น้ำท่วมประเทศไทยต้องเยียวยา


ถ้าปล่อยให้ฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งแก้ปัญหาโดยลำพังก็คงไม่แคล้วเข้าข่าย “เตี้ยอุ้มคล่อม”

น้ำท่วมประเทศไทยต้องเยียวยา

          ฝนที่ตกอย่างต่อเนื่องเป็นเวลานานหลายวันที่ผ่านพ้นมา ประกอบกับน้ำป่าไหลหลาก ทำให้ประชาชนในหลายพื้นที่ของประเทศไทย ต้องประสบกับปัญหาอุทกภัยอย่างหนัก 

จังหวัดนครราชสีมา เช่น อำเภอปักธงชัย อำเภอสูงเนิน อำเภอโชคชัย อำเภอปากช่อง อำเภอเมือง อำเภอด่านขุนทด และอำเภอพิมาย

จังหวัดชัยภูมิ เกิดน้ำป่าไหลเอ่อท่วมตามอ่างเก็บน้ำ ฝ่ายล้นต่าง ๆ โดยเฉพาะที่เขื่อนลำคันฉูน้ำล้นทางระบายน้ำสูงประมาณ 50 เซนติเมตร น้ำได้ไหลลงตามลำห้วยสาขาต่าง ๆ รวมกับน้ำฝนในพื้นที่เกิดท่วมตามฝ่ายน้ำล้นต่าง ๆ หนักที่สุดที่ฝายโคกเริงรมย์ ตำบลโคกเริงรมย์ อำเภอบำเหน็จณรงค์ จนฝ่ายแตก ทำให้น้ำท่วมพื้นที่อำเภอบำเหน็จณรงค์ ทั้ง 7 ตำบล กว่า 100 หมู่บ้าน

จังหวัดปราจีนบุรี น้ำป่าอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ได้ไหลบ่าเข้าท่วมบ้านเรือน -ถนนเข้าหมู่บ้านรวม จำนวน 8 หมู่บ้านที่ติดริมคลองยาง ตำบลบุพราหมณ์ อ.นาดี ระดับน้ำท่วมสูงเฉลี่ย 1.50 เมตร   กลางดึกวันที่ 15 ต.ค. 2553 นั้น หลังจากช่วงกลางวันระดับน้ำได้ลดลงเนื่องจากเป็นน้ำป่า แต่ในช่วงนี้ระดับน้ำกลับเพิ่มสูงขึ้น เนื่องจากฝนตกต่อเนื่องน้ำได้ท่วมเป็นระลอก 2 และกำลังเพิ่มระดับต่อเนื่อง อย่างไรก็ตาม ที่บริเวณชุมชนตลาดเก่า อำเภอกบินทร์บุรี จนถึงขณะนี้ระดับน้ำยังท่วมสูงกว่า 1 เมตร และยังมีทีท่าเพิ่มสูงขึ้น ชาวบ้านต้องจัดเวรยามเฝ้าระวังระดับน้ำ และทรัพย์สินที่ย้ายมาไว้บนที่สูง 

จังหวัดนครสวรรค์ มีน้ำป่าไหลเข้าท่วมตัวเมือง อำเภอตาคลี หลังฝนตกลงมาอย่างหนัก ทำให้น้ำได้ไหลเข้าท่วมหมู่บ้านรวมใจ นอกจากนั้น ยังเอ่อท่วมถนนพหลโยธินตั้งแต่หน้าช่องทางกองบิน 4 ไปจนถึงทางเข้ามหาวิทยาลัยราชภัฏเทพสตรี วิทยาเขตตาคลี ส่วนเขตเทศบาลเมืองตาคลี น้ำท่วมถนนหลายสายที่ไม่สามารถเดินรถได้ อาทิ ถนนประชาตาคลี บริเวณสะพานรถไฟ ถนนบ้านไร่ปลายนา ถนนทวีชัย หน้าวัดถ้ำประทุน ถนนหน้าวัดเขาใบไม้ จังหวัดลพบุรี สถานการณ์น้ำท่วมล่าสุด หลังมีน้ำป่าไหลหลากเข้าท่วมหลายหมู่บ้านใน อ.โคกสำโรง อ.ชัยบาดาล อ.สระโบสถ์ และ อ.ลำสนธิ จ.ลพบุรี เจ้าหน้าที่ต่างเร่งอพยพชาวบ้านที่ได้รับความเดือดร้อนหลายหลังคาเรือน ล่าสุดปริมาณน้ำเริ่มคงที่ เนื่องจากฝนหยุดตกแล้ว

          ประกาศสำนักพยากรณ์อากาศ กรมอุตุนิยมวิทยา ในช่วงวันที่ 17-18 ตุลาคม 2553 หย่อมความกดอากาศต่ำกำลังแรง ปกคลุมบริเวณภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่างและภาคกลาง ทำให้ประเทศไทยตอนบนมีฝนตกชุกหนาแน่น โดยมีฝนตกหนักหลายพื้นที่ จึงขอให้ประชาชนในพื้นที่เสี่ยงภัยตามที่ลาดเชิงเขา ใกล้ทางน้ำไหลผ่าน และพื้นที่ราบลุ่มริมฝั่งแม่น้ำ บริเวณภาคเหนือตอนล่าง ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคกลาง และภาคตะวันออก ระมัดระวังอันตรายจากฝนตกหนักที่อาจทำให้เกิดสภาวะน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก และน้ำล้นตลิ่ง
          สำหรับคลื่นลมในทะเลอันดามันและอ่าวไทยยังคงมีกำลังค่อนข้างแรง ขอให้ชาวเรือระมัดระวังอันตรายในการเดินเรือในระยะนี้ไว้ด้วย

 เตือน! หาดใหญ่ไม่พ้นวิบากกรรม เตรียมรับมือน้ำท่วมชุดใหญ่อีกระลอก ช่วงวันที่ 7-10 พ.ย. 2553

สำหรับความเสียหายจังหวัดสงขลามีพื้นที่ประสบภัย ทั้งจังหวัด 16 อำเภอ 131 ตำบล 996 หมู่บ้าน มีประชาชนเดือดร้อนทั้งสิ้น 715,110 คน 241,399 ครัวเรือน อพยพคน 26,213 คน มีผู้เสียชีวิตจำนวน 29 คน สาเหตุการเสียชีวิตส่วนใหญ่มาจากการจมน้ำ ดินถล่มทับบ้านเรือน กระแสไฟฟ้าชอร์ต นอกจากนี้ยังมีผู้ได้รับบาดเจ็ดที่ได้รับรายงานอย่างไม่เป็นทางการ 82 คน บ้านพังเสียหายทั้งหลัง 837 หลัง เสียหายบางส่วน 29,975 หลัง เรือประมงจม 354 ลำ ถนนเสียหาย 891 สาย วัด 118 แห่ง โรงเรียน 148 แห่ง ชาวบ้านที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ริมทะเลสาบสงขลา เริ่มได้รับความเดือดร้อนจากภาวะน้ำทะเลหนุน จากปริมาณน้ำที่ไหลมาจาก อ.หาดใหญ่ จ.พัทลุง และนครศรีธรรม เช่น ในพื้นที่ ต.ท่าหิน อ.สทิงพระ บ้านเรือนของประชาชนทั้งที่อยู่ติดริมทะเลสาบและระยะห่างออกมา ประมาณ 1 กิโลเมตร ถูกน้ำทะเลหนุนเข้าท่วม และปริมาณน้ำได้หนุนสูงกว่าทุกปีที่ผ่านมา การเดิน ทางเข้าออกจากบ้านมายังถนนสายหลักจำเป็นต้องใช้เรือหางยาว ทั้งนี้ รศ.ดร.เสรีเตือนไว้ว่า หากน้ำท่วมหาดใหญ่เป็นครั้งที่ 2 จะหนักกว่าเก่า เพราะจะมีน้ำทะเลหนุนสูงทำให้ระบายน้ำได้ช้า

และ ล่าสุด เมื่อช่วงวันที่ 1-2 พฤศจิกายน 25253 ที่ผ่านมา  ภัยพิบัติสตอร์มเซิร์ก ก็ได้เกิดขึ้นกับพื้นที่ภาคใต้ของประเทศไทยอีกครั้ง โดยเฉพาะที่ปัตตานีพายุกวาดหมู่บ้านพังเสียหายหนัก

          วิกฤติการณ์หรือภัยธรรมชาติต่างๆที่เกิดกับประเทศไทยเรา ต่างได้รับความเสียหายมากมายมหาศาล ลำพังจะให้แต่รัฐบาลช่วยอย่างเดียวก็คงจะไม่ได้ดีอย่างที่หลายคนปรารถนา เพราะระบบการกระจายอำนาจไทยเรายังคงไม่สมบูรณ์ และระบบราชการของประเทศเรายังคงรักตัวเองมากเกินไป ทำอะไรผิดช่องผิดทาง ก็จะถูกร้องเรียน ฟ้องร้องเกิดความเสื่อมเสียแก่ตน หน่วยงานที่ต่ำกว่าไม่กล้าตัดสินใจ กลัวว่าผิดพลาดไป หรือข้ามหน้าข้ามตาใครเข้าจะถูกลงโทษหรือถูกกลั่นแกล้งได้ ถ้าระดับสูงๆขึ้นมาหน่อย ระดับรมต. ผู้ช่วยนายกฯ หรือนายกรัฐมนตรีเองก็ตาม ทำอะไรไปเร็วด่วนได้เพื่อช่วยเหลือประชาชนจริงๆ ก็ตกเป็นเหยื่อทางการเมืองได้ในเวลานี้ น่าเห็นใจชาวบ้านชาวประชาที่ทุกข์ลำบาก เพราะมารองรับการขัดแย้งแย่งชิงอำนาจกันระหว่างพรรคพวกฝ่ายค้านและฝ่ายรัฐบาล อยากบอกฝากถึงทุกๆคนที่มีอาชีพเป็นนักการเมืองว่า โปรดเห็นใจชาวประชากันหน่อย ปากก็บอกว่าทำอะไรๆเพื่อชาวไทย แต่เอาเข้าจริงทำอะไรๆทุกอย่างก็เพื่อตนเองกันเสียเป็นส่วนใหญ่ เอานโยบายหรูๆ มาอวดอ้างให้ชาวบ้านฮือฮาเห็นชอบไปด้วย เพราะดุหรูหราดูบ้านช่องเจริญรุ่งเรือง แต่ก็แฝงไว้ซึ่งผลประโยชน์ตนและพรรคพวก ปัจจุบันระบบสื่อสารทันสมัย ติดต่อกันได้ทุกหัวระแหง ความจริงที่ใครทำอะไรๆไว้ มันปิดไม่มิด ดั่งคำพังเพยว่า “ช้างตายทั้งตัว เอาใบบัวปิดไม่มิด” นั้น หมายถึงใครทำอะไรๆไว้ อีกไม่นานก็จะถูกขุดคุ้ยขึ้นมาประจาน แต่นักการเมืองส่วนใหญ่ก็จะไม่เกรงเรื่องข่าว เพราะมีวิธีทำให้ดับตามวิธีของแต่ละคนไป

          วิกฤติต่างๆ ที่เราชาวประชาที่รับผลกระทบจากภัยพิบัติต่างๆ อย่างเต็มที่ เราก็ควรเรียนรู้กับความเป็นจริงของชีวิตด้วยว่า ไม่ควรนั่งนอนรอความช่วยเหลือเยียวยาใดๆ จากผู้อื่น เราควรจะช่วยตัวเองให้รอดพ้นภัยด้วยความขยันอดทน ทำทุกอย่าง อย่างต่อเนื่องในการฟื้นฟูตนและรอบข้าง และตื่นอยู่ในการเรียนรู้เพิ่มเติม เช่น การช่วยกันดูแลปัญหาเรื่องโลกร้อน ปลูกต้นไม้ให้มากที่สุดเท่าที่ตนจะทำได้ การทำมาหากินของตัวอย่าง ชาวนา ที่ปลูกข้าวแล้ว เพลี้ย หนู และโรคระบาดอื่นๆ เข้าทำลายข้าวในนา ก็ต้องอาศัยการเรียนรู้เพิ่มเติม ทำกันอยู่เดิมๆ ไม่ได้แล้ว เพราะโลกร้อน อุณหภูมิและแสงรังสีเข้มขึ้น ให้ต้นข้าวแปรเปลี่ยนพฤติกรรมไป ก็ต้องหมั่นสังเกตให้มากขึ้นแล้วควรทำรายงานหรือบันทึกให้รัฐบาลทราบเพื่อดำเนินการการแก้ปัญหาต่อไป ตอนนี้รัฐบาลไม่รู้ถึงปัญหาจริงของชาวเกษตรกร การนั่งแก้ปัญหาต่างๆ กันในห้องปรับอากาศที่ที่ทำงาน จะไม่สำเร็จลุล่วงไปด้วยดีได้

          ต้องช่วยกันทุกฝ่าย ทั้งฝ่ายค้าน ฝ่ายแค้น ฝ่ายรัฐบาล ฝ่ายวิชาการ ฝ่ายวิชามาร ฝ่ายเกษตรกรเองก็ต้องร่วมมืออย่างจริงจัง เราทั้งหลายก็อาจจะผ่านวิกฤติไปได้อย่างไม่ยากลำบากมากนัก ถ้าปล่อยให้ฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งแก้ปัญหาโดยลำพังก็คงไม่แคล้วเข้าข่าย “เตี้ยอุ้มคล่อม”

ขอให้ประเทศไทยจงเจริญ ขอให้ประชาชนคนไทยทุกคนอยู่ดีมีสุข ตลอดปี2554 และตลอดไป

                -------------------------------------------------------

หมายเลขบันทึก: 417424เขียนเมื่อ 30 ธันวาคม 2010 19:19 น. ()แก้ไขเมื่อ 14 พฤศจิกายน 2014 01:23 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

 

วาระส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่

 

         คิดใดสมมุ่งหวังดังปรารถนา

         ขอให้การเดินทางสร้างตำรา

         มีความเจิญก้าวหน้าสถาพร

                   ปลอดภัยจากโรคาพยาธิ

                   มีอำนาจสุขโขสโมสร

                   มีชื่อเสียงก้องไกลไทยนคร

                   คอยปันป้อนความรู้สู่สังคม

                        จากใจ..........ธนา   นนทพุทธ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท