รัชดาวัลย์ วงษ์ชื่น(อิงจันทร์)
รัชดาวัลย์ วงษ์ชื่น(อิงจันทร์) ครูตาล วงษ์ชื่น

วันพ่อปีนี้ไม่มีพ่อ : ๔) พุ่มกฐินของพ่อ


         

(พระพุทธรูปองค์ใหญ่ ในวิหารวัดอรุณดาราราม)

           เมื่อครบกำหนดวันลางาน  ฉันและลูก ๆ ต้องเดินทางกลับประจวบฯ  เด็กขาดโรงเรียน หลายวันแล้ว ปัญหาอยู่ตรงที่เราไม่มีรถกลับ เนื่องจากรถทัวร์สงขลา-กรุงเทพฯ ยังไม่เปิดบริการ ต้องเลื่อนการเดินทางเป็น ๘ พฤศจิกายน ๒๕๕๓

           ทำวิกฤติให้เป็นโอกาส จึงได้โอกาสไปช่วยงานกฐินที่วัดอรุณดาราราม ก่อนวันกฐิน ๑ วัน  ฉันและหมอจิไปช่วยกวาดลานวัด ทำความสะอาดหน้ากุฏิเจ้าอาวาส ซื่งยังมีร่องรอยจากการเกิดพายุและน้ำท่วม  ฉันถามหมอจิว่า ทำไม เจ้าอาวาสวัด ที่ชาวบ้านเรียกขานในนาม "ท่านจ้อง" ถึงได้ดีกับครอบครัวของเรานัก น้องสาวตอบว่า

ท่านจ้อง  เจ้าอาวาสวัดอรุณดาราราม (ฉันจำชื่อทางพระไม่ได้)

          "ท่านจ้องก็ใจดีกับชาวบ้านทุกคนนั้นแหละ  สำหรับครอบครัวเรากับวัดอรุณดารารามนั้น ใกล้ชิดกันมากตั้งแต่สมัยพ่อ   ท่านจ้องบวชเรียนตั้งแต่อายุยังน้อย เป็นเจ้าอาวาสตั้งแต่อายุยังน้อย พ่อเราก็ให้การช่วยเหลือวัดมาตลอด" น้องสาวอธิบายให้ฟัง

          "ตอนนี้ครอบครัวของพี่ชายเรา (พี่ชายคนที่สืบทอดกิจการทำหีบศพ) ก็รับช่วงต่อ เราช่วยวัด  วัดช่วยเรา  พึ่งพาอาศัยกัน"  น้องสาวอธิบายต่อ

           "ยังไง เหรอ "  ฉันยังอยากฟังอยู่  มือก็กวาดลานวัดไปด้วยทั้งสองคนพี่น้อง

           "อย่างเช่นการทำเรือพระของวัด ในงานประเพณีลากพระ  ผู้นำสำคัญในการทำเรือพระ  การนำเรือพระไปชุมนุมที่แหลมสมิหลา ก็ได้ครอบครัวของพี่ชายเราเป็นผู้นำสำคัญ เดินทางไปกับท่านจ้อง ดูแลทั้งแสง สี เสียง เลยหละ" 

(เรื่องพระของวัดอรุณดาราราม)

          "เอ้า  แล้วที่ว่า พี่เราก็พึ่งพาวัด พี่งพาท่านจ้องหน่ะ เรื่องอะไรเหรอ"  ฉันถามหลังจากพยักหน้ารับรู้กับคำอธิบายข้างต้น

          "ท่านจ้อง  เป็นผู้ที่มีความรู้ความสามารถเยอะมาก ท่านสอนให้พี่สะใภ้ ของเรา จัดดอกไม้ในงานศพ  และสอนให้น้องใหม่(ลูกสาวของพี่ชาย) ผูกผ้าในงานต่าง ๆ อย่างการผูกผ้าที่บันไดขึ้นเมรุ นั่นก็ใช่ฝีมือของท่านจ้อง กับน้องใหม่เขาช่วยกัน หรืออย่างที่เห็นในโรงธรรมวันนี้ ก็เป็นฝีมือการผูกผ้าของท่านจ้องแหละ  ท่านทำเอง"

(ฝีมือการผูกผ้าของท่านจ้อง)

          เช้าวันที่ ๘ พฤศจิกายน ๒๕๕๓ เป็นวันทอดกฐิน  ครอบครัวของเรา เรี่ยไรเงิน จัดตั้งพุ่มกฐิน รวบรวมเงินได้พุ่มละจำนวน ๑๙,๙๐๐ บาท  ๒ พุ่ม  ได้เงินเกือบ ๓๐,๐๐๐ บาท  ส่วนหนึ่งเป็นเงินของคุณพ่อ ที่กันไว้สำหรับการทำบุญกฐินโดยเฉพาะ

          ฉันรู้สึกสบายใจมากนอกจากได้ร่วมทำบุญแล้ว ฉันยังได้มีโอกาสเยี่ยมชมส่วนต่าง ๆ ของวัด  เพราะวันนี้ท่านเปิดให้ชมทุกอาคาร ใช้เวลาชมเพลินอยู่ที่อาคาร "พระนอน" เป็นวิหารที่ประดิษฐานพระพุทธรูปองค์ใหญ่งดงามมาก  ภายในวิหาร มีจิตรกรรมฝาผนัง ที่บอกเล่าเรื่องราวพุทธประวัติ ทั้ง 10 ชาติ รวมถึงภาพที่มีความหมายทั้งในแง่วัฒนธรรมและปรัชญาในการดำรงชีวิต

(ภาพจิตรกรรมที่ผนังวิหาร วัดอรุณดาราราม)

          นอกจากนี้ยังได้ร่วมทำบุญกับวัดในถิ่นทุรกันดาร วัดที่พ่อเคยสั่งให้น้องสาวนำเงิน ๒๕,๐๐๐ บาท ของพ่อไปทำบุญสร้างโบสถ์ที่วัดแห่งนี้  ฉันทำบุญโดยจองเสาโบสถ์ ๑๐,๐๐๐ บาท

          ได้เวลาพาลูก ๆ เดินทางกลับประจวบฯ เช้าตรู่วันที่ ๙ พฤศจิกายน ก่อนออกจากบ้าน รู้สึกคิดถึงพ่อ เคยได้กราบพ่อ ได้กอดได้หอมแก้มพ่อก่อนกลับทุกครั้ง แต่ครั้งนี้ไม่อาจทำเช่นนั้นได้ ตั้งใจว่ากราบแม่เสร็จก็จะเข้าไปกราบรูปถ่ายพ่อที่ห้องนอนแม่ เอาเข้าจริงก็ลืม นั่งรถไปด้วยความไม่สบายใจเท่าไหร่

         (บันทึกหน้า จะบันทึกไว้ว่า เกิดอะไรขึ้นบ้างขณะเดินทาง)

หมายเลขบันทึก: 417289เขียนเมื่อ 30 ธันวาคม 2010 06:14 น. ()แก้ไขเมื่อ 14 พฤษภาคม 2013 20:40 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)
  • สวัสดีปีใหม่ครับ
  • เรื่องราวของคุณพ่อ เกี่ยวกับความตั้งใจในการทนุบำรุงศาสนานั้นน่าประทับใจ โดยเฉพาะวัดที่เป็นศูนย์รวมความร่วมมือ ร่วมใจ และศิลปวัฒนธรรมของชุมชนได้เป็นอย่างดี
  • บุญกฐินครั้งนี้คุณพ่อ ท่านคงยินดีกับลูกหลานครับ

สวัสดีปีใหม่ 2554 สุขภาพกายแข็งแรง เบิกบานใจตลอดปี เป็นที่รักชื่นชอบของกัลยาณมิตรและคนที่เรารักทุกคนค่ะ

 

สวัสดีค่ะน้องIco48

  • ขอบพระคุณค่ะที่แวะมาติดตามเรื่องราวของพ่อ
  • มีความสุขเสมอ ๆ นะคะ

สวัสดีค่ะคุณแสงIco48

  • ส.ค.ส. ภาพตาลคู่ ถูกใจมากค่ะ
  • ถูกใจคนที่ชื่อน้ำตาล  อิ..อิ..อิ...
  • ขอบพระคุณมากค่ะ ขอให้พรเหล่านั้น จงสัมฤทธิผลแด่คุณแสงด้วยเช่นกันค่ะ

ขอบคุณมากค่ะ สุขสันต์วันปีใหม่๒๕๕๔ ค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท