีกชีอีก 1 แปลง แปลงริมสุดนั้นลองๆ หว่านผักชีดู เปลี่ยนดูบ้างจะได้ปลูกผักเป็นหลายๆ ชนิดจากที่เคยปลูกแต่ผักบุ้ง ผักกาด เป็นเท่านั้นเอง



นี่ภาพในช่วงวันเสาร์ที่ 25 ธันวาคม 2553 เริ่มโตแล้ว วันนี้ได้ใส่ปุ๋ย 46-0-0 เป็นครั้งแรกใส่ทั้ง 2 แปลงเลย คาดว่ากลางเดือนมกราคมคงจะได้เก็บขายล่ะ



ภาพนี้ถ่ายล่าสุด วันที่ 3 มกราคม 2554 วันนี้เองล่ะ ใส่ปุ๋ยอีกครั้งเมื่อเช้านี้ เป็นครั้งที่ 2 ที่ใส่ปุ๋ย ต้นโตแล้วอาจจะไม่ถึงกลางเดือนมกราคมที่จะได้ขาย คงจะได้ขายวันเด็กนี้แน่เลย



วันนี้นั่งถอนหญ้าให้กับต้นโหระพา ต้นหญ้าเริ่มโตอีกแล้ว ถอนก็ลำบากเพราะต้นหญ้าจะปนกับต้นโหระพาเล็ก เมื่อครั้งที่ตัดต้นแล้วสงสัยเมล็ดหล่นลงใต้ต้นเลยขึ้นต้นเล็กๆเต็มเลย ถอนไปปลูกอีกบางส่วนแต่ก็ยังเหลือเพียบเลย

อัพเดตผักชีที่หว่านร่องข้างๆ นั้นขึ้นน้อยมากๆ อาจจะมีสาเหตุมาจากตอนทุบเมล็ดทุบจนเมล็ดเละ , มีเมล็ดลีบเยอะเลยไม่งอก หรืออีกสาเหตุคือหว่านห่างกันเกินไป แต่จะสาเหตุไหนก็ช่างมันเหอะได้ลองผิดลองถูกผักอีก 1 อย่าง เมล็ดยังเหลือ ถ้าหากมีพื้นที่มีเวลาก็จะลองอีกสักตั้งกับผักชี

หมายเลขบันทึก: 417915เขียนเมื่อ 3 มกราคม 2011 20:07 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 23:39 น. ()สัญญาอนุญาต: ไม่สงวนสิทธิ์ใดๆจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

มืออาชีพจังนะคะ ชื่นชมๆๆๆๆ

ว้าว น้องกวางตุ้งงามมากๆ เลยค่ะ ส่งความสุขวันปีใหม่ สุขีกับวิถีธรรมชาติ ดั่งสวรรค์บนดินนะคะ ขอบคุณค่ะ :)

สวัสดีค่ะ

มาชมสวนผักเพื่อเรียนรู้ค่ะ ขอชื่นชมด้วยใจจริง  ผักงามมากนะคะ  อยากมีที่ดินปลูกปผักแบบนี้จังค่ะ  ที่บ้านปลูกในกระถางค่ะ ยังไม่มีความรู้เรื่องการปลูกและดูแลสักเท่าไร

ชื่นชมมากค่ะ..เหมือนน้องคิม..ปลูกผักแต่ในกระถาง..เก็บดอกฟักทองมาฝาก..

 

ตอบ

- คุณอุ้มบุญ ไม่ถึงขนาดนั้นหรอกครับ ทำแค่เป็นการออกกำลังกายเท่านั้นล่ะครับ งานประจำงานก็เยอะพอความแล้วล่ะครับ

- คุณpoo ว่าจะลองทานแบบสดๆ ท่าทางจะกรอบน่าดูเลยล่ะครับ อิ อิ

- คุณคิม นพวรรณ , คุณนงนาท สนธิสุวรรณ ผมก็ถนัดแต่ปลูกบนดิน ใจจริงอยากปลูกในกระถางให้ดีอยู่เหมือนกัน แต่ก็ล้มเหลวตลอดเลย เดี๋ยวบล็อกหน้าจะเอาผักกาดที่ปลูกในกระถางมาให้ชมกันครับ

พื้นที่หลังบ้านผม ขนาด 10x10 เมตรเท่านั้นเอง ก็ไม่ได้มากมายเท่าไรล่ะครับ

สวัสดีปีใหม่ครับคุณต้นกล้า ขอให้มีความสุขมากๆนะครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท