การจัดการการอาชีวศึกษาเพื่อผลิตกำลังคนที่สนองความต้องการของผู้ประกอบการ


ในวันที่ 26 ธันวาคม 2553 สาขาการจัดการการศึกษา บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์ได้เชิญศ.ดร.จีระหงส์ลดารมภ์ เลขาธิการมูลนิธิพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ระหว่างประเทศบรรยายเรื่อง การจัดการการอาชีวศึกษาเพื่อผลิตกำลังคนที่สนองความต้องการของผู้ประกอบการ ณ ห้องสมภพ โหตกิตย์ (5-2) ชั้น 5 อาคารสำนักอธิการบดี 2 มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์

 

หมายเลขบันทึก: 416175เขียนเมื่อ 24 ธันวาคม 2010 09:33 น. ()แก้ไขเมื่อ 8 มิถุนายน 2012 23:09 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

ผมดีใจที่ได้รับเชิญจากท่าน ศ.ดร.จีระ หงส์ลดารมภ์ ให้เข้าร่วมฟังบรรยายเรื่อง การจัดการอาชีวศึกษาเพื่อผลิตกำลังคนที่สนองความต้องการของผู้ประกอบการ ที่ท่าน ศ.ดร.จีระ ได้รับเชิญให้เป็นผู้บรรยาย ในงานประชุมเสวนาวิชาการ ของนักศึกษาหลักสูตรมหาบัณฑิต สาขาการจัดการการศึกษา บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์รุ่น 7 ที่มีคุณน้องรัก แซ่แต้เป็น ประธานโครงการ โดยมี รศ.ดร.กล้า ทองขาว เป็นผู้อำนวยการหลักสูตรมหาบัณฑิต สาขาการจัดการการศึกษา

ผู้เข้าร่วมประชุมสัมมนาแบ่งเป็น 2 กลุ่ม ได้แก่ กลุ่มนักศึกษาปริญาโท สาขาการจัดการการศึกษา ของ มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์ เจ้าของโครงการ และกลุ่มของอาจารย์และผู้บริหารสถาบันอาชีวศึกษาเอกชนที่ได้รับเชิญ

นอกจากเชิญ ศ.ดร.จีระ หงส์ลดารมภ์ มาบรรยายแล้ว ยังเชิญ อาจารย์เบญจมาภรณ์ คุณะรังษี ผู้อำนวยการสถาบันสันติราษฎร์บริหารธุรกิจร่วมเป็นวิทยากรร่วมด้วย

การประชุมเสวนาประสบผลสำเร็จเกินความคาดหวังของท่านประธานโครงการ รศ.ดร.กล้า ทองขาว ท่าน ศ.ดร.จีระ หงส์ลดารมภ์ทมีวิธีการในการกระตุ้นให้ผู้เข้าร่วมประชุมสัมมนา เกิดแรงบันดาลใจในการเรียนรู้ร่วมกันในช่วงทำ workshop จนทำให้เกิดปัญญาในการตอบโจทย์ของ ศ.ดร.จีระ ได้อย่างยอดเยียม จนทำให้ รศ.ดร.กล้า ทองขาว มอบหมายให้นักศึกษานำสิ่งที่ได้จากการประชุมสัมมนาในวันนั้นไปต่อยอดเพื่อให้เกิดผลต่อไป

ของแสดงความยินดีกับเจ้าของโครงการด้วยครับที่ได้รับผลสำเร็จอย่างดียิ่ง และหวังว่าท่านผู้เข้าร่วมประชุมสัมมนาทุกท่านจะเป็นกำลังในการขับเคลื่อนในการผลิตนักศึกษาอาชีวให้เป็นที่ยอมรับของผู้ประกอบการและพอเพียงต่ภาคธุรกิจทั้งระยะสั้นและระยะยาว

บ่ายๆ วันอาทิตย์ ที่ธุรกิจบัณฑิตย์ก็เป็นเหตุการณ์ที่น่าสนใจ

1.หัวข้อเรื่องอาชีวะกับการผลิต กำลังคนตอบสนองความต้องการของสังคม

2. ผมเน้นเรื่อง Demand มาจากภาคเอกชน

3. ประธานนักศึกษาเป็นผู้เชิญผม ประธานน้องรัก แซ่แต้คนนี้สอนภาษาญี่ปุ่น ท่าทางมีความกว้างไกลในวิธีการคิด Open Mind

4. คนฟังเป็นแขกครึ่งหนึ่ง

5. อาจารย์กล้าที่ดูแลหลักสูตรนี้มาต้อนรับและรับฟังด้วย ท่านยังมีไฟแรง ทำอะไรได้มาก

6. ธุรกิจบัณฑิตย์เป็นมหาวิทยาลัยที่มีอธิการเป็นเพื่อนรุ่นน้อง ทำงานด้วยกันที่ธรรมศาสตร์ อาจารย์วรากรณ์ สามโกเศศ

7. อาจารย์ไพฑูรย์ก็เก่ง ช่วยงานนี้อยู่

8. ธุรกิจบัณฑิตย์ อาชีวะก้าวหน้าไปเรื่อยๆ ให้เป็นแหล่งผลิตบุคลากรที่มีคุณภาพ ผมดีใจที่ได้มีส่วนร่วม

9. ได้เรียนรู้ว่า ผมต้องสนใจ อาชีวะเอกชนมากๆ จุดแข็งของเขาดีในสาขาพาณิชยกรรมและการท่องเที่ยว

10. อาชีวะ ราชการ มีปัญหามาก

                -นักการเมืองไม่สนใจการศึกษาอย่างแท้จริง

                -ข้าราชการก็ขาดการฝึกเรื่องการบริหารและภาวะผู้นำ

11. ในด้านอาชีวะของรัฐบาล ผมช่วยทำอยู่บ้าง แต่ก็ยังทำได้ถ้ามีผู้นำดี อย่าเน้นการเมืองเพื่อหาผลประโยชน์อาจจะไปได้ดีกว่านี้

12. ดีใจที่เห็นผู้เข้าร่วมทำ workshop อย่างสนุกและทุกคนได้ share ความรู้

13. ข้อสรุปน่าจะนำมาเผยแพร่ต่อไป

14. ถ้าเอาจริงกับเรื่องการพัฒนาระบบบริหารของอาชีวะ ราชการ โปร่งใส ดึงเอาราชการ เอกชน มาร่วมทุกๆอย่างก็จะดีขึ้นครับแต่ต้องทำอย่างต่อเนื่อง

 

 

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท