วันที่ 21 "เริ่มงานหนูน้อยสุขภาพดี ได้ปล่อยไม้ตายซะที!!!!!"


          วันนี้แล้วสินะครับ ใจเต้นอีกแล้วสงสันต้องหาbata-blockerมากินซักเม็ดแล้วหล่ะ ^ ^ แต่วันนี้อารมณ์ดีครับอาจจะมีมุขเยอะหน่อยนะครับ เดี๋ยวมาอ่านกันได้เลย

คุ้นๆมั้ยครับ?

          ตื่นเช้ากันเลยวันนี้ตื่นมาถึงก็ต่างวิ่งแจ้นไปทำงานที่ตนเองรับผิดชอบในทันที ตัวผมเองก็มาจัดสถานที่ก่อนเลย ก่อนอื่นก็ขึ้นป้ายชื่อโครงการและป้ายงานนิทรรศการและวางพัดลม ซุ้มเด็กเล่น ส่วนท่านอื่นๆก็มีงานเช่นกัน ทั้งสอยดาวบอร์ดต่างๆ และซักซ้อมพิธีการพี่ๆอสม.ก็มาช่วยกันอย่างไม่ขาดสายเลย บอกเลยว่าเหนื่อยปวดทั้งตัวเลย แต่มีความสุขมากๆจัดงานไปเรื่อยๆอย่างไม่หยุดยั้ง

คนนี้อาจารย์ตู๋ ไม่มีคนนี้งานไม่เกิดแน่นอน!!!!

สอยดาวนะครับ ไม่ใช่นายายอาม

โต๊ะลงทะเบียนครับ

สี่สาวแก๊งค์ไอติม

          ขออนุญาตบอกถึงรายละเอียดของงานแบบละเอียดนิดนึงนะครับเพราะหลายๆท่านอาจจะยังไม่ทราบกันว่างานมีอะไรบ้าง(ทนอ่านกันนิดนึงนะครับ) ก็เริ่มจากงานของเราชื่อว่า”การประกวดหนูน้อยสุขภาพดี”ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งในโครงการ “ด” ต้องดูแลคุณพ่อคุณแม่ต้องห่วงใย (ชื่อโครงการมันเท่จริงๆคนคิดชื่อต้องหล่อระดับหนึ่งแน่นอน)ครับ ก็เป็นการประกวดที่แบ่งออกเป็นสองกลุ่มอายุคือ 0-3 ปี และ 3-6 ปี โดยการตัดสินคะแนนคิดจากสุขภาพของเด็กไม่ว่าจะเป็น ส่วนสูง น้ำหนัก ฟัน อาหาร(นมมารดา) และ 3-6 ปี มีการแสดงเข้ามาเกี่ยวข้องด้วย(คะแนนแค่ส่วนน้อย) อ่า!! น่าสนใจใช่ไหมละครับ

มุมเด็กน้อย

           มีคำถามต่อไปอีกว่าแล้วใครจะมาร่วมงานบ้างหล่ะเนี่ย? ก็จากการที่เราได้ประชาสัมพันธ์อย่างหลากหลายวิธี เริ่มจากการบอกเล่าปากต่อปาก บอกตามบ้าน ออกเดินรณรงค์(แก๊งค์เด็กแว๊นซ์นั่นเองจำได้ป่าว?) ประกาศผ่านทางหอกระจายข่าว ออกบัตรเชิญร่วมงาน ฯลฯ กว่าคนทั่วหมู่จะรับทราบกัน ก็เล่นเอาเหงือกแห้งเหมือนกันครับ

          แล้วคนที่มาร่วมงานจะได้อะไรบ้าง ? เอ่อ ฟีโน่ไง!!!! ล้อเล่นครับ ก็สำหรับคนที่ประกวดก็จะมีเกียรติบัตรหนึ่งเดียวในโลก(ปุ้ยเค้าบอกไว้อย่างนั้น) และมีของรางวัลมากมายที่ผมไปคัดมาเอง(ตอนเด็กอยากได้ไรก็เอามาให้น้องๆเลยครับ) นอกจากนี้เรายังมีซุ้มความรู้อีกด้วยนะครับโดยบอร์ดทั้งหมดพวกเราเป็นคนจัดทำเอง เนื้อหาในบอร์ดก็คือทุกสิ่งทุกอย่างที่เราเคยบอกและให้ความรู้กับทางชุมชนของเราไปแล้วนั่นเอง(เพื่อให้การสื่อสารมีประสิทธิภาพเราจำเป็นต้องใช้สื่อในหลายรูปแบบและบ่อยครั้ง)

พิธีกรรับเชิญ

คนมากันเรื่อยๆไม่ขาดขา เอ้ย!! ขาดสาย

         แล้วทำไงเค้าถึงจะเดินไปอ่านบอร์ดหล่ะ ? ไม่ต้องกลัวเลยครับเรื่องนี้เรามีวิธีนั่นคือ นายายอาม!!!!! เอ้ย สอยดาว(บอกแล้ววันนี้มุขเยอะ) เรามีเกมส์สอยดาวนั่นเองโดยใครอยากจะสอยดาวก็ต้องไปอ่านบอร์ดและตอบคำถามให้ได้ถูกครบทุกข้อ(ข้อสอบเรายากมากขอบอก) ก็ไม่มีแม่คนไหนตอบผิดเลยครับ แสดงว่าเราทำบอร์ดได้ดีมากๆ (คิดเอง)ส่วนของรางวัลมีมากมาย(เหมาจากห้างเองกับมือ)

ข้าวกล่องสวรรค์โปรด(มีหลายคนไม่ได้กินT T)

         แล้วจะมาสมัครมีขั้นตอนอะไรบ้าง ? ก่อนอื่นเลยก็มาลงทะเบียนเพื่อเข้างานและรับคำถามเพื่อเอาไปสอยดาว บอกชื่อลูกนำสมุดสีชมพูมาด้วยนะจ๊ะ ก็ลงชื่อลงทะเบียนตามปกติเลยครับจากนั้นก็พาลูกๆบุตรหลานของท่านไปตรวจร่างกายกับ หมอสุดหล่อ สุดสวยและพี่ๆอสม. แล้วก็จะมีช่วงโชว์ตัวและประกวดการแสดงต่างๆครับ

ล้นแล้วๆ อิอิอิ

         เอ่อ..พวกนายเอาเงินมาจากไหนกันหว่า? อันนี้ไม่บอกคงจะไม่ได้นะครับ เนื่องจากการที่เพื่อนๆทุกคนได้ออกลาดตระเวรเชิญท่านต่างๆมากมาย ได้รับเงินสนับสนุนและของอีกรวมๆก็ร่วม 10,000 กว่าบาทครับ เกินคาดจริงๆต้องขอบคุณทุกท่านที่ได้ให้การสนับสนุนงานนี้นะครับ

ไหว้พ่อปู่ครับ

ประทานมาแว้ววววว

กล่าวรายงานอย่างหล่อ

ท่านประทานกับpretty สาว

ตัดแล้วครับ

นี่คือผู้กุมอำนาจในงานทั้งหมด - -"

         ก็คงเข้าใจงานคร่าวๆแล้วนะครับ ขอพูดเรื่องงานต่อเลยนะครับ หลังจากที่เราจัดงานจนตะวันลงกลางกบาลของทุกคนเราก็ขอแยกตัวเองออกมา เอาโชคเอาลาภกับ “ปู่” ท่านสุนทรภู่นั่นเองครับพอเรียบร้อยแล้วซักพักก็ได้เวลาเปิดงาน 13.30 น. ท่านประทานในพิธีเดินทางมาถึง(ท่านรองนายกเทศบาล) มาถึงก็มีนิสิตหน้าเด็ก ทวีชัยมากล่าวรายงาน ประทานก็กล่าวเปิดพร้อมมี pretty มากางร่มให้อีกด้วย(แหม น่าอิจฉาประทานจริงๆ) จากนั้นประทานก็เดินดุ่ยๆ ไปตัดเค้กมาแจกเด็กๆ เอ้ย!!! มุขอีกแล้ว ตัดริบบิ้นครับเพื่อเปิดงาน โอ้โห ยิ่งใหญ่จริงๆ

หนุ่มหล่อกะสาวงาม(มั้ง)

มาดหมอสุดๆ(เสื้อกาวน์ยาวเกงขาสั้น - -")

         ต่อมาก็เป็นการเปิดตัวพิธีกรคู่ เปา อ้อ ครับ เข้าขากันดีจริงๆพิธีกรก็ให้คุณพ่อคุณแม่พาลูก 0-3 ปีที่มาประกวดขึ้นมาโชว์ตัวบนเวทีเล่นเอาพี่เลี้ยงวิ่งกันวุ่นเหมือนกันเพราะน้องๆเค้าจะมากระชับพื้นที่กัน คนหลังฉากก็เหนื่อยไปตามๆกันครับ

คนนี้ชอบเป็นพิเศษ อิอิอิ(0-3 ปี)

แชมป์ของเรา(0-3 ปี)

         จากนั้นที่จริงต้องเป็นการแสดงของเด็กจากโรงเรียนวัดกลางกร่ำ แต่เกิดปัญหา(เค้ามากันช้า T T)แต่ส่วนตัวผมถือว่าเป็นเรื่องที่ดีนะครับเพราะพิธีกรเก่งมากแก้ไขสถานการณ์โดยการพูดคุยให้ความรู้เรื่องต่างๆ เข้าท่าดีแฮะ!!! แล้วก็ให้เด็ก 3-8 ปีมาแสดงก่อนเลยครับ 6 หมายเลข น้องๆก็น่ารักกันจริงๆเลยทั้งเต้นทั้งเล่นฮูล่าฮูบโชว์ เรียกเสียงปรบมือและเสียงฮาได้มากเลยหล่ะ

ขายดีมาก(ก็ของฟรี)

presenter ไอติมของเรา!!!

คณะกรรมการ

เด็กมาโชว์

คนนี้ชอบเป็นการส่วนตัวอีกแล้ว(3-8 ปี)

         พอ 14.30 น. เด็กๆจากโรงเรียนวัดกลางกร่ำก็เดินทางมาถึงแสดงเต้น 2 เพลง สนุกมากเพลงบอลโลกครับผมเองจำชื่อเพลงไม่ได้และ วาก้าวาก้ามั้ง? หรือวาโก้ วาโก้ไม่รู้ จากนั้นก็ให้เด็กๆที่ประกวดแสดงความสามารถต่อ สนุกสนานกันไป อ้อ!!! ลืมบอกไป วันนี้เรามีซุ้มไอศครีมด้วยนะครับอร่อยไม่อร่อยก็ดูหน้าคนกินเอาเองละกันนะครับ

อาจารย์มาเองเลย(ไม่มีใครถามT T)

มอบรางวัล

         จากนั้นก็มีการตอบคำถามจากท่านอาจารย์สมบูรณ์ แต่ผู้ปกครองอายครับ หรือความรู้ที่เราให้มันเพียงพอแล้วก็ไม่ทราบเลยไม่มีใครถามเลย T T จากนั้นก็เป็นขั้นตอนการมอบของรางวัลกันละ ที่ 1 2 3 ทั้งสองช่วงอายุก็มารับรางวัลกันด้วยรอยยิ้ม

พี่ๆอสม.พูดความรู้สึกต่องาน

พูดปิดก็หล่อเหมือนเดิม

         กว่าจะเสร็จงานจริงๆก็ปาเข้าไป 17.00น. ปิดงานแบบง่ายๆตามแบบกลุ่มชิวๆ คือให้พี่ๆอสม.และพ่อ แม่พูดความรู้สึก จบด้วยทวีชัยกล่าวปิดงาน(แบบซึ้งๆ)และรวมตัวกันถ่ายรูป(ตามเคย)

มุขเดิมๆครับ เอ้า เฮ!!!!!

         พอทุกอย่างเงียบสงัดลงเราทุกคนต่างมีความสุขและไม่ลืมที่จะทำในสิ่งที่ต้องทำ นั่นคือ เก็บงานครับเหนื่อยกันอีกตามเคยละซิกว่าจะเก็บกันเรียบร้อยก็ทุ่มกว่าๆโน่น

นี่ก่อนงานเริ่มนะครับเห็นสวยดีเลยเอามาลง

          แต่วันนี้ของเรายังไม่จบครับตอนเย็นไปกินข้าวที่ลานตะกร้อคือวันนี้เค้ามีงานปิดตะกร้อลีคครับ(เพิ่งจะเคยเห็นเค้าแข่งตะกร้อลอดห่วงกัน) ก็มีร้องคาราโอเกะเล็กๆน้อยสนุกสนานก่อนที่จะฝากหัวเอาไว้(ขอตัวกลับ) กลับมาทุกคนอ่อนล้าและหลับกันอย่างไม่คิดชีวิตพรุ่งนี้ยังคงมีอะไรต้องทำอีกมากมาย รายละเอียดของข้อมูลต่างๆคงจะได้นำมาโชว์กันในบันทึกต่อไปนะครับ

พี่พลายมาร้องเองเลย

         กว่าจะผ่านพ้นไปได้ เหนื่อยกันทุกๆคนเลย แต่บอกเลยว่ามีความสุขมากๆขอบคุณเพื่อนๆ พี่อสม. ทุกคนที่มีส่วนได้ส่วนเสีย ขอบคุณจริงๆไม่มีทุกๆคนกิจกรรมและโครงการดีๆเหล่านี้คงไม่สามารถเกิดขึ้นได้เป็นแน่แท้

         ส่วนสุดท้ายแต่ยังไม่ท้ายสุดคือ เราจะทำอย่างไรให้โครงการของเราทุกๆคนยั่งยืนและยิ่งใหญ่มากขึ้นไปอีก เราคงต้องมานั่งคุยกันอีกซักยกนึง แต่วันนี้ผมมขอไปพักก่อนละนะครับ merry X’mas and happy new years เด้อคับพ่อแม่พี่น้อง ^ ^ บ้ายบาย

คำสำคัญ (Tags): #เวชศาสตร์ชุมชน
หมายเลขบันทึก: 416706เขียนเมื่อ 27 ธันวาคม 2010 02:41 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มิถุนายน 2012 15:55 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (9)

ออกชุมชนกันกี่สัปดาห์ครับเนี่ย

เห็นแต่ละกิจกรรมนี่ดีๆทั้งนั้นเลย

เป็นกำลังใจให้นะครับ

ดีใจในความพยายาม ความร่วมมือของทุกคน เหนือสิ่งอื่นใดคือประโยชน์สุขของชาวชุมชนบ้านกรำ อสม.น่าจะสานงานนี้ได้ ยินดีด้วยความจริงใจ ชื่นชมด้วยความยินดี ขอบคุณแทนชาวบ้าน

ขอบคุณคุณหมอทุกท่านที่ให้สิ่งดีๆกับพวกเรา

น้องๆรัวกันหมดแมกเลย

ปลื้มแทนครับ

ปั๊บ เอารูปกินไอติมเล็กหน่อยได้ไหมครับ อายครับ อิอิ

สุชาดา สารจันทร์ (น้าต้อย)

ไม่ได้เข้ามาดูกิจกรรมของคุณหมอผู้น่ารัก ..(น่ารัก...ทุกๆๆคนเลย) ตั้งหลายวัน

คิดถึงจัง เผลอแปล๊บเดียว โครงการก็จะสิ้นสุดแล้วหรือนี่ เฮ้อ...เสียดายจัง

ไม่เป็นไร มีโครงการ ดี ๆ อีกเมื่อไร บอกแฟนพันแท้ด้วยเน้อ จะตามไปให้กำลังใจนะคะ

รูปแรกหมายความว่า"หยุดให้นมแม่เพราะพ่อนั่งมอง(เซ็ง)อยู๋"ช่ายหมาย ?...

เป็นงานที่อลังการจริงๆ

และได้รับความร่วมมือหลายๆด้านจากหลายๆฝ่าย

อะไรเอ่ยที่เป็นปัจจัยที่ทำให้สำเร็จ.......... ..

 

 

 

 

 

คิดว่าเป็นความจริงใจ ตั้งใจที่ทั้งทีมทุ่มเทอย่างเต็มที่

สุโค่ยยมากเลยค่ะเพื่อนๆ

อ่านไปก็ซึ้งตามไปด้วย

น้ำตาจะไหลแล้วเนี่ย อิอิ

เพื่อนๆเก่งมากๆเลย

อย่าลืมดูแลสุขภาพตัวเองเน่อ

ยังจะมีคนอ่านไหมนะ

เมื่อเราต้องการให้ความรู้แก่ผู้ดูแลเด็ก

ด้วยวิธีการต่างๆที่เราดำเนินการมา

เราทำได้ถึงระดับใด

แล้วพวกเรากันเองล่ะ

รู้สึกต่อผลงานทีมของเราใน3มุมมองอย่างไร

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท