ฟังสิฟัง…..ฟังด้วยหัวใจที่กรุณา.....กระบวนการเรียนรู้พัฒนาศักยภาพทีมขับเคลื่อนรพ.สต.ระดับอำเภอ ตอนที่ ๒


นึกไม่ถึงว่าเราจะมีความดีงามขนาดนั้นในสายของเพื่อน เรียกว่าสร้างความรู้สึกดีดีให้กับเพื่อนร่วมงาน เป็นการสานสัมพันธ์ที่ดีต่อกัน ดังที่ท่านพุทธทาสว่า “มองแต่แง่ดีเถิด”

ท่ามกลางอากาศอันหนาวเย็น บวกกับห้องแอร์ที่เย็น กระบวนการเรียนรู้จึงเริ่มด้วยการยืดเหยียดแบบมณีเวช นำโดยคุณยุพิน  แตงอ่อน ผู้ประสานงานรพ.สต.สสจ.น่าน ที่นำเอาท่าบริหารกายแบบง่ายๆ ๕ ท่า มาชักชวนทุกคนได้บริหารกายก่อนการเรียนรู้ ท่าง่ายๆ แต่มีพลัง ได้บริหารร่างกายพออบอุ่น

“””””””””””””””””””””””””””””

คุณหมอกิติศักดิ์ พูดตอนหนึ่งอย่างน่าสนใจว่า .....เราทุกวันนี้มักทำสิ่งต่างๆ ด้วยความรีบเร่ง ชีวิตจึงมีแต่ความรีบเร่ง บางทีก็ทำให้เราเป็นทุกข์....เราควรที่จะฝึกตนเองให้ช้าลง ความช้าทำให้เรามีสติได้คิดทบทวนตัวเองอย่างรอบคอบก่อนที่จะทำอะไร เราก็จะได้งานที่มีคุณภาพและมีความสุข....

“””””””””””””””””””””””””””””

การเรียนรู้ผ่านวีดิทัศน์เรื่องราวของ ลอนสัน ประกอบเพลง ศรัทธา ของหินเหล็กไฟ เรียกว่าทำเอาหลายคนอึ้งกิมมี่เลย แล้วกระบวนกรก็ให้ทุกคนลองบอกความโชคดีของตนเองมาหนึ่งอย่างโดยที่ไม่ซ้ำกัน มีความโชดดีอันหนึ่งที่สำคัญคือ โชคดีที่ยังมีลมหายใจ เพราะตราบใดที่ยังมีลมหายใจ เราก็ยังมีโชคดีเรื่องอื่นๆ ตามมา เพราะลมหายใจคือชีวิตของเรา

,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,

 

ความดี กิจกรรมการค้นหาสิ่งดีดีที่มีอยู่ โดยจัดนั่งกลุ่มรายอำเภอ ที่เริ่มจากการบอกเล่าความดีของเพื่อนข้างซ้ายให้คนในกลุ่มฟัง บางคนพูดทีเล่นทีจริงว่าจะเอาความจริงไหม แต่สุดท้ายเราก็ได้เห็นความดีงามของเพื่อน บางคนถึงกับอึ้งไป นึกไม่ถึงว่าเราจะมีความดีงามขนาดนั้นในสายของเพื่อน เรียกว่าสร้างความรู้สึกดีดีให้กับเพื่อนร่วมงาน เป็นการสานสัมพันธ์ที่ดีต่อกัน ดังที่ท่านพุทธทาสว่า มองแต่แง่ดีเถิด” แล้วขยับไปมองสิ่งดีดีของการพัฒนาสุขภาพของอำเภออื่นๆ เป็นการมองจากสายตาคนนอกที่มองเข้าไปยังกลุ่มอำเภอต่างๆ แล้วนำมาดูและวิเคราะห์เพิ่มเติมโดยคนใน เรียกว่าเป็นการวิเคราะห์ทั้งจากคนภายนอกและภายใน

หลายคนสะท้อนว่า รู้สึกดีที่คนข้างนอกมองเราในแง่ดี และจะนำเอาความดีงามนี้ไปขยายและบอกต่อให้คนในอำเภอได้รับรู้ เป็นการเสริมกำลังใจให้คนทำงานต่อ

,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,

คนสำคัญ เป็นกิจกรรมที่ได้ตั้งวงคุยกันว่า ใครคือคนสำคัญในการพัฒนาสุขภาพของอำเภอเรา และเขามีบทบาทสำคัญอย่างไร ซึ่งแต่ละกลุ่มคนสำคัญแตกต่างกันไปแต่ละพื้นที่ แต่โดยรวมมี ๒ กลุ่มใหญ่ๆ คือ กลุ่มบุคลากรสาธารณสุข(ผู้ให้บริการ) และกลุ่มภาคีเครือข่าย ซึ่งแต่ละกลุ่มก็มีบทบาทสำคัญไม่น้อยกว่ากัน

หลังจากนั้นกระบวนกรได้ชวนกลุ่มคุยกันต่อว่า เราจะมีวิธีการรับรู้ความต้องการของกลุ่มคนสำคัญเหล่านี้อย่างไร เรียกว่าเป็นการแบ่งปันกันระหว่างพื้นที่ต่างๆ

และทีมกระบวนกรได้สรุปให้เห็นภาพรวมว่าที่เราคุยกันมาสองวันนี้เป็นการคุยกันในการพัฒนาคุณภาพตามแนวทางของ PCA ที่แต่ละพื้นที่สามารถนำเอาไปปฏิบัติจริง ในการกลับไปจัดวงคุยกันแบบสุนทรียะ สร้างความสัมพันธ์กันและกัน และวิเคราะห์จุดเด่นของอำเภอ รวมถึงการไปรับฟังความต้องการของคนสำคัญดังกล่าว แล้วอีก ๒ เดือน นัดกันมาแลกเปลี่ยนประสบการณ์การเรียนรู้ร่วมกันและเติมพลังการเรียนรู้ร่วมกัน

,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,

 

ช่วงท้ายการเรียนรู้ได้เปิดวีดิทัศน์ บทเพลง ความสุข และการแบ่งปันของดร.อาบทิพย์ ธีรวงศ์กิจ ที่โหลดมาจาก Youtube และชวนทุกคนบันทึกการเรียนรู้ ๒ วันนี้เพื่อแบ่งปันคนอื่น เป็นการบันทึกแบบพื้นๆ ที่เราคุ้นเคยกันดี นั่นคือ การเขียนจดหมาย พลังของการบันทึกและการแบ่งปัน จะช่วยทำให้ความสุข ความดี ได้ขยายออกไปจากคนในห้องการเรียนรู้ไปสู่โลกกว้างผ่านโลกไซเบอร์ ที่ข้อความบันทึกเล็กๆ แต่อาจมีความหมายกับใครบางคนที่ได้มาอ่าน นี่คือพลังของการบันทึก

,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,

กระบวนการเรียนรู้...เป็นไปด้วยมิตรภาพ รอยยิ้ม และความสุขของผู้จัดกระบวนการ กระบวนกร และผู้เข้าร่วมเรียนรู้ บางคนบอกว่าเคยเข้าอบรมลักษณะนี้หลายครั้ง แต่ทุกครั้งที่เข้าอบรมก็ได้เรียนรู้สิ่งใหม่ๆ เป็นการเติมพลังและความดีงามให้แน่นและลึกซึ้งมากยิ่งขึ้น

บรรยากาศและประสบการณ์การเรียนรู้ไม่อาจเล่าสู่กันฟังได้ทั้งหมด นี่เป็นเพียงเศษเสี้ยวของการเรียนรู้ การเรียนรู้ที่เปี่ยมด้วยพลังและความสุข การเรียนรู้ที่ยังไม่จบ

,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,

ขอบคุณทีมกระบวนกรและผู้เข้าร่วมเรียนรู้ที่ร่วมแบ่งปันรอยยิ้ม มิตรภาพ ประสบการณ์  และความสุข

บันทึกการเรียนรู้ การอบรมเชิงปฏิบัติพัฒนาศักยภาพทีมกระบวนการเรียนรู้ระดับอำเภอในการพัฒนา รพ.สต. ระหว่างวันที่ ๒๐-๒๑ ธันวาคม ๒๕๕๓ ณ โรงแรมเทวราช อำเภอเมืองน่าน

 

หมายเลขบันทึก: 415574เขียนเมื่อ 22 ธันวาคม 2010 12:42 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 มิถุนายน 2012 20:51 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

วันแรก ก็ได้อะไรที่ประทับใจมากมาย..พอวันที่สองก็ยิ่งได้อะไรดีๆที่ประทับใจมากมายขึ้นไปอีก..อยากให้มีกระบวนการเรียนรู้อย่างนี้บ่อยๆจัง จะได้เป็นการเติมพลังให้หัวใจตนเอง..ทบทวน..พัฒนา..ตัวเอง&สิ่งที่อยู่รอบตัวเรา..จะรอด้วยหัวใจ..ว่าอีกตั้งสองเดือนถึงจะได้เข้าร่วมกระบวนการอีก...

ยิ่งติดตามกระบวนกรและกระบวนการสุนทรียสนทนา..น่าสนใจยิ่งนัก ...สดและแปลกใหม่ใคร่เรียนรู้ไม่มีที่สิ้นสุด...โชคดีที่มีมิตรภาพคอยแบ่งปัน...

น่าสนใจมากเลยค่ะ ผู้เข้าร่วมกระบวนการหลายคนคงจะ happy มากเลยนะ เยี่ยมมากค่ะวันหลังชวนด้วยนะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท