รำลึกถึงหลวงพ่อพร ภิรมย์ ปุณญวังโส ปรมาจารย์ตำนานของลิเก เพลง แหล่ แบบอย่างผู้ใช้ภาษาไทย ฯลฯ


     เมื่อคืนวานนี้(พฤหัสบดี 9 ธ.ค.) ที่ศาลา 10 หน้าอุโบสถวัดมกุฏกษัตริยาราม ผมได้ไปร่วมฟังสวดพระอภิธรรม หลวงพ่อพร ภิรมย์  ปุณญวังโส ปรมาจารย์อันเป็นตำนานของลิเก เพลง แหล่  แบบอย่างผู้ใช้ภาษาไทย ฯลฯ เป็นคืนที่ 4  ท่านมรณภาพเมื่อวันที่ 5 ธันวาคม ในวัย 82 ปี แต่เจ้าภาพเห็นว่าตรงกับวันเฉลิมพระชนมพรรษาฯจึงเริ่มจัดให้มีพิธีสวดพระอภิธรรมในวันที่ 6 ธ.ค.
      ผมได้ไปกราบท่านที่วัดจีน จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ที่กุฏิเล็กๆริมน้ำ ด้วยความเคารพ รัก นับถือท่านเป็นการส่วนตัวหลายครั้ง ไปแต่ละครั้งท่านจะมีเรื่องเล่าชีวิตส่วนตัว และเรื่องราวเกี่ยวกับประวัติศาสตร์ให้ฟัง รวมทั้งมีคติเตือนใจให้ทุกครั้ง(เคยบันทึกบล็อกมา 2 ครั้งแล้ว) ระยะหลังผมไม่มีโอกาสได้ไปกราบท่าน และทราบว่าท่านอาพาธรักษาตัวที่โรงพยาบาลสงฆ์ ผมก็ไม่ได้ไปเยี่ยมท่านอีก ทั้งๆที่รำลึกถึงท่านตลอดเวลา  ก็รู้สึกผิดและเสียใจที่ไม่ได้พบท่านในวาระสุดท้าย วันนี้ได้กราบท่านแม้จะไม่มีโอกาสได้ฟังท่านพูดท่านสอนอีกก็ยังรู้สึกดีขึ้นบ้าง  
      ที่ศาลา 10 มีพวงหรีดของท่านนายกรัฐมนตรี และของคุณจาตุรนต์ ฉายแสง วางเด่นที่หน้าศาลา รวมทั้งมีพวงหรีดอีกเป็นจำนวนมากแขวนในเต๊นท์ต่างๆ  มีผู้ที่เคารพนับถือท่านมาร่วมฟังสวดพระอภิธรรมเป็นจำนวนมาก ต้องขยายที่นั่งออกไปด้านหลัง
     คืนนี้มีเจ้าภาพหลายคน หลายคณะที่ล้วนแต่เป็นมิตรสหายเคยร่วมวงการเพลง และผู้ที่เคารพรักท่าน  มีทั้งคุณสุเทพ  วงศ์คำแหง  ครูชาลี  อินทรวิจิตร  คุณประจวบ  จำปาทอง  คุณถนอม  นวลอนันต์  และอีกหลายๆคน ส่วนใหญ่จะเป็นผู้อาวุโสรุ่นราวคราวเดียวหรือไม่ก็รุ่นน้องท่านแทบทั้งสิ้น 
     ทุกคนมาด้วยใจที่รักท่าน  ต่างพูดกันว่าท่านเป็นคนดี ไม่หวังลาภยศ  ไม่มีอะไรด่างพร้อย มีบุตรชายเพียงคนเดียวที่เป็นแม่งานหลักคือ คุณรังสรรค์  มีสมวงศ์ และทุกคนที่มาต่างก็ช่วยเหลืองานกันอย่างเต็มที่
     จะมีการสวดพระอภิธรรมจนถึงวันนี้(ศุกร์ที่ 10) แล้วจะเก็บศพไว้ 100 วัน เพื่อบำเพ็ญกุศลอีกครั้ง    

หมายเลขบันทึก: 413004เขียนเมื่อ 10 ธันวาคม 2010 10:43 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 20:26 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)
  •  ขอน้อมใจส่งดวงจิต หลวงพ่อพร ภิรมย์ สู่สุขติ

สวัสดีค่ะ

เคยได้รับทราบประวัติและผลงานเพลงของ พระพร ภิรมย์ มานานพอสมควร และเคยได้พบกับท่าน สมัยเมื่อทำงานอยู่วงการเพลง

ผลงานเพลงของท่านสร้างชื่อเสียงให้แก่ศิลปินมามากมายหลายท่าน ไม่ว่าจะเป็นศิลปินลูกทุ่งอย่าง สายัณห์ สัญญา ยอดรัก สลักใจ ก็หยิบจับเพลงท่านมาร้องจนโด่งดังไปทั่ว

ขอร่วมไว้อาลัย มา ณ ที่นี้ด้วยค่ะ

ประวัติชองท่านน่าศึกษามากครับ บทเพลงของท่านนับว่าเป็นต้นแบบเพลงทำนองไทยเดิม

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท