ประเทศไหน(มีคน)อ้วนมากที่สุด


สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานเรียงลำดับ... มหาอำนาจในด้านคนอ้วน-น้ำหนักเกิน 10 อันดับแรกของโลก, ผู้เขียนขอนำมาเล่าสู่กันฟังครับ [ Reuters ] 
.
สถิตินี้นับตามดัชนีมวลกาย (body mass index / BMI) ตั้งแต่ 25 ขึ้นไป คิดจากน้ำหนักเป็นกิโลกรัม หารด้วยส่วนสูงเป็นเมตร 2 ครั้ง แนะนำให้ลองคิดค่า BMI ของท่านได้ที่ลิ้งค์นี้
.

ค่าปกติของคนไทย และคนเอเชีย = 18.5-23.4 (น้อยกว่าฝรั่ง หรือชาวตะวันตก เนื่องจากคนเอเชียมีโครงสร้างร่างกาย-กระดูกเล็กกว่า)

คลิกที่ลิ้งค์ต่อไปนี้ > [ mahidol ]; [ thaihealthydoc ][ teenee ]

.
(1). อเมริกัน ซามัวร์ (หมู่เกาะแปซิฟิค ทางตะวันออกเฉียงเหนือของออสเตรเลีย)  > 93.5%
.
(2). ซาอุดี อาระเบีย > 72.5%
.
(3). สหรัฐอเมริกา > 66.7%
.
(4). เยอรมนี > 66.5%
.
(5). อียิปต์ > 66%
.
(6). อังกฤษ / สหราชอาณาจักร (UK) > 61%
.
(7). แคนาดา > 59.1%
.
(8). สเปน > 53.4%
.
(9). อิหร่าน > 49.5%
.
(10). ฝรั่งเศส > 49.3%
.
.
สถิติของประเทศอื่นๆ ได้แก่ ออสเตรเลีย > 49%, อิตาลี > 44%, บราซิล > 40.6%, จีน > 18.9%, อินเดีย > 4.5%
.
การศึกษาเร็วๆ นี้พบว่า โรคอ้วน-น้ำหนักเกินมีแนวโน้มจะเพิ่มขึ้นในคนที่มีรายได้ต่ำมากกว่ารายได้สูง, คนที่มีการศึกษาต่ำมากกว่าสูง
.
เมืองไทยเราน่าจะมีหลักสูตรลดความอ้วน-ลดน้ำหนักในสถาบันการศึกษาต่างๆ และควรรวมไว้ในหลักสูตรสุขศึกษาของเด็กไทยด้วย เพื่อช่วยลดค่าใช้จ่ายสุขภาพในระยะยาว
.
ถึงตรงนี้... ขอให้ท่านผู้อ่านทุกท่านมีสุขภาพดีไปนานๆ ครับ
.

 > [ Twitter ]

ที่ มา                               

  • Thank [ Reuters ]
  • นพ.วัลลภ พรเรืองวงศ์ รพ.ห้างฉัตร ลำปาง. 15 ธันวาคม 2553.
  • ข้อมูล ทั้งหมดเป็นไปเพื่อ การส่งเสริมสุขภาพ ไม่ใช่วินิจฉัยหรือรักษาโรค ท่านที่มีโรคประจำตัวหรือความเสี่ยงต่อโรคสูงจำเป็นต้องปรึกษาหมอที่ดูแล ท่านก่อนนำข้อมูลไปใช้.
หมายเลขบันทึก: 413923เขียนเมื่อ 15 ธันวาคม 2010 17:27 น. ()แก้ไขเมื่อ 30 พฤษภาคม 2012 06:53 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

เห็นด้วยกับคุณหมอครับ

โรคอ้วนเป็นตัวชักจูงสาเหตุของโรคอีกหลาย ๆ โรค

นอกจากเสียสุขภาพกาย-ใจแล้ว ระยะยาวต้องเสียเงินไปรักษาอีก

น่าจะมีการให้ความรู้ บรรจุไว้ในหลักสูตรการศึกษาของเด็ก (มัธยม)

หรือ มีค่ายทำกิจกรรมลดน้ำหนักแบบประเทศจีน (ชมธรรมชาติ + ทำกิจกรรมร่วมกับครอบครัว)

ครับ... ถ้ามีค่ายลดความอ้วนหลายๆ รูปแบบ ทำให้สนุก ทำให้ผ่อนคลาย เช่น สอนไทชิ โยคะ มวยจีน รำกระบองชีวจิต ฯลฯ ไปด้วย แบบนี้คงจะมีคนเข้าร่วมมากมาย // ขอแบบไม่แพงด้วยจะดีมากๆ เลย

สวัสดีครับคุณหมอ....ไม่นึกเลยว่าจะเจอคุณหมอในนี้...มีบทความสำหรับความรู้มากมายจริงๆครับ....สุดยอดเลยครับ....คุณหมอนี้อยู่ในโลกออนไลน์มานานแล้วนะเนี่ย...ว้าววว!!!...ผมคนที่ร่วมทริปเวียดนามด้วยคราบ....คนที่ตัวกลมมากที่สุดในทริปครับ..555+

อยากลดความอ้วนครับคุณหมอ..หัวเข่าเริ่มมีเสียงกึกๆ..เวลายกเข่า และลงบันไดมัน..เจ็บด้วยครับ T T

แล้วผมเป็นหืดกับเป็นภูมิแพ้อีก..ก่อนนอนนี้คัดจมูกทุกคืนครับ...ผมเป็นคนไม่ชอบกินยาครับ...ไม่อยากเอาสารเคมีเข้าร่างกาย....แต่บางครั้งก็จำเป็นต้องกินครับ  T T อยากให้คุณหมอช่วยแนะนำเรื่องสุขภาพด้วยครับ..ถ้ามีสมุนไพรตัวไหนที่ช่วยได้แนะนำเลยนะครับ...ขอบพระคุณครับคุณหมอ....รักษาสุขภาพด้วยนะครับ..ช่วงนี้มันหนาวใช้ได้เลยครับ ^ ^

ปล. ขอเชิญคุณหมอไปแวะเวียนเว็บไซด์ของผมและทีมงานด้วยนะครับ..พอดีผมทำเกี่ยวกับสอนทำเว็บไซด์และระบบ พร้อมทั้งสร้างตลาดในโลกออนไลน์ครับ คลิ้กที่นี้ เลยนะครับ ชื่อเว็บไซด์ www.giveandrich.com ครับ ^ ^ ดีใจจริงๆที่ได้เจอคุณหมออีกครั้ง...ไว้จะเข้ามาอ่านบทความอีกครับ..เยอะมากๆเลย ...ชอบครับ ^ ^

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท