แนวคิดเกี่ยวกับการทำงานยุทธศาสตร์ด้านการคุ้มครองเด็กในระบบเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร เพื่อนำไปสู่การจัดตั้งศูนย์เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารเพื่อการพัฒนาเด็ก เยาวชน


หลังจากมีการหารือร่วมกันหลายครั้ง จึงได้เกิด "คณะทำงานศึกษาเพื่อการปฏิรูปกฎหมาย นโยบายด้านเด็กกับเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร" เพื่อศึกษาและพัฒนาระบบ กลไกในการส่งเสริม ด้านโอกาสและประโยชน์ในการใช้ไอซีที และ ป้องกัน คุ้มครอง ปราปบราม ปัญหาความเสี่ยง

            ในการทำงานด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ประเด็นที่องค์การระหว่างประเทศ คือ International Institute for Child Rights Development หรือ IICRD และ องค์การระหว่างแพลน (ประเทศไทย) ให้ความสำคัญก็คือ การคุ้มครองเด็กในระบบเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร โดยได้มีการหารือร่วมกับ สถาบันแห่งชาติเพื่อการพัฒนาเด็กและครอบครัว ม.มหิดล และ เครือข่ายภาคี ทั้ง สถาบันราชานุกูล สำนักงานตำรวจแห่งชาติ มูลนิธิกระจกเงา มูลนิธิอินเทอร์เน็ตร่วมพัฒนาไทย มูลนิธิเพื่อการพัฒนาเด็ก มูลนิธิ FACE สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ คณะกรรมการสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์แห่งชาติ กระทรวงวัฒนธรรม ในการศึกษาและพัฒนาระบบการคุ้มครอง ส่งเสริม ป้องกัน เด็กและเยาวชนในระบบเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร รวมทั้ง การปราปรามและลดความเสี่ยงที่จะเกิดขึ้นกับเด็ก และ เยาวชน

            หลังจากมีการหารือร่วมกันหลายครั้ง จึงได้เกิด "คณะทำงานศึกษาเพื่อการปฏิรูปกฎหมาย นโยบายด้านเด็กกับเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร"

             ซึ่งประกอบด้วย (๑) คณะทำงานด้านกฎหมาย นโยบาย (Law and Policy Working Group : LPG) เพื่อศึกษาถึงกฎหมาย นโยบาย และประสิทธิภาพของมาตรการต่างๆในส่วนของการส่งเสริมวัฒนธรรมสร้างสรรค์ การเรียนรู้เท่าทันสื่อ การมีส่วนร่วมของประชาชนในการบริหารจัดการ รวมทั้งระบบการป้องกันปัญหาความเสี่ยง และ (๒) คณะทำงานด้านการบังคับใช้กฎหมายด้านเด็กเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (Law Enforcement Group : LEG) เพื่อศึกษาถึงระบบการปราบปรามที่มีประสิทธิภาพและระบบการคุ้มครองเด็กอย่างเป็นระบบ

        โดยคณะทำงานศึกษาฯ ได้พัฒนายุทธศาตร์ในการทำงานด้านการปราบปรามป้องกัน คุ้มครอง และส่งเสริม โดยมีประเด็นเร่งด่วนในการทำงาน ๔ ประเด็น กล่าวคือ

            (๑) จัดตั้งศูนย์ไอซีทีเพื่อการเรียนรู้สำหรับเด็ก เยาวชน ครอบครัว เพื่อเป็นศูนย์กลางในการทำงานด้านเด็กกับเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร
            (๒) ผลักดันหลักสูตรการเรียนรู้เท่าทันสื่อเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารในระดับชาติโดยมีการขยายการอบรมทั้งในระบบการศึกษาปกติ และ นอกระบบการศึกษาผ่านเครือข่ายทางสังคม
            (๓)  พัฒนาระบบการบริหารจัดการฐานข้อมูลระหว่างด้านการจัดการความเสี่ยงระหว่างหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง
            (๔) จัดทำข้อเสนอแนะเกี่ยวกับแนวทางในการปฏิรูปกฎหมายด้านการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคลของเด็ก เยาวชนระบบเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร

          ดาวน์โหลดเอกสารฉบับเต็ม >>>



ความเห็น (2)

ขออนุญาตนำไปเผยแพร่ต่อนะครับ เผื่อมีใครสนใจ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท