Be green
กลุ่มงานส่งเสริมและเผยแพร่ สำนักงานสิ่งแวดล้อมภาคที่ 14

วันสิ่งแวดล้อมไทย


วันสิ่งแวดล้อมไทย แรลลี่จักรยาน

คำขวัญวันสิ่งแวดล้อมไทยปี  2553 “ ทำดีเพื่อแผ่นดิน  ลดคาร์บอน ลดโลกร้อน

            จากคำขวัญวันสิ่งแวดล้อมไทย เรื่องโลกร้อนยังคงเป็นประเด็นร้อนของปัญหาสิ่งแวดล้อม เนื่องจากเป็นปัญหาระดับโลก  ส่งผลกระทบทั่วทุกพื้นที่ และมีแนวโน้มว่าความรุนแรงและความถี่ของการได้รับผลกระทบจะเพิ่มขึ้น ดังจะเห็นได้จากเหตุการณ์ภัยพิบัติธรรมชาติ ที่เกิดขึ้นในหลายประเทศรวมทั้งประเทศไทย

   

          รูปแบบกิจกรรมในวันสิ่งแวดล้อมไทย ปี 2553 ของหน่วยงานต่างๆ ได้แก่ การขี่จักรยาน  การเดิน  การวิ่ง และการปลูกต้นไม้    จะเห็นได้ว่า รูปแบบกิจกรรมยังคงเป็นรูปแบบรณรงค์ ส่งเสริมให้ประชาชน นักเรียน เยาวชน ได้ตระหนักถึงการเป็นส่วนหนึ่งที่จะช่วยลดการปล่อยคาร์บอนโดยลดการใช้พลังงาน และ ช่วยเพิ่มพื้นที่สีเขียว ด้วยการปลูกต้นไม้

           สำนักงานสิ่งแวดล้อมภาคที่ 14 ได้เข้าร่วมกิจกรรมวันสิ่งแวดล้อมไทย จัดโดยเทศบาลนครสุราษฎร์ธานี มีกิจกรรมรณรงค์ลดโลกร้อน ด้วยการขี่จักรยานแรลลี่ จากสำนักงานเทศบาล ผ่านไปทางสี่แยกบางกุ้ง วนกลับเข้าปากน้ำ ขี่ไปเรื่อยๆจนถึงท่าเรือสะพานนริศซึ่งเป็นสถานที่ที่ใช้จัดกิจกรรมต่างๆ  ผู้มีหัวใจสีเขียวที่ร่วมขี่จักรยานได้แวะพักเพื่อร่วมโยนอีเอ็มบอล ลงในแม่น้ำตาปี จากนั้นขี่จักรยานกลับไปยังสำนักงานเทศบาลฯ ร่วมทานข้าวแล้วจึงแยกย้ายกันกลับ  โดยในระหว่างทางก็มีกิจกรรมปลูกต้นไม้ พร้อมหาคำตอบของกระดาษคำถามจากต้นไม้

 

 

                    

 

       

       ระหว่างการเดินทางขี่จักรยานได้เห็น..การระวังของแม่บอกกับลูก “ชิดซ้ายลูก เส้นสีขาวบนถนน เห็นไหม ขี่ตามเส้นนั้นแหละ เกาะเส้นขาวไว้”     ความซ่าของวัยรุ่นขี่ไป แซวกันไป แข่งความเร็วกันบ้าง แวะพักหยุดเปลี่ยนรถกัน (คุ้นๆในโฆษณานะ) และบางครั้งก็ขี่เรียงแถวหน้ากระดานจับมือกันด้วย รับรู้ได้ ว่าเขามีความความสุข รู้สึกดี  แต่ก็นั่นแหละคันที่ขี่ตามหลังก็ต้องระวังกันไป  ทีมชมรมจักรยานแค่เห็นรถ ชุดนักกีฬาก็รู้ว่าใจเกินร้อย  และที่สำคัญได้เห็นความทุ่มเท เจ้าหน้าที่เทศบาล อพปร.จิตอาสา ตำรวจใจดี ช่วยดูแลให้นักขี่จักรยานรู้สึกปลอดภัย ขี่ด้วยความเบิกบานใจ

          กิจกรรมผ่านไปด้วยดี พระอาทิตย์ไม่ทำงาน  ฝนก็ยังไม่ตื่น อากาศฟ้าครึ้มๆ ไม่ร้อน ระยะทางที่คิดในใจว่าไกล๊ ไกล กลับใกล้เมื่อมีเพื่อนร่วมเดินทางเป็นร้อย  ทำให้ยิ่งมั่นใจกับความเชื่อ “พลังมวลชน” แม้เป็นกลุ่มเล็กๆ แต่มีเป้าหมายเดียวกัน  ทุกสิ่งก็สำเร็จได้  (จับมือไว้แล้วไปด้วยกัน)

         กิจกรรมต่างๆที่ได้ร่วมกันทำเป็นส่วนหนึ่งของการประชาสัมพันธ์ รณรงค์ ให้ทุกคนได้ร่วมดูแล ให้ความสำคัญกับโลกของเรา และได้ร่วมแสดงออกถึงพลังของกลุ่มคนที่มีหัวใจสีเขียวเหมือนกัน  นอกจากได้สร้างการมีส่วนร่วมระหว่างองค์กรแล้ว  ยังได้สร้างความสัมพันธ์ที่ดีของสมาชิกที่มาเป็นครอบครัว สร้างประสบการณ์ให้เด็กน้อย  สร้างมิตรภาพระหว่างเพื่อน  แม้เป็นช่วงเวลาสั้นๆ แต่เป็นความทรงจำที่ดี ความทรงจำกับกิจกรรมเหล่านี้ ต้องทำอย่างต่อเนื่อง ตอกย้ำเป็นระยะ เพื่อเกิดการซึมซับทีละนิด สะกิดคิดทีละน้อย ถึงความรับผิดชอบต่อโลกใบนี้

                               

        ปัจจุบันยังมีเครื่องมืออื่นๆที่เป็นทางเลือกให้กับแต่ละภาคส่วนได้นำมาใช้ในการจัดการสิ่งแวดล้อมในระดับภาพรวมมากขึ้น ดังเช่น แนวคิดชุมชนสีเขียว  แนวคิดสังคมคาร์บอนต่ำ หรือในภาคเอกชนได้มีแนวคิดธุรกิจกับสิ่งแวดล้อม คือธุรกิจในรูปแบบ Social Enterprise หรือ S.E. คือการทำธุรกิจโดยคำนึงถึงความรับผิดชอบต่อสังคม (Social Responsibility) ด้วย

 

         วันสำคัญก็เป็นเครื่องมือหนึ่ง ที่ใช้เป็นโอกาสสร้างการมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วน และทำการประชาสัมพันธ์ เพื่อเกิดความตระหนัก เกิดจิตสำนึกว่า ท้ายสุดเราเป็นส่วนหนึ่งที่สร้างมลพิษ ดังนั้นเราสามารถดูแลและจัดการสิ่งแวดล้อมได้โดยเริ่มต้นจากตัวเราเอง  หากมีคำถามว่าเราจะช่วยโลก ช่วยดูแลสิ่งแวดล้อม ช่วยลดโลกร้อน ได้อย่างไรบ้าง?  เชื่อว่า... หลายคนตอบได้  แต่สิ่งที่โลกต้องการ ณ ตอนนี้ คือ คุณ –นะ- ทำ  การลงมือทำเป็นสิ่งสำคัญ ทำเมื่อไหร่ ก็เกิดผลทันที.....เรามาช่วยด้วยกันนะคะ 

หมายเลขบันทึก: 413710เขียนเมื่อ 14 ธันวาคม 2010 14:06 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 16:36 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท