ออกกำลังกายตอนไหนดี ?


การออกกำลังกาย มีทั้งคุณและโทษ อยู่ที่เวลาและความพร้อมของร่างกาย

                                                 

                                     ออกกำลังกายตอนไหนดี?

       คนเราส่วนมากนิยมออกกำลังกายในตอนเช้า เพราะอากาศสดชื่น มลพิษน้อย หารู้ไม่ว่าการออกำลังกายในช่วงเช้า จะทำให้ตับในร่างกายทำงานหนักผิดปกติ เพราะตอนนอนหลับตับต้องทำงานหนักมาก เพื่อนำสารอาหารไปเก็บในอวัยวะต่างๆ  พอตื่นนอนตอนเช้าแล้วลุกไปออกำลังกายทันทีโดยไม่มีการรับประทานอาหารเช้า เปรียบเสมือนรถยนต์ที่ยังไม่ไดเติมน้ำมัน   ดังนั้น ตับ..ต้องดึงสารอาหารที่เก็บไว้ตอนนอนออกมาใช้ใหม่ หากเป็นเช่นนี้บ่อยๆตับจะทำนหนักมากผิดปกติ

        พร้อมนี้งานวิจัยต่างประเทศเร็วๆนี้พบว่า การออกกำลังกายตอนเช้านั้น จะทำให้ภูมิต้านทานลดลง และการออกกำลังกายตอนเย็นทำให้ร่างกายมีภูมิต้านทานเพิ่มขึ้น เพราะว่าตอนเย็นนั้นเรามีพลังงานเหลือ จากการกินอาหารเช้า กลางวัน เปรียบเสมือนรถยนต์ที่มีนำมันพร้อมที่จะขับเคลื่อนได้ทันที หากออกกำลังกายตอนเช้าร่างกายเราเปรียบเสมือนรถยนต์ที่ไม่มีน้ำมัน....ตับจึงต้องทำงานหนัก ดังกล่าว

        ครานี้ คงมีหลักในการวินิจฉัยว่า ควรออกำลังกายเวลาไหนดีจึงจะเกิดประโยชน์ต่อตนเอง  เพราะว่าชีวิตเป็นของเรา เราคือผู้กำหนดและเติมเต็มตัวเรา และจะให้เป็นเช่นไร? ก็อยู่ที่เราอีกนั่นแหละ...อย่าไปโทษคนรอบข้างหรือสิ่งรอบตัว เสียเวลาเปล่าๆๆ

คำสำคัญ (Tags): #กีฬา
หมายเลขบันทึก: 413712เขียนเมื่อ 14 ธันวาคม 2010 14:24 น. ()แก้ไขเมื่อ 8 พฤษภาคม 2012 23:32 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท