อังกฤษจากข่าว-อิหร่านควักลูกตา [EN]


สำนักข่าว 'Iran Focus' = "โฟกัสอิหร่าน (การทำข่าวเน้นเรื่องอิหร่าน)", ตีพิมพ์เรื่อง 'An eye for an eye: Iran hands out gruesome punishment' = "ตาต่อตา (... ฟันต่อฟัน): อิหร่าน (ลงมือ ทำการ) ลงโทษน่ากลัว" [ Iran Focus ] & [ Iran Focus ]
.
ขอเรียนว่า บล็อกของเราไม่มีนโยบายวิจารณ์มิตรประเทศ เช่น อิหร่าน ฯลฯ ทว่า... เรื่องนี้ควรศึกษาไว้ เพื่อให้เกิดความรู้ ความเข้าใจ ทั้งภาษาอังกฤษ และเรื่องราวจากทั่วโลกครับ
.
Thank > [ Iran Focus ] & [ Iran Focus ]
.
ปัญหาการทำร้ายร่างกายด้วยน้ำกรดพบมากที่สุดในภูมิภาคเอเชียใต้ โดยเฉพาะอินเดีย และบังคลาเทศ คดีส่วนใหญ่เป็นฝ่ายผู้ชายจีบสาว แล้วอีกฝ่ายไม่ชอบ ทำให้ผู้ชายเสียหน้า และใช้น้ำกรดสาดฝ่ายหญิง
.
เรื่องทางอิหร่าน คือ คุณอาเมียร์ (Amir) ไปโกรธแค้นเพื่อนคนหนึ่ง โดยอ้างว่า รังแกท่านก่อน และเก็บความแค้นไว้ในใจ
.
ต่อมาก็นำน้ำกรดไปสาดใบหน้าคู่อาฆาต แถมยังสาดผิดคน ทำให้ผู้ถูกสาด (ซึ่งไม่ได้เป็นคู่กรณี) เสียโฉม และ (น่าจะ) สูญเสียดวงตาด้วย
.
ศาลในอิหร่านพิพากษาให้นำลูกตาออกข้างหนึ่ง เฆี่ยน (lash = ตีด้วยไม้ เช่น หวาย ฯลฯ อย่างแรง ส่วนใหญ่ทำให้เกิดแผลเป็น) 74 ครั้ง, และจำคุก (jail)
.
ผู้เชี่ยวชาญคาดการณ์ว่า ปัญหาเศรษฐกิจตกต่ำในยุโรปใต้จะทำให้กรีซ อิตาลีตอนใต้ (อิตาลีตอนเหนือเป็นเขตอุตสาหกรรม และท่องเที่ยวชั้นนำ, ส่วนอิตาลีตอนใต้มีปัญหามาเฟีย และเศรษฐกิจล้าหลัง), สเปน โปรตุเกสอ่อนแอลง (ช่วงหนึ่งคล้่ายๆ กับไทยหลัง IMF)
.
ตรงกันข้าม, เศรษฐกิจของตุรกีและอิหร่านจะเข้มแข็งขึ้น ทำให้ 2 ประเทศนี้มีอิทธิพลทั้งทางเศรษฐกิจ และทางทหารในภูมิภาคมากขึ้นด้วย
.
ทั้งนี้และทั้งนั้น... ยุทธศาสตร์สำคัญในการพัฒนาของตุรกีและอิหร่านจะประสบความสำเร็จในระยะยาวได้ก็ต้องอาศัยการหลีกเลี่ยงสงครามให้มากที่สุด
.
การพัฒนาของไทยจะไปได้ใกล้หรือไกลเพียงไรก็ต้องอาศัยมิตรภาพกับมิตรประเทศ การหลีกเลี่ยงกรณีพิพาทกับเพื่อนบ้าน เช่น กัมพูชา ฯลฯ และศึกษาหาความรู้ทั่วโลกให้มากพอที่จะทำการค้ากับประเทศดาวรุ่ง เช่น ตุรกี อิหร่าน ฯลฯ ให้ได้
.
นอกจากนั้น... การพัฒนาสำนักข่าวออนไลน์ ทั้งภาคภาษาไทยและภาษาหลักๆ ของโลก เช่น อังกฤษ จีน สเปน อาหรับ ฯลฯ ให้ได้ เพื่อเป็นสื่อในการโฆษณา ประชาสัมพันธ์ประเทศ ส่งเสริมวัฒนธรรม และการท่องเที่ยว
.
ตัวอย่างเช่น โลกตะวันตกมีสำนักข่าวมากมาย เช่น อังกฤษมี BBC, สหรัฐฯ มี CNN, จีนมี CCTV, อิหร่านมี PressTV, โลกอาหรับมี al Jazeera ฯลฯ
.
ศัพท์ในตอนนี้ได้แก่

.

.
ถึงตรงนี้... ขอให้ท่านผู้อ่านมีสุขภาพดีไปนานๆ... ขอส่งความปรารถนาดีในเทศกาลคริสต์มาสต์ - สวัสดีปีใหม่
.
ขอเชียร์ให้ไทยมีสำนักข่าวออนไลน์ภาคภาษาต่างประเทศให้คนดูได้ทั่วโลก... อิหร่านก็มี PressTV ที่เผยแพร่เรื่องอิหร่านไปทั่วโลกแล้วครับ > [ PressTV ]
.

Thank > [ Iran Focus ] & [ Iran Focus ] .

หมายเลขบันทึก: 417481เขียนเมื่อ 31 ธันวาคม 2010 09:23 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 เมษายน 2012 03:16 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

สวัสดีค่ะ

ขอให้มีความสุข สดชื่นในวันปีใหม่ค่ะ

สวัสดีปีใหม่ แด่ท่านผู้อ่านทุกๆ ท่าน... ขอขอบคุณครับ.........

ขอบคุณครับ... อิหร่านเป็นมิตรประเทศที่ดีกับไทย // คนไทยควรศึกษา (โดยไม่จำเป็นต้องไปวิพากษ์วิจารณ์อะไร) เรื่องเกี่่ยวกับอิหร่าน - ตุรกีให้มาก เนื่องจาก 2 ประเทศนี้อยู่ในขาขึ้น (ถ้าหลีกเลี่ยงสงครามได้ในระยะยาว)......... //

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท