แปลงเพาะเห็ดฟาง


แปลงเพาะเห็ดฟาง

       ด้วยบ้านอุปถัมภ์เด็ก เป็นบ้านที่มีพื้นที่ 1 ไร่ 44 ตารางวา การสร้างที่พักสำหรับเด็กและเยาวชนหญิง  และเป็นสถานที่ทำงานของโครงการๆ  บริเวณการใช้สอยพื้นที่จึงมีอย่างจำกัด แต่สิ่งหนึ่งที่พวกเราทุกคนที่บ้านอุปถัมภ์เด็กต้องการฝึกเด็กให้ทำงาน  เพื่อเป็นการเสริมทักษะให้กับเด็กทุกคน  โดยเด็กแต่ละคนมีหน้าที่ที่แตกต่างกัน

          1.งานส่วนตัวเช่นการซักเสื้อผ้า การทำความสะอาดห้องนอน ห้องน้ำ บริเวณลานบ้าน หลังบ้าน โรงอาหาร เป็นสิ่งที่สำคัญ ซึ่งทุกคนต้องทำ

         2.การทำอาหารให้น้องๆ ทุกเช้าและเย็น  โดยมีพี่ๆเป็นผู้ทำ

         3.งานเกษตร  ที่ต้องการใช้พื้นที่ที่ของบ้าน ที่มีใช้อย่างมีประโยชน์ และคุ้มค่าให้มากที่สุด เริ่มตั้งแต่แปลงผักสวนครัว  แปลงผักสมุนไพร  และแปลงเพาะเห็ดฟาง

          การเพาะเห็ดฟาง  โดยเร่ิมจากแนวคิดที่ว่า เพราะต้องการฝึกเด็กให้ทำทุกอย่าง ครั้งแรกจะทำเห็ดนางฟ้า  แต่ไม่สามารถหาคนปลูกเห็ดได้  จึ่งมาใช้การเพาะเห็ฟาง  โดยมีคุณประธาน  ได้ทดลองทำที่บ้านและนำเห็ดฟางไปขาย  จึ่งเป็นสิ่งทีาอยากให้เด็กได้เรียนรู้

          หลังจากนั้นคุณประธาน  ก็มาสาธิตวิธีการทำเห็ดฟางให้เด็กดู  สอนตั้งการการหมักฟาง การเหยียบฟาง การโรยเชื้อเห็ดเป็นชั้นๆๆๆ จนการคลุมเห็ดฟาง  การฉีดเชื้อเห็ด  จนครบ 7 วัรเห็ดเริ่มออกดอก

         เป็นสิ่งที่เด็กๆตื่นเต้นเป็นอย่างมาก ได้เห็นเห็ดฟางที่ลุงประธานมาสอนให้

           

           เป็นดอกเห็ดที่เด็กๆ อยากจับอยากสัมผัส  และมาเป็นอาหานมื้อกลางวัน มื้อเย็น  มื้อเช้า จำนวน 5 มื้อ  และเก็บเห็ดได้ ประมาณ 5 กิโลกรัม 

           

                  

            

หมายเลขบันทึก: 413794เขียนเมื่อ 14 ธันวาคม 2010 22:40 น. ()แก้ไขเมื่อ 14 มิถุนายน 2012 13:38 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ขณะนี้ทางบ้านอุปถัมภ์เด็กกำลังดำเนินการที่จะเพาะเห็ดฟางอีกครั้งหนึ่ง ตั้งใจว่าจะพยายามเพาะเดือนละ 1 ครั้ง

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท