ยุคครู คศ.3


การพัฒนาวิทยฐานะครูยุคใหม่

     ก่อนที่ผมจะสอบเป็นผู้บริหาร ได้รับตำแหน่งครูสุดท้าย คือ อาจารย์ 2 ระดับ 6 ในยุคนั้นเมื่อเกือบ 20 ปีที่ผ่านมา กระผมพยายามไปอบรมเพื่อพัฒนาตำแหน่งเป็นอาจารย์ 3 เมื่ออบรมเสร็จก็ยังไม่สามารถสร้างผลงานได้ เลยเปลี่ยนมาสอบเป็นผู้บริหารจนถึงปัจจุบัน เพื่อนหลายคนที่เรียนหนังสือด้วยกัน บางคน ก็เป็นครู ซี 9(เชี่ยวชาญแล้ว)

  ในวันนี้การพัฒนาครูสู่วิทยฐานะที่สูงขึ้น เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วมาก แทบจะหาเอกสารมาประกอบไม่ไหวแล้ว ได้ข่าวว่า เดือน มกราคม54 นี้ ก็จะเปลี่ยนอีกแล้ว ด้วยการประเมินแบบใหม่(ที่อิงแบบเก่าเชิงประจักษ์) สาเหตุเพราะอ้างว่าครูไม่ค่อยถนัดเรื่องการวิจัยและทำผลงานทางวิชาการ มีการบ่นกันมากจนผู้เกี่ยวข้องกับการตรวจผลงานพยายามปรับและช่วยให้ครูได้"ผ่าน" ให้มากที่สุด โดยเพิ่มผู้อ่านผลงานเป็นข้าราชการครู หรือผู้บริหารในเขตพื้นที่ นอกเขต และนอกสังกัด แล้ววันนี้ สิ่งนั้นก็เป็นจริงแล้ว จากข้อมูล(ที่ตรวจสอบจากบางเขตพื้นที่) ในปี2553 เป็นปีทองของครู ยุค คศ.3 ผู้ที่ผ่านเกือบสาระ ละ 100% ไม่มีใครที่ไม่ผ่าน เว้นแต่เอกสารนั้นไม่ถูกต้อง เป็นเอกสารที่ คัดลอกจากครูในเขตเดียวกันและบังเอิญคนอ่านเป็นคนเดียวกัน ถ้าแบบนั้นตก แน่นอน ส่วนนอกจากนั้น ไม่มีตก อนุมัติแทบทั้งสิ้น

    เรื่องนี้แสดงให้เห็นว่าครูยุคนี้เก่งขึ้น(หรือเปล่า)ในเรื่องทำผลงานทางวิชาการ บางท่านยังจำชื่อผลงานไม่ได้ และจำวัตถุประสงค์ บทคัดย่อไม่ได้เลย บางท่านไม่เคยสอนวิชา หรือสาระที่ผ่านการประเมิน และไม่ตรงวิชาเอกที่เรียน ก็ผ่านฉลุย เช่น จบเอกวิทยาศาสตร์ แต่ผ่านเรื่อง ลูกเสือ (โดยที่ไม่เคยสอนลูกเสือเลย) เพราะคนอ่านอยู่ที่อื่น ไม่สนใจเรื่องนั้นอยู่แล้ว มีหลายท่านอยากให้ใช้การประเมินขณะที่ใช้อยู่นี้ ใช้ไปอีก 10-20 ปี จะมีครู ค.ศ.3 ค.ศ.4 และ ค.ศ.5 เพิ่มขึ้น 80-90 % ท่านที่อ่านจะคิดยังไงไม่ทราบ คงมีข้อมูลที่ไม่กล้าเผยต่อสาธารณะชนว่า เบื้องหลังของผลงานวิชาการนี้ ใครเป็นคนทำ หรือ ใครเป็นคนอ่าน เชื่อว่าแต่ละท่านที่ผ่านการประเมินในยุคนี้คงรู้ดี คงได้แต่แสดงความยินดีกับครู ยุค คศ.3 ทุกท่าน ยังไงถ้าวิธีการได้ ค.ศ. 4 ใช้รูปแบบและขั้นตอนต่างๆแบบ ที่ผ่านมา พวกเราทุกคนคงต้องยกทีมขึ้นระดับ สายสะพาย 100% แน่นอน(5 5 5 )

คำสำคัญ (Tags): #ครู ยุค ค.ศ.3
หมายเลขบันทึก: 415489เขียนเมื่อ 21 ธันวาคม 2010 21:36 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 17:42 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

สวัสดีค่ะ

เป็นบันทึกที่มองทะลุความจริงเลยนะคะ  ขอเพิ่มเติมว่า "ภรรยาสามี อยู่คนละโรงเรียน ทำฉบับเดียวกัน สาระเดียวกัน  เพียงแต่เปลี่ยนชื่อและโรงเรียน"  สงสารตัวเรานะคะที่ทำไม่ได้เหมือนเขา

สมัยก่อนดิฉันทำผลงาน อาจารย์ 3 ระดับ 6 เกือบตาย  แต่ได้เงินวิทยฐานะเพียง 3500  บาท  นี่แหละค่ะน่าสงสารตัวเอง  ที่ทำไปก่อนเขาจึงลำบาก

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท