KRUJOY (ครูจ่อย)
นาย ทรงศักดิ์ เสือ ภูเก้าแก้ว

เป็นผู้ให้และเป็นผู้รับ


ท่านต้องการเป็นอะไร

 

 

 ผู้ให้และผู้รับ

 

 

 

                     การเป็นผู้ให้ในวันนี้  จะทำให้เราเป็นผู้รับในวันหน้า

     "การหาความสุขจากการเป็นผู้ให้เป็นการสร้างคุณค่าให้กับตัวเราเอง"

         หากเป็นการให้ ที่เหมาะสม คือผู้รับก็ยินดีที่ได้รับ และเราซึ่งเป็นผู้ให้ก็เต็มใจที่จะให้ ผู้รับของจะรู้สึกถึงคุณค่าในชีวิตของตัวเองที่เห็นว่าตัวเองยังมีความสำคัญ ที่จะรับสิ่งของสิ่งนั้น ผู้ให้ก็ยังได้เพิ่มคุณค่าของชีวิตให้กับตัวเองอีกด้วย ลองดูตัวอย่างที่ง่ายที่สุด หากชายหนุ่มได้มอบของขวัญให้กับแฟนสาวแล้ว ความรู้สึกของแฟนสาวที่เป็นผู้รับนั้นจะไม่ได้ดีใจที่ได้รับสิ่งของเพียง อย่างเดียว มันยังจะช่วยสร้างความรู้สึกว่าตัวแฟนสาวยังมีความสำคัญสำหรับผู้ชายอยู่ และชายหนุ่มไม่ได้มอบของขวัญให้แฟนสาวเพียงอย่างเดียว แต่ยังให้ความสำคัญหรือคุณค่าของชีวิตแก่แฟนสาวด้วย
         บางที เวลาที่เราได้เป็นผู้ให้กับใครแล้ว เราไม่มีความคาดหวังหรือต้องการเลยซึ่งสิ่งตอบแทนใดๆทั้งสิ้น คือเราให้แล้วผู้รับมีความสุขก็เพียงพอแล้วสำหรับความคาดหวัง ขอเพียงได้รับคำขอบคุณจากผู้รับเราก็เป็นสุขแล้ว หากมีความคิดนอกเหนือจากนี้เมื่อไหร่ก็เราอาจจะผิดหวังจากความสุขของการเป็น ผู้ให้ไปเลย หากว่าเราได้คาดหวังถึงสิ่งตอบแทน แต่สิ่งตอบแทนอาจมาช้าหรืออาจไม่มาเลย หากคิดจะเป็นผู้ให้แล้วจงหาความสุขจากมันด้วย ลองดูตัวอย่างในสังคมปัจจุบันนี้ บางทีเราไม่ต้องคิดเลยว่าผู้ให้คนไหนให้ด้วยความสุจริตใจหรือหวังสิ่งตอบแทน เราไม่มีทางรู้เลยหรือยากที่จะรู้ว่าใครเป็นผู้ให้ด้วยความสุจริตใจ เพราะผู้ให้ด้วยความสุจริตใจส่วนมากแล้วจะไม่เปิดเผยถึงความดีที่ตนได้กระทำ ลงไป แต่หากเป็นการให้ด้วยการหวังสิ่งตอบแทน คนๆนั้นจะป่าวประกาศให้ดังที่สุดถึงความดีที่คนผู้นั้นได้กระทำลงไป จะคาดหวังอย่างสูงให้ทุกคนรู้ตนว่าทำอะไรลงไป เรียกได้ว่าเป็นการสร้างภาพเป็นการเสแสร้ง เป็นการกระทำที่น่ารังเกียจ

 

 

คำสำคัญ (Tags): #การให้
หมายเลขบันทึก: 414949เขียนเมื่อ 19 ธันวาคม 2010 22:59 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 17:40 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)
  • สวัสดีค่ะ
  • สวัสดีปีใหม่ ๒๕๕๔ ขอให้ คุณครูจ่อย มีสุขภาพร่างกายที่แข็งแรง  สุข สดชื่น สมหวัง ดั่งใจปอง ตลอดปี และตลอดไปนะคะ" 
  • ขอบคุณค่ะ

                                      


สวัสดี สุขขี ปีใหม่ ขอให้สุข สมใจ ปี 2554
  เป็นพี่สาว  เป็นน้องชาย มาสวัสดีปีใหม่แต่เนิ่นๆ นะ

  • ขอบคุณครับพี่สาว ครู ป.1
  • สำหรับมิตรภาพที่มีให้กันและกันตลอดมา
  • โชคดีมีสุขตลอดไปนะครับ

 

  • ขอบคุณครับคุณPHATCHA
  • สำหรับมิตรภาพ และพรปีใหม่ 2554
  • ขอพรนั้นเป็นของท่านเช่นกันนะครับ

เมื่อใดที่เราเป็นผู้ให้ ทันใดนั้นเราก็จะเป็นผู้รับทันที

คือ เราจะได้รับความสุขจากการที่ได้เป็นผู้ให้

  • ใช่แล้วครับคุณแอโรบิก
  • ขอบคุณในมิตรภาพนะครับ 
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท