กาละ-เทศะ-นิวซีแลนด์ ๕๙: ความนิ่ง


ความนิ่ง

เพราะ หยุดเดิน

จึงมองเห็นรายละเอียด ความงามของวิหารตรงหน้า

.. ..

วันนี้เดินทางน้อยลง

เมื่อเทียบกับหลายๆวันที่ผ่านมา

นิ่ง ทบทวน

กลับเห็นความหมาย

คุณค่าของการเดินทางที่ผ่านมามากขึ้น

  วิหารไครสท์เชิร์ส เนลสัน
  ๑ เมษายน ๒๕๕๑

๑ เมษายน ๒๕๕๑  ๑๒.๓๕ น.
วิหารไครสท์เชิร์ส เนลสัน เกาะใต้ นิวซีแลนด์


   เดินลงจากเนินเขาบอตานิเคิลโดยใช้เส้นทางอ้อม แล้วตัดตรงเข้าเมืองทางด้านหลังเนินเขาเชิร์ส (Church Hill) ซึ่งเป็นที่ตั้งของหัวใจ..หรือศูนย์กลางของเมือง..วิหารไครสท์เชิร์ส (Christ Church Cathedral)*

   วิหารนี้มีทำเลอยู่บนเนินเขา ด้านหน้าคือถนนทราฟัลการ์ ซึ่งเป็นถนนสายสำคัญที่สุดของเมือง ที่ทอดยาวมุ่งหน้าไปทางทิศเหนือจรดทะเล ถ้าเป็นคนจีนก็ต้องบอกว่าฮวงจุ้ยดีเลิศ  โดยรอบที่เป็นเนินเขามีสภาพเป็นป่าขนาดย่อม ร่มครึ้มด้วยต้นไม้ใหญ่ๆทั้งนั้น สามารถแบ่งพื้นที่จอแจภายนอกออกจากพื้นที่สงบขลังของศาสนสถานสำคัญอย่างได้ ผล

   มันทำให้ย้อนคิดถึงวัดใหญ่ๆสำคัญๆกลางเมืองในบ้านเรา ที่หายากแล้วจะมีลักษณะแบบนี้ คิดไม่ออกจริงๆว่ามีวัดไหนบ้างนะ นี่ไม่ต้องนับวัดดังๆที่เขตวัดกลายเป็นตลาดขายของ รถทัวร์นักท่องเที่ยวลง สภาพไม่ต่างจากศูนย์การค้าเท่าไรไปแล้ว

๑ เมษายน ๒๕๕๑  ๑๒.๒๘ น.
วิหารไครสท์เชิร์ส เนลสัน เกาะใต้ นิวซีแลนด์

   ถือโอกาสนั่งพักเหนื่อยบนเก้าอี้ในสวนป่าที่อยู่รอบวิหาร ได้สังเกตพฤติกรรมของคน บ้างเดินออกกำลัง บ้างเป็นนักท่องเที่ยว บ้างกำลังจัดการกับอาหารเที่ยงง่ายๆ บ้างจงใจหลับกรนเสียงดังลั่นอย่างเป็นสุข

๑ เมษายน ๒๕๕๑  ๑๒.๓๖ น.
วิหารไครสท์เชิร์ส เนลสัน เกาะใต้ นิวซีแลนด์


    ลงจากเนินเขาที่ตั้งของวิหาร เดินตามถนนทราฟัลการ์กลับไปที่รถ แล้วขับออกไปที่เขตรักษาพันธ์ุนกบรูค (The Brook Waimarama Sanctuary) ซึ่งอยู่ชานเมืองออกไปตามคำแนะนำของเกรซ

   ตลอดทั้งบ่ายวันนี้ ผมได้ทำเลเหมาะเป็นโต๊ะสนามกับเก้าอี้ในป่าโปร่งๆ ได้นั่งๆนอนๆทบทวนการเดินทาง ได้อ่านหนังสือประวัติความเป็นมาของสถานที่ต่างๆที่เกรซแนะนำ ได้ลงมือเขียนบันทึกการเดินทางเป็นเรื่องเป็นราว เวลาดูเหมือนหยุดนิ่งไปชั่วขณะ หากเทียบกับการเดินทางตลอดหนึ่งสับดาห์ที่ผ่านมา มารู้ตัวอีกทีก็สี่โมงเย็นเข้าไปแล้ว ต้องกลับออกมาจากสวนนก เพราะผมมีนัดรับประทานอาหารเย็นกับเกรซและแซมมวลตอนหกโมง

   เย็นนั้นเราสามคนออกมารับประทานอาหารในเมือง  ก็ตรงถนนทราฟัลการ์อีกนั่นแหละ เป็นผับชื่อดังของเมืองทีเดียว ดังทั้งเรื่องอาหารและเรื่องสถานที่ซึ่งเป็นอาคารอนุรักษ์ของเก่า ชื่อ วิคตอเรียน โรส (Victorian Rose) โดยมื้อนี้ ผมเสนอตัวเป็นเจ้ามือเอง เป็นการตอบแทนที่ทั้งคู่ดูแลผมเป็นอย่างดี เราเลือกที่จะออกมานั่งกินลมชมวิวของเมืองบนโต๊ะข้างถนน จนกระทั่งแสงสุดท้ายของวันลาลับขอบฟ้า


* วิหารไครสท์เชิร์ส (Christ Church Cathedral) นับเป็น หัวใจ หรือ จุดศูนย์กลางของเมืองเนลสัน ทำเลที่ตั้งคือเนินเขาเชิร์สนี้มีความสำคัญมาตั้งแต่ยุคชาวเมารี ซึ่งเรียกที่นี่ว่า ปีคีมาอี (Pikimai) แปลว่า ปีนขึ้นมาสิ

หมายเลขบันทึก: 415494เขียนเมื่อ 21 ธันวาคม 2010 22:00 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 23:38 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (10)

สวัสดีปีใหม่ค่ะอาจารย์

สวัสดีค่ะอาจารย์หมอเต็ม

เพิ่งกลับจากผจญภัยไปปีนภู นะคะ มาล่องเกาะใต้ ชอบไครส์เชิร์ส จังเลยค่ะ

เป็นศาสนสถานที่สวยงาม มีเอกลักษณ์ และมนต์ขลังจริงๆด้วยค่ะ

ส่งกำลังใจ สะสางงานปีเสือดุ และเติมพลังต้อนรับปีกระต่ายทอง ไปลงเลไหมคะ :)

สวัสดีปีใหม่ นะครับ คุณหมอเต็มศักดิ์

 

สวัสดีปีเถาะค่ะอาจารย์....

 

Ico48

  • สวัสดีปีใหม่ครับน้องปู
  • รู้ใจจังนะครับ ว่ากำลังสะสางงาน แต่ไม่ได้สะสางเฉพาะตอนปีใหม่หรอกครับ  ทำมาทั้งปี ไม่หมดซะที ..คิดเสียว่า ยังดีกว่าไม่มีงานทำ
  • มาบอกให้เตรียมตัวเที่ยวต่อ กำลังจะขึ้นมาเกาะเหนือแว้ง กรุณาอย่ากระพริบตา

Ico48

  • สวัสดีปีใหม่เช่นกันครับคุณแสง
  • ชอบรูปพระอาทิตย์ขึ้นระหว่างต้นโหนดคู่นะครับ

Ico48

  • สวัสดีปีใหม่เช่นกันนะครับ อืมมม..กระต่ายทองซะด้วยปีนี้

กราบสวัสดีย้อนหลังวันครูค่ะอาจารย์หมอเต็ม

น้อมรำลึกพระคุณครูด้วยจิตคารวะ คิดถึงเจ้าค่ะ

 

 

 

Ico48

  • วันครูปีนี้ ผมต้องไปงานศพครูคนหนึ่งของผม 
  • ได้เรียนจากครู จนกระทั่งวินาทีที่ควันไฟค่อยๆลอยออกมาจากยอดเมรุ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท