เนินมะปราง...พิษณุโลก


ท่องเที่ยว ไม่รู้จัก

พื้นที่ของอำเภอเนินมะปรางเดิมเป็นป่าดงดิบที่เต็มไปด้วยต้นไม้และสัตว์ป่า ห่างไกลจากผู้คน แต่จะมีเพียงผู้มีอาชีพพรานที่เข้ามาล่าสัตว์และหาของป่า มาสร้างกกปางและอาศัยพักแรมชั่วคราวเท่านั้น ต่อมามีกลุ่มคนจากนครไทย ด่านซ้าย และหล่มสัก อพยพย้ายถิ่นฐานเดิมเข้ามาตั้งรกรากบริเวณ บ้านชมพู บ้านมุง วังโพรง ไทรย้อย จากนั้นก็ขยับขยายที่ทำกินไปที่ วังยาง บ้านน้อยซุ้มขี้เหล็ก และเนินมะปราง ในที่สุด โดยตัวอำเภอเนินมะปรางเดิมเป็นหมู่บ้านเก่าแก่ตั้งมาประมาณ 42 ปี ชื่อบ้านเนินมะปราง ขึ้นกับตำบลบ้านมุง อำเภอวังทอง จังหวัดพิษณุโลก ลักษณะภูมิประเทศประมาณ 45% เป็นภูเขาหินปูนอายุกว่า 300 ล้านปี มีถ้ำอยู่มากมายจึงเป็นแหล่งซ่องสุมกำลังของผู้ก่อการร้ายคอมมิวนิสต์ มีการปลุกระดมมวลชน แทรกซึม บ่อนทำลายความมั่นคง และซุ่มโจมตีเจ้าหน้าที่รวมทั้งสถานที่ราชการอยู่เนืองๆ ทางราชการจึงได้แยกพื้นที่บางส่วนของอำเภอวังทอง ตั้งเป็นกิ่งอำเภอเนินมะปรางขึ้นเมื่อวันที่ 9 กันยายน พ.ศ. 2519 มีปลัดอำเภอหัวหน้ากิ่งอำเภอคนแรกชื่อ นายประยูร อินทรทัศน์ และได้รับการยกฐานะเป็นอำเภอเนินมะปราง เมื่อวันที่ 1 เมษายน พ.ศ. 2526 มีร้อยตรี สมชาย นวาวัฒน์ ดำรงตำแหน่งนายอำเภอคนแรก จัดเป็นอำเภอชั้น 3 และนับเป็นอำเภอที่ 9 ของจังหวัดพิษณุโลก

แหล่งท่องเที่ยวใน อ.เนินมะปราง จังหวัด พิษณุโลก

 

เขตห้ามล่าสัตว์ป่าถ้ำผาท่าพล

ครอบคลุมเนื้อที่ 1,775 ไร่ ในท้องที่อำเภอเนินมะปราง ห่างจากตัวเมืองพิษณุโลก 85 กิโลเมตร การเดินทางเริ่มจากตัวเมืองพิษณุโลกไปตามทางหลวงหมายเลข 12 ถึงอำเภอวังทองระยะทาง 20 กิโลเมตร แยกขวาไปยังอำเภอสากเหล็กอีก 38 กิโลเมตร ตามเส้นทางหลวงหมายเลข 11 แล้วแยกซ้ายเข้าทางหลวง 1115 อีก 17 กิโลเมตร ถึงโรงเรียนเนินมะปรางศึกษาวิทยา (ก่อนถึงตัวอำเภอ 2 กิโลเมตร) มีแยกขวาไปถ้ำผาท่าพลอีก 10 กิโลเมตร เส้นทางบางช่วงเป็นทางลูกรัง ในฤดูฝนควรใช้รถขับเคลื่อนสี่ล้อ

พื้นที่บริเวณนี้เป็นภูเขาหินปูน ยอดสูงสุด 236 เมตร มีหน้าผาสูงชันเว้าแหว่ง อันเกิดจากการกัดเซาะของน้ำฝนนับหลายล้านปี เกิดเป็นถ้ำต่าง ๆ มากมายทั่วบริเวณ ได้แก่ ถ้ำนเรศวร ถ้ำเรือ ที่มีหินงอกหินย้อยสวยงาม ถ้ำลอด ซึ่งสามารถเดินทะลุไปยังอีกด้านหนึ่งของภูเขาได้ นอกจากนี้ยังพบซากดึกดำบรรพ์ของหอยและปะการัง เนื่องจากบริเวณนี้เคยเป็นท้องทะเลมาก่อน และยังมีภาพเขียนสีก่อนประวัติศาสตร์รูปมือคนบนเพิงผาหิน และอักษรญี่ปุ่นโบราณสลักบนก้อนหิน พรรณไม้และร่องรอยสัตว์ป่าต่าง ๆ ที่มักพบระหว่างทางเดินเท้าศึกษาธรรมชาติ เหมาะแก่การทัศนศึกษาเชิงนิเวศ นักท่องเที่ยวสามารถติดต่อขอข้อมูลได้เจ้าหน้าที่เมื่อเดินทางมาถึงยังสำนักงานเขต การเที่ยวชมถ้ำต่าง ๆ ต้องนำไฟฉายติดตัวมาด้วย ในช่วงฤดูฝนถ้ำบางแห่งไม่สามารถเข้าชมได้เนื่องจากมีน้ำท่วมพื้นถ้ำ หากต้องการพักค้างแรมหรือทัศนศึกษาเป็นหมู่คณะติดต่อล่วงหน้าได้ที่ สำนักงานเขตห้ามล่าสัตว์ป่าถ้ำผาท่าพล หมู่ 6 ต.บ้านมุง อ.เนินมะปราง จ.พิษณุโลก 65190

 

 

 

 

ถ้ำพระวังแดง

เป็นถ้ำที่ยาวและใหญ่เชื่อมต่อกันหลายถ้ำ มีความยาวประมาณ 12.5 กิโลเมตร ถือว่าเป็นถ้ำที่ยาวมาก ภายในถ้ำมีห้องโถงขนาดใหญ่มีหินงอกหินย้อยสวยงาม และมีลำห้วยอยู่ด้านล่างภายในลำห้วยมีสิ่งที่น่าสนใจเป็นปลาพันธุ์ใหม่หายาก คือ ปลาค้อถ้ำพระวังแดง หรือ ปลาไม่มีตาเนื่องจากอาศัยอยู่ในถ้ำเป็นเวลานานจนมีการปรับสภาพให้เหมาะแก่การดำรงชีวิตภายในถ้ำซึ่งไม่มีแสงเพียงพอ ลักษณะลำตัวยาว 15 เซนติเมตร หลังค่อม ริมฝีปากหนา ไม่ม่ตา แต่เห็นเป็นรอยเล็กๆ และมีติ่งหนังด้านหน้า ลำตัวสีชมพูอมเหลืง ปลาอีกพันธุ์หนึ่งที่พบในถ้ำนี้คือ ปลาถ้ำพลวง หรือ ปลาตาบอดมีลักษณะแตกต่างจากปลาพลวงชนิดอื่นๆ คือ มีตาเล็กและมีหนังบางๆ หุ้มโดยรอบดวงตา ริมฝีปากหนา มีหนวด 2 คู่ หลังโค้งมนมีเกล็ดบางบำตัวสีชมพูจางปนกับสีเทาอ่อนๆ ยาวประมาณ 40 เซนติเมตร

การเข้าไปเที่ยวชมภายในถ้ำควรติดต่อเจ้าหน้าที่นำทางที่อุทยานแห่งชาติทุ่งแสลงหลวง (หน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติทุ่งแสลงหลวงที่ 5) เพื่อหลีกเลี่ยงอันตายหรือพลัดหลง

 

 

....ขอบคุณที่มาจาก th.wikipedia.org/wiki/อำเภอเนินมะปราง  และnphealth.thport.com/index.php/

คำสำคัญ (Tags): #พิษณุโลก
หมายเลขบันทึก: 417478เขียนเมื่อ 31 ธันวาคม 2010 08:34 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 ตุลาคม 2012 19:30 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (9)

สวัสดีค่ะ

ขอให้มีความสุขในวันปีใหม่นะคะ  เนินมะปรางมีสถานที่ท่องเที่นวมากมายจริง ๆค่ะ  แต่ยังไม่เคยไปสักครั้งเลยค่ะไม่สมกับเป็นคนพิษโลกเลยนะคะ  จะหาโอกาสไปชมค่ะ ขอขอบคุณค่ะ

สวัสดีปีใหม่คะ

ขอให้มีความสุขมากๆๆคะ

ขอบคุณครับ ยินดีต้อนรับสู่อำเภอเนินมะปราง

อืม ดีๆๆๆๆๆๆ ดีมาก รู้จักรักถิ่นฐานที่เราอยู่ น่าชมเชยจริงๆ

ณรงเดช นาขนานรัมย์

เคยผ่านตอนกลางคืนคิดว่าไม่มีอะไรน่าเที่ยว พออ่านรายละเอียดแล้วน่าสนใจเหมือนกันนะครับ ถ้ามีโอกาสจะแวะไปเที่ยวสักครั้ง

นางสาวหยกพชร กุลแก้ว

ครูเป็นคนที่ละเอียดไปซะทุกเรื่อง

ไม่ว่าจะเป็นเรื่อง งานครูก็ละเอียด

ลดความละเอียดลงบ้างนะค่ะ

เวลาทานข้าวก็ทานช้ามาก เต่ายังจะทานไว้กว่าอีกค่ะครู

จากเด็ ม.3/1

ดีจังเลยนะค่ะมีข่าวที่บ้านด้วย แต่ที่ชมพูยังมีสถานที่ที่ท่องเที่ยวอีกเยอะ แต่ไม่ค่อยดังคะก็เลยไม่ค่อยมีคนรู้จัก ธรรมชาติก็เลยยังอยู่เหมือนเดิม ขนาดเป็นคนที่นี่ก็ยังไม่เคยไปเลยคะแต่ได้ข่าวมาว่าปากกะซาวสวยมาก และยังมีจอระเข้มีต๊นเป็นผังผืด แต่กรมประมงกำลังทำการศึกษาชีวิตของมันอยู่ และยังมีพันธ์ไม้ที่มีที่เดียวในโลกได้ข่าวว่าคนที่ไปเที่ยวปากกะซาวก็พากันเดินเหยียบไปมาเพราะไม่รู้ว่าเป็นพันธ์ไม้ที่มีอยู่ที่เดียว และที่ถ้ำพระก็ยังมีปลาตาบอดอีกด้วยพ่อเคยเล่าให้ฟังว่าเคยเอามากินด้วย และในนี้ก็ยังมีตัวอะไรก็ไม่รู้ที่คล้ายตุ๊กแกมีเต็มถ้ำไปหมดจำชื่อไม่ได้ ตุ๊กกกก อะไรสักอย่างแต่จำไม่ได้แต่ตอนนี้มีคนไปรบกวนจึงทำให้ไม่ค่อยออกมา ถ้าใครสนใจอยากจะมาเที่ยวก็มาได้น๊ะค๊ะ ยินดีต้อนรับคะ

วันๆเอาแต่เที่ยว งานการทำบ้างไหมนี่

ขอโทษนะคะ จะขอสอบถามนิดคะ คือมีเพื่อนอยู่ที่พิษณุโลก

ชื่อเล่นว่า ล่า  ชื่อจริง กมลมาศ(ชื่อเก่า สังข์วาล)  แสงสาย

ไม่ทราบว่าเป็นญาติ กันรึเปล่าคะ คือพวกเราเพื่อนที่สมุทรสาครคิดถึงเขามากเลยคะ อยากเจอ

กำลังตามหา ถ้ารู้จักติดต่อกลับทาง email [email protected] 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท