เขียนบันทึก "SHA" ตอนนี้จะ "ช้า" ไปรึเปล่าน้อ ^^" (ตอนที่๑)


สวัสดีค่ะ หนึ่งมาเขียนบันทึก SHA ตอนนี้จะช้าไปรึเปล่าน้อ แหะๆ
หนึ่งมีโอกาสได้เข้าร่วมนำเสนอผลงานในงาน SHA Conference & Contest ๒๐๑๐ ครั้งนี้ เป็นครั้งแรก (สำหรับตัวหนึ่งเลยค่ะ^^") ตื่นเต้นมากๆ แหะๆ ได้คุยกับน้องพอลล่าทางเฟสบุค น้องพอลล่าบอกว่ามีกิจกรรมของชาว G2K ด้วยทำให้ยิ่งดีใจมากๆ เพราะจะได้ f2f กับชาว G2K อีกครั้ง
สำหรับการเตรียมผลงานนำเสนอครั้งนี้เป็นการนำเสนอโปสเตอร์ "โยคะอาสนะลดความวิตกกังวลในผู้ป่วยมะเร็งและญาติที่มารับบริการ" ซึ่งหนึ่งเคยได้เขียนบันทึกเกี่ยวกับเรื่องนี้ไว้ในหลายๆบันทึกดังนี้ค่ะ evidence best practice "โยคะอาสนะลด Anxiety ในผู้ป่วยมะเร็ง" , มารู้จักมะเร็งกันดีกว่า และในบันทึกนี้ค่ะ อิ่มใจจังเลยค่ะ ^^
๑๔ ธันวาคม ๒๕๕๓
การเดินทางครั้งนี้หนึ่งมาพร้อมน้องนกค่ะ
น้องนกและหนึ่งในงาน SHA ค่ะ
ก่อนที่จะเตรียมตัวเดินทางสู่เมืองหลวงหนึ่งต้องเตรียมจัดทำโปสเตอร์ น่าเสียดายตรงที่หนึ่งเองไม่ค่อยได้มีโอกาสไปดูการนำเสนอผลงานแบบนี้ทำให้หนึ่งนึกไม่ออกว่าการเตรียมโปสเตอร์นั้นต้องเตรียมอะไรยังไงบ้าง แต่ก็พยายามสุดความสามารถ (แค่ได้มาร่วมงานเป็นส่วนหนึ่งของงานก็ดีใจมากๆๆแล้วค่ะ^^) การออกแบบโปสเตอร์ไม่ต้องสงสัยเลยว่าใครเป็นคนออกแบบและเลือกสี อิอิ ถ้าไม่สีฟ้าก็จะเป็นสีชมพูนี่ล่ะค่ะ กว่าจะออกมาในแบบที่ต้องการก็เกือบสองทุ่มเข้าไปแล้ว เช้าวันต่อมาก็ออกเดินทางสู่เมืองหลวง
เมื่อมาถึงโรงแรม(เกือบๆ ๒ ทุ่ม)หนึ่งและน้องนกเช็คอิน เก็บสัมภาระเรียบร้อยก็มาจัดโปสเตอร์บริเวณชั้น ๒ โซน F8 ค่ะ และเดาว่าน้องพอลล่าต้องมาจัดเตรียมสถานที่ด้วยแน่ๆ เลยลงมาดูและก็เห็นข้างหลังยังไม่แน่ใจ แอบย่องเข้าไปใกล้ๆ และใช่เลยค่ะ น้องพอลล่า ตัวจริงเสียงจริง เย้ๆๆๆ ในที่สุดก็ได้พบกัน ตัวจริงน้องพอลล่าน่ารักกว่าในรูปอีกนะคะ ^^ แถมร้องเพลงเสียงใส๊..ใสจริงๆค่ะ ขอบอกกกก
ทักทายน้องพอลล่าเรียบร้อยหนึ่งและน้องนกก็กลับขึ้นมาจัดโปสเตอร์ต่อ เนื่องจากขาดประสบการณ์ทำให้หนึ่งและน้องนกไม่ได้เตรียมอุปกรณ์ตกแต่งอื่นๆนอกจากดอกไม้ ผีเสื้อ (ที่เราหอบหิ้วกันมาจากอุดรฯ) อะไรประมาณนี้ค่ะ แต่จริงๆแล้วเราสามารถแต่งสถานที่ใกล้เคียงได้ด้วย ยิ่งได้อยู่มุมนี้ยังมีพื้นที่ว่างอีกนิดหน่อยเหมือนยังขาดอะไรไป ทำให้หนึ่งและน้องนกมองหาอะไรรอบๆตัวมาตกแต่ง ก็ได้โต๊ะเล็กๆที่ขอยืมทางโรงแรมและต้นไม้ที่อยู่ในมุมอับมา ๕-๖ ต้นค่ะ ส่วนผ้าและถาดสำหรับวางเอกสารคู่มือโยคะนั้น หนึ่งเล็งถาดในห้องน้ำ และผ้าปูสวยงามบนเตียงในห้องไว้ค่ะ อิอิ ก็เลยได้มุมเล็กๆน่ารักๆ มองแล้วสบายตาอีกนิดนึง
เมื่อจัดโปสเตอร์กันเรียบร้อย หนึ่งและน้องนกก็ออกไปดินเนอร์(อิอิ เรียกซะหรูเลย)กันที่หน้าโรงแรม เป็นร้านอาหารตามสั่งที่ใช้พื้นที่ได้คุ้มค่าจริงๆค่ะ อิอิ อยู่ในตรอกซอกซอยแคบๆ วางโต๊ะได้ตัวเดียว เรียงหน้ากระดาน แต่อาหารก็สะอาด อร่อยและไม่แพงค่ะ ทำให้อิ่มท้องได้เหมือนกัน แต่เราก็ยังไม่หยุดแค่นั้น หน้าโรงแรมมีเซเว่น ก็แวะซะหน่อย ดูเหมือนจะอิ่มแต่ก็ยังซื้อไปตุนไว้บนห้องอีกเพียบเลยค่ะ อิอิ
๑๕ ธันวาคม ๒๕๕๓
และแล้วก็ถึงวันที่หนึ่งตื่นเต้น วันแรกที่ตามตารางต้องนำเสนอกับทีม poster round อาจารย์ดวงสมร บุญผดุง และ Mrs. Marion C. Suski ในช่วง ๑๔.๓๐-๑๕.๐๐น. ตื่นเต้นทั้งภาษาด้วยทั้งเป็นการนำเสนอครั้งแรกด้วยค่ะ แหะๆ แต่อาจารย์ Marion ได้นำทีมแพทย์และพยาบาลจากภูฏาน มาให้ซ้อมนำเสนอในช่วงเช้าก่อนค่ะ แหะๆ
อาจารย์น่ารักมากๆจริงๆ หนึ่งรู้สึกประทับใจมากๆค่ะ ถึงแม้หนึ่งจะใช้ภาษาอังกฤษแบบกระท่อนกระแท่นยังไง อาจารย์พยายามเข้าใจ แหะๆ แถมมีแนะนำในบางประโยคด้วยค่ะว่าถ้าใช้คำนี้จะเข้าใจง่ายกว่า หนึ่งเลยได้ฝึกภาษาไปด้วยในตัวเลย (เวลาเดินไปที่ห้องไหนแล้วพบอาจารย์ก็จะเข้ามาทักและแซวหนึ่งว่า หายตื่นเต้นรึยัง ด้วยค่ะ แหะๆ แสดงว่าหน้าตาหนึ่งคงเก็บอาการไม่อยู่จริงๆ)
ในงานหนึ่งมีโอกาสได้พบกับคนดังหลายๆท่านเลยค่ะ ^^
ท่านแรกเห็นจากข้างหลังหนึ่งก็จำได้ทันทีเลยค่ะ ท่านอาจารย์ JJ  แวะมาที่โปสเตอร์หนึ่งด้วย และถามว่าไปเอารูปใครมาใส่ทำไม (รูปสาวฝรั่งเซ็กซี่ในโปสเตอร์) แนะนำว่าครั้งหน้าให้หนึ่งใช้รูปตัวเองแทนรูปสาวฝรั่งเซ็กซี่คนนี้ค่ะ (แหะๆ จะดีเหรอคะอาจารย์) ได้พูดคุยกับอาจารย์ทำให้หนึ่งได้ไอเดียไปต่อยอดงานที่จะทำต่อจาก CQI โยคะที่มานำเสนอผลงานด้วยค่ะ ขอบพระคุณมากๆค่ะท่านอาจารย์JJ
และมีอาจารย์อีกหลายๆท่านที่แวะเวียนมาเยี่ยมชมโปสเตอร์ ให้ความสนใจ สอบถาม พูดคุย แลกเปลี่ยน และเสนอะแนะ ข้อคิดเห็นดีๆมากมายค่ะ
ระหว่างรอทีม poster round หนึ่งได้พบกับเพื่อนสมัยเรียนพยาบาลที่สงขลา (ไม่ได้เจอกันเป็นสิบปีแล้วค่ะ) ดีใจมากกกกกกจริงๆค่ะ จิ้ง ก็มานำเสนอผลงาน oral presentation ที่ห้องควีนปาร์ค๕ ช่วงบ่ายสามโมงค่ะ จิ้งมาคนเดียว หนึ่งเลยตามไปเชียร์และถ่ายรูปให้ค่ะ ^^
ออกจากห้องควีนปาร์ค๕ รีบลงไปที่ mini stage เพราะตามตาราง พี่ชิว จะมาสอนพับกระดาษ origami (ครั้งก่อนในงาน G2Kสัญจรที่ขอนแก่นหนึ่งติดสอบเลยพลาดไป ครั้งนี้ไม่ยอมพลาดเด็ดขาดค่ะ)
ในที่สุดหนึ่งก็ลงมาทันร่วมกิจกรรมพับกระดาษของพี่ชิวค่ะ แต่น่าเสียดายที่มาพับกระต่ายไม่ทัน ผลงานได้แค่ ปากจุ๊บๆ กับหัวใจมีปีกค่ะ
เพียงแค่กระดาษสี่เหลี่ยมแผ่นเดียว แป๊บเดียวกลายเป็นรูปสัตว์ต่างๆ เป็นในสิ่งที่กระดาษไม่น่าจะเป็นได้ น่าทึ่งจริงๆ (ในสไลด์ที่พี่ชิวให้ดู หนึ่งทึ่งสุดๆกับการพับกระดาษให้เป็นปลาคาร์ฟ ที่ดูยังไง๊ก็พลิ้วไหวเหมือนมีชีวิตจริงๆเลยค่ะ ไม่อยากเชื่อว่านี่คือกระดาษ)
พี่ชิวตัวจริงน่ารักที่สุดเลยค่ะ เป็นกันเอง และดูสดใสมากๆค่ะ
หนึ่งคิดว่ากิจกรรมพับกระดาษน่าจะนำมาใช้กับผู้ป่วยมะเร็งได้ด้วยค่ะ เป็นการฝึกสมาธิ ฝึกกล้ามเนื้อมือ นิ้ว ในผู้ป่วยที่มีกล้ามเนื้ออ่อนแรงไม่มาก (น่าจะคล้ายๆฝึกติดกระดุมเสื้อ) น่าจะนำไปต่อยอดได้อีกค่ะ ขอบคุณมากๆค่ะพี่ชิว
ดึกแล้วขอพักไว้แค่นี้ก่อนนะคะ แล้วจะมาเขียนบันทึกต่อพรุ่งนี้ ราตรีสวัสดิ์ค่ะ ^^
งานนี้นอกจากหนึ่งจะได้ประสบการณ์การนำเสนอผลงาน (โปสเตอร์) แถมโชคสองสามชั้นเลยค่ะ ได้ฝึกการนำเสนอทั้งภาษาไทย(ซึ่งตื่นเต้นมากมายที่สุดแล้ว) และยังได้ฝึกการนำเสนอด้วยภาษาอังกฤษ (ที่ยิ่งตื่นเต้นที่สุดของที่สุดอีกด้วย) นอกจากนี้ การมีโอกาสได้พูดคุยแลกเปลี่ยนทั้งกับผู้สนใจผลงาน และกับเจ้าของผลงานอื่นๆที่หนึ่งสนใจ หนึ่งยังได้ข้อคิดดีๆ ได้ไอเดียใหม่ๆในการนำไปพัฒนางาน พัฒนาตัวเองด้วย ได้พบคนดังหลายๆท่าน ได้พบเพื่อนเก่าที่ไม่ได้เจอกันมาเป็นสิบปี การเข้าไปฟังเรื่องเล่า (หนึ่งมีโอกาสได้เข้าไปฟังไม่ครบทั้งหมด) แต่เรื่องที่หนึ่งได้เข้าไปฟังนั้นเป็นเรื่องเล่าที่ประทับใจจนน้ำตาซึมเลยค่ะและได้ข้อคิดดีๆจากทุกๆเรื่องเล่า ได้ F2F กับชาว G2K ด้วย งานนี้ดูๆไปแล้ว มีแต่ได้ กับ ได้ ทั้งนั้นเลยค่ะ อิอิ
ขอขอบคุณที่ให้โอกาสหนึ่งได้เข้าร่วมการนำเสนอผลงาน
สงสัยคงต้องขึ้นเป็นบันทึกใหม่แล้วสิคะ รู้สึกว่าจะยาวไปซะแล้ว (รูปเยอะไปหน่อย แหะๆ)
ขอบคุณทุกท่านที่แวะมาทักทาย และให้กำลังใจ ค่ะ
คำสำคัญ (Tags): #sha
หมายเลขบันทึก: 415194เขียนเมื่อ 21 ธันวาคม 2010 00:07 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 17:34 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (15)

ช้า ๆ ได้พร้าเล่มงามครับ อิ อิ ;)...

สวัสดีค่ะน้องหนึ่ง

อากาศหนาวมากไหมคะ  ตกลงน้องหนึ่งและน้องสามจะไปร่วมกิจกรรมที่น่านเฉพาะวันหยุด  กรุณาโทรบอกป้าแดงรัชวัลย์ด้วยนะคะ  เพราะป้าแดงอยากไปวันหยุดเหมือนน้องหนึ่งค่ะ

น้องหนึ่งเล่าเรื่องได้เป็นธรรมชาติดีค่ะ  ยังไม่ช้าค่ะ  ขอเป็นกำลังใจ

สวัสดีค่ะคุณ Wasawat Deemarn

ขอบคุณที่แวะมาทักทายและให้กำลังใจค่ะ ^^

สวัสดีปีใหม่ค่ะพี่ครูป.1

ขอบคุณมากๆค่ะสำหรับโปสการ์ดรูปกล้วยไม้สวยๆ ^^

สวัสดีค่ะพี่คิม

ได้เลยค่ะหนึ่งจะโทรคุยกับป้าแดงเรื่องการเดินทางไปน่านนะคะ

ขอบคุณสำหรับกำลังใจค่าพี่คิม ^^

สวัสดีปีใหม่ค่ะพี่อุ้มบุญ

ขอบคุณสำหรับปฏิทินน่ารักๆปี 2011 ค่ะ ^^

สวัสดีค่ะพี่หนึ่ง ก้อยตามมาให้กำลังใจอีกแว้ววว อิอิ ก้อยสมัครสมาชิกแล้วด้วย แต่ว่าก็ยังงงๆกับมันอยู่ว่าจะเล่นอะไรยังไงดี เฮ้อ!

สวัสดีจ้าก้อย

เย้ๆๆ ดีใจจังเลย ค่อยๆเรียนรู้ไปเดี๋ยวเป็นเองจ้า 555

ขอบคุณจ้าที่แวะมาทักทายและให้กำลังใจ

งั้นพี่จะรอบันทึกแรกของก้อยนะจ๊ะ สู้ๆๆๆๆ

  • สวัสดีค่ะ
  • สวัสดีปีใหม่ ๒๕๕๔ ขอให้ คุณสุวิญญา มีสุขภาพร่างกายที่แข็งแรง  สุข สดชื่น สมหวัง ดั่งใจปอง ตลอดปี และตลอดไปนะคะ" 
  • ขอบคุณค่ะ

                                      

เห็นด้วยกับอาจารย์..... ที่ให้หนึ่งเป็นแบบเองเลยแทนรูปสาวฝรั่ง...

เห็นด้วยกับอาจารย์..... ที่ให้หนึ่งเป็นแบบเองเลยแทนรูปสาวฝรั่ง...

สวัสดีปีใหม่ค่ะพี่บุษรา

ขอขอบคุณในคำอวยพรปีใหม่ที่พี่บุษราส่งมาให้พร้อมกลิตเตอร์สวยๆค่ะ ^^

ขอให้พี่บุษรามีความสุข สดชื่น สมหวัง สุขภาพแข็งแรงทั้งกายและใจ นะคะ

สวัสดีค่ะพี่สิฐ

แหะๆๆ จะดีเหรอคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท