การศึกษาไทยวิกฤต : เด็ก IQ เฉลี่ยต่ำกว่า 100


ผลการวัดไอคิวเด็กไทย โดยเฉลี่ยพบว่าอยู่ระดับต่ำมาก เมื่อเทียบกับประเทศต่าง ๆ ในทวีปเอเชีย

ผลการวัดไอคิวเด็กไทย  โดยเฉลี่ยพบว่าอยู่ระดับต่ำมาก  เมื่อเทียบกับประเทศต่าง ๆ ในทวีปเอเชีย   บางคนบอกว่ามันเป็นปัญหาทางด้านสาธารณสุข   แต่ที่จริงแล้วปัญหานี้คงไม่ใช่แค่ปัญหาสุขภาพหรือสาธารณสุขเท่านั้น   แต่เป็นปัญหาต่อเนื่องไปจนถึงระบบการศึกษา  ที่เราจะได้เด็กซึ่งมีสติปัญญาต่ำอันจะทำให้ยากต่อการจัดการเรียนการสอน  และการพัฒนาประชากรของประเทศ  ปัญหานี้มีมาต่อเนื่องหลายปีแต่ไม่ได้รับการแก้ไข  อะไรจะเกิดกับประเทศนี้ต่อไป  โปรดติดตาม

 

..........................................................................................................

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) กล่าวในการเปิดการประชุมโครงการสำรวจสถานการณ์สติปัญญาเด็กไทย 2554 ว่า ขณะนี้ สธ. กรมสุขภาพจิต เร่งสำรวจไอคิวเด็กไทยทั่วประเทศจำนวนกว่า ทั้งสิ้นจำนวน 93,923 ราย ในทั่วประเทศ ซึ่งคาดว่าจะเริ่มแจกแบบสำรวจราวเดือนธ.ค.2553 นี้และทราบผลราวเดือน ม.ค. 2554
       
       สำหรับสถานการณ์ของระดับไอคิวนั้น ในปีจากการสำรวจระดับสติปัญญาหรือไอคิวเด็กใน 190 ประเทศทั่วโลกเมื่อปี 2549 พบว่าตัวเลขไอคิว(IQ) เฉลี่ยของเด็ก ในระดับมาตรฐานสากลซึ่งเป็นที่ยอมรับอยู่ที่ 90-110 จุด โดยมีระดับต่ำที่สุดคือ 59 จุด และสูงที่สุดคือ 108 จุด ซึ่งมีเพียง 66 ประเทศเท่านั้นที่ระดับไอคิวเฉลี่ยได้ตรงตามมาตรฐานสากล ส่วนระดับไอคิวเฉลี่ยของเด็กไทยอยู่ที่ระดับ 91 ซึ่งต้องยอมรับว่าขณะนี้ระดับไอคิวของเด็กไทยยังคงน่าเป็นห่วง เนื่องจากเกือบตกเกณฑ์มาตรฐาน และไทยยังอยู่ในลำดับเดียวกันกับประเทศบรูไนและกัมพูชา
       
       นายจุรินทร์ กล่าวว่า สำหรับประเทศที่มีระดับไอคิวสูงที่สุดในโลก10 อันดับแรก ได้แก่ ฮ่องกง และ สิงคโปร์ มีระดับไอคิวเฉลี่ย 108 เกาหลีเหนือ -เกาหลีใต้ มีระดับไอคิวเฉลี่ย 106 ญี่ปุ่น จีนและไต้หวันมีระดับไอคิวเฉลี่ย อยู่ที่ 105 อิตาลีเฉลี่ยที่ 102 ไอซ์แลนด์ มองโกเลีย และสวิสเซอร์แลนด์ เฉลี่ยที่ 101 ส่วนประเทศไทยนั้นจัดอยู่ในอันดับที่ 53 จาก 190 ประเทศ
       
       “ทั้งนี้คาดว่าจากนโยบายของกระทรวงสาธารณสุข ในเรื่องของการให้ความสำคัญกับการเพิ่มไอโอดีนในเครื่องปรุงอาหาร เช่น เกลือ ซอส น้ำปลา และนยาบายให้ไอโอดีนเม็ดเพื่อเพิ่มไอคิวของเด็กไทยนั้น จะสามารถมีผลในการพัฒนาระดับไอคิวสูงขึ้นได้ แต่ก็คงต้องใช้เวลานานสักระยะ ซึ่งจากข้อมูลทางการแพทย์ระบุว่า ไอโอดีนมีผลต่อพัฒนาการไอคิวราว 10- 15 จุด” นายจุรินทร์ กล่าว

อ้างอิง

http://www.unigang.com/Article/5106

 

 

หมายเลขบันทึก: 413364เขียนเมื่อ 12 ธันวาคม 2010 15:07 น. ()แก้ไขเมื่อ 2 พฤษภาคม 2012 15:05 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

I heard that

"the average IQ of pre-school (4-5-6 years old) children in Thailand is over 100 (or on the high side of average)..."

So, what happens here? Our schooling system is lowering our children's IQ?

It would very sad if the more education we have the less intelligent we are ;-).

May be on the conveyor belt of education, a stupid level put on them every a process.

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท