ทำอย่างไรให้ลูกเก่งคณิตศาสตร์ ( ภาค 2 )


                 

                          

               ทำอย่างไร (how)

 

        การกระตุ้นเราต้องกระตุ้นจากตัวเด็ก เพราะอาศัยแต่แรงเสริมภายนอก เช่นการให้รางวัล เป็นเพียงชั่วคราว หากเขาได้สิ่งต้องการเขาก็หยุดพฤติกรรมนั้นก็มี ต้องคอยกระตุ้นบ่อย ๆ ก็เหนื่อยเหมือนกันค่ะ

 

       เราอยากให้ลูกเป็นนักคิด รักการเรียนอย่างจริงจัง ถึงคราวพ่อแม่ต้องแสดงให้ดูเป็นตัวอย่างแล้วค่ะ เริ่มตั้งแต่

 

                                 

 

1. ทัศนคติ เราต้องทำให้เขารักในสิ่งนั้น เพราะหากเรารักและชอบอะไร เขาจะทำได้ดีในสิ่งนั้น เราต้องสร้างความอยากรู้อยากเห็นให้เกิดกับเด็ก ฝึกให้คิดอย่างมีเหตุผล ชี้ชวนให้เห็นความสนุกสนานของคณิตศาสตร์

 

           ตอนนี้กำลังบ่มเพาะทัศนคติ ให้น้องโบวี่เห็นว่า คณิตศาสตร์เราต้องใช้ในชีวิตประจำวัน มีความสำคัญเพราะต้องใช้ตลอดเวลา ตั้งไปซื้อของ ความเร็วรถ ตัวเลขอยู่กับเราตลอดเวลา พ่อแม่เป็นแบบอย่างที่ดีให้เด็กเลียนแบบ คิดเลขให้ลูกเห็น ทำบัญชีรายรับ รายจ่าย ให้ลูกเห็น เด็กก็จะซึมซับพฤติกรรมนั้นจากเราไป ตอนนี้เล่นเกมส์กับลูก เช่นเกมเศรษฐิ เป็นเกมต้องใช้กระดาษเป็นเงินแทนการไปซื้อของ บ้าน โรงแรม เหมือนตอนสมัยเด็ก ๆ เราก็ชอบเล่นเหมือนกัน

 

               ปรับพฤติกรรมไม่ใช้วิธีดุด่าว่ากล่าวหรือทำโทษ แต่ก่อนทำการบ้านที ถูกตี ถูกดุที ตอนนี้สถานการณ์ในบ้านเริ่มสงบ ปล่อยให้คิดเอง สาธิต อธิบาย สอนหลักการง่าย ๆ ให้ก่อน ปล่อยให้ทำ แล้วตรวจทานอีกครั้ง เพิ่มเติมส่วนที่ไม่เข้าใจ ดูชอบใจใหญ่

ไม่พูดจาดูถูกลูกว่าไม่เก่ง ไม่ฉลาด ไม่สามารถ เพราะลูกจะจดจำคำพูดของพ่อแม่ในทางลบไปตลอดชีวิต

**** การทำโทษอาจได้ผลเพียงชั่วคราว แต่ระยะยาวแล้วอาจเกิดผลเสียมากกว่าหลายเท่าตัว ********

 

                 

 

 

      2. สิ่งแวดล้อม

 

            เราควรจัดสื่อ หนังสือไว้รอบ ๆ ห้อง หนังสือเปิดหาง่าย หมุนเวียนสื่อมาให้เป็นระยะ ๆ ตอนนี้มีสื่อขายเยอะมากเลย สะดวก สวยงามน่าจับ ตอนนี้ผนังบ้านเต็มไปด้วยสูตรคูณ โปสเตอร์ ศัพท์ภาษาอังกฤษ ติดให้อยู่ในระดับสายตาของเด็กนะค่ะอย่าลืม

 

       ควรติดในห้องสงบ ไม่รบกวนสมาธิเด็ก ไม่ควรเปิดโทรทัศน์ วิทยุเสียงดังเพราะทำให้เด็กสมาธิสั้น ไม่มีสมาธิ

 

         จากผลการวิจัย ยืนยันว่าเด็กที่ดูรายการเพื่อการศึกษาเป็นประจำ จะมีพัฒนาการทางความคิดและมีความรู้เหนือกว่าเด็กในวัยเดียวกัน ดังนั้นเราควรเลือกรายการให้เด็กดูจะดีค่ะ ตอนนี้เห็นลูกชายดูสาระคดีทาง ทีวีไทยตอนเย็นทุกวันเลย ไม่มีโฆษณา เพราะสิ่งเหล่านี้พลอยทำให้เขาฟุ้งเฟ่อยึดวัตถุมากเกินไป

 

              เพื่อน เราควรชวนเพื่อนของลูกมาที่บ้านรวมทั้งผู้ปกครองเพื่อแลกเปลี่ยนแนวคิดเรื่องการเลี้ยงลูก แต่สิ่งเหล่านี้หาได้ยากจังค่ะ ต้องอาศัยเพื่อนร่วมงานกันบ้าง อันนี้แล้วแต่ประสบการณ์แต่ละท่านค่ะ

 

                             

3. เนื้อหา คราวนี้มาถึงส่วนที่ยากแล้ว ตอนนี้เด็กเรียนเพื่อให้คิดเลขเร็วอย่างเดียว แต่ไม่ค่อยเข้าใจเนื้อหากันสักเท่าไร

 

- ต้องเข้าใจเนื้อหาที่มาเหตุและผล

- รู้จักวิธีการแก้ปัญหา การใช้เหตุผล

- ทักษะการคิดเลข ช่วยให้แก้ปัญหาได้เร็วขึ้น

 

       ผู้ปกครองควรซื้อหนังสือ หรือสื่อเพิ่มเติมให้เขาคิดเพิ่มเติม หรือให้ลูกเรียนล่วงหน้าอย่างน้อย 1 ชั้นปี แต่ต้องสอนให้ถูกวิธี ไม่ข้ามเนื้อหาที่เด็กไม่เข้าใจ

 

         พ่อแม่อย่างเราต้องศึกษาหลักการและเทคนิคการเรียนเลขที่ถูกต้อง ประเมินการเรียนของลูก ว่าครูสอนเข้าใจเพียงใด เพื่อเราจะได้สอนเพิ่มเติมในส่วนที่ลูกไม่เข้าใจ และช่วยลูกทำแบบฝึกหัดได้อย่างถูกต้อง พ่อแม่เป็นครูสอนเลขเพราะสัดส่วน ผู้ปกครอง 1 คน สอนเด็กเพียง 1 คน ขณะที่โรงเรียนครูต่อนักเรียน 40-50 คน อันนี้ย่อมได้เปรียบกว่าใคร

 

                         ขอให้สนุกกับการเลี้ยงลูก ๆ หลาน ๆ นะค่ะ

 

                         

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 417608เขียนเมื่อ 1 มกราคม 2011 14:38 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 พฤศจิกายน 2013 14:14 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

   

สวัสดีปีใหม่ค่ะอาจารย์หมอ

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท