ผลพลอยได้ที่แสนฉลาดแก่เด็กๆในระดับประถมของ Nedlands Primary School


ต้องชมความคิดสร้างสรรค์ของคุณครู ที่ใช้การเล่นคอมพิวเตอร์ให้เกิดประโยชน์แก่เด็ก

ได้อ่านเรื่องที่พี่เม่ยสามารถพิมพ์สัมผัสได้ เพราะคุณพ่อบังคับให้ไปเรียนแทนที่จะเอาแต่อ่านหนังสือกำลังภายในยามปิดเทอมแล้วคิดถึงเรื่องที่อยากเล่า เพื่อให้คุณครูไทยเราได้นำไปดัดแปลงวิธีการใช้กับเด็กๆของเราบ้างค่ะ

เรื่องมีอยู่ว่า ตอนที่พี่เหน่น (หนุ่มน้อยคนกลาง) เรียนอยู่ year 4 (อายุ 10 ขวบ) คุณแม่ได้มีอันทึ่ง เพราะเห็นลูกพิมพ์สัมผัสได้ สงสัยไต่ถามว่า เอ๊ะ ไปเรียนมาจากไหนครับ น้องเหน่น(ตอนนั้น)บอกว่า เหน่นทำงานเสร็จเร็ว คุณครูให้เล่นคอมพิวเตอร์เกมส์ touch type ได้ เล่นบ่อยๆก็เลยพิมพ์เก่งไปโดยปริยาย แล้วคุณแม่ก็ได้ทึ่งน้องฟุงตั้งแต่ตอนอยู่ year 2 กับเรื่องนี้อีกครั้ง เป็นสิ่งที่ติดใจ คิดไว้ว่าจะต้องเอามาขายความคิดให้คุณครูบ้านเราบ้าง ให้สนับสนุนเด็กให้ได้ทำสิ่งที่จะเป็นประโยชน์ในอนาคตจากการเล่นสิ่งที่เขาชอบ เมื่อเขาทำงานเสร็จเร็วหรือถูกต้อง เป็นการให้รางวัล เพราะวิธีการนี้ เด็กก็ภูมิใจว่าตัวเองได้สิทธิพิเศษ (เล่นพิมพ์ดีด) โดยไม่รู้ตัวเลยว่า ความสามารถนี้จะติดตัวเขาไปตลอด และเป็นประโยชน์แน่นอนในอนาคต

หมายเลขบันทึก: 41740เขียนเมื่อ 31 กรกฎาคม 2006 00:15 น. ()แก้ไขเมื่อ 16 มิถุนายน 2012 10:40 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท