การบริหารโรงเรียนมัธยม แบบมัธยมศึกษา(1)


การบริหารบุคคลยากยิ่งกว่าการบริหารใดๆ

ปัญหา และอุปสรรคของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา

     ตามที่ สำนักงานกคศ. ได้ประกาศการสอบคัดเลือก และคัดเลือก ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา(สพม) ที่ว่างอยู่ เพื่อให้สพม. มีผอ.สพม. ตัวจริง ได้ปฏิบัติหน้าที่เต็มรูปแบบ เพื่อการพัฒนาการมัธยมศึกษาให้มีความคล่องตัว และพัฒนาคุณภาพอย่างรวดเร็ซ หลังจากที่การมัธยมศึกษาย่ำอยู่กับที่เป็นเวลา 7 ปี แต่มี รองผอ. สพป.กำแพงเพชรท่านหนึ่งออกมาขู่ว่า หากประกาศรายชื่อผู้มีสิทธิสอบคัดเลือก ผอ. สพม. ในวันที่ 15 ธันวาคม 2553 นี้  เพราะทำให้พรรคพวกของตนเองขาดคุณสมบัติทันที ทั่งๆที่เคยมีประสบการณ์บริหารการมัธยมศึกษามาหลายปี สมัยเป็นรองผอ.เขตพื้นที่การศึกษา โดยจะฟ้อง รัฐมนตรีว่าการ กระทรวงศึกษาธิการและคณะ ต่อศาลปกครอง โดยส่วนตัวแล้ว อยากให้กำลังใจ  รมต.ศธ. และเลขาธิการ กคศ.เดินหน้าดำเนินการต่อไปไม่ต้องฟังเสียงอะไรให้รกสมองเลย โดยมีเหตุผลดังนี้

     1. ตาม พระราชบัญญัติการศึกษา 2542  พระราชบัญญัติระเบียบการบริหารราชการ กระทรวงศึกษาธิการ 2546  และ พระราชบัญญัติครูและบุคลากรทางการศึกษา 2547 ไม่เคยมีคำว่าการประถมศึกษา หรือ การมัธยมศึกษา แต่อย่างใด มีแต่พระราชบัญญัติระเบียบการบริหารราชกำร กระทรวงศึกษาธิการ 2546 มาตรา 63  ระบุให้โอนกิจการ สำนักงานการประถมศึกษาแห่งชาติ กรมสามัญศึกษา กรมวิชาการ และสำนักงานศึกษาธิการ เป็นสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานเท่านั้น การบริหารการศึกษาของผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาต่างๆ มีแต่ การศึกษาขั้นพื้นฐานเท่านั้น ระดับการศึกษามี 2 ระดับ คือ ระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน และอุดมศึกษา  ระบบการศึกษา มี 3 ระบบคือ ในระบบ นอกระบบ และการศึกษาตามอัธยาศรัย ส่วนการบริหารหลักสูตรของสถานศึกษามีแต่ช่วงชั้นที่1-2 และช่วงชั้นที่ 3-4  สำหรับคุณสมบัติของ รองผอ.สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาสมัยนั้นต้องใช้คำว่า มีประสบการณ์การบริหารการศึกษาขั้นพื้นฐาน เท่านั้น จึงจะถูกต้องมากที่สุด

        การที่รองผอ.สพป. กำแพงเพชรกล่าวอ้างนั้นเป็นเหตุผลเลื่อนลอย อ้างเหตุผลเเพื่อผลประโยชน์ของตนเองเท่านั้น  ขอให้เชื่อมั่นในคำพิพากษาของศาลปกครองท่านมีเหตุมีผลมากที่สุด

      2. คำว่า การประถมศึกษา และการมัธยมศึกษา เพิ่งปรากฎในมาตรา 3 แห่ง พระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ (ฉบับที่ 3) พ.ศ. 2553  พระราชบัญญัติระเบียบบริหารราชการกระทรวงศึกษาธิการ (ฉบับที่ 2)  และพระราชบัญญัติระเบียบข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (ฉบับที่ 3) พ.ศ. 2553 ซึ่ง สำนักงาน กคศ. ดำเนินการอยู่ในขณะนี้ชอบด้วยกฎหมายแล้ว

      นี่คือ ปัญหาแรกของการดำเนินการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา ในเบื้องต้น และปัญหาที่สอง สาม..สี่ ค่อยๆ ตามมา 

 

หมายเลขบันทึก: 412713เขียนเมื่อ 8 ธันวาคม 2010 23:05 น. ()แก้ไขเมื่อ 25 พฤษภาคม 2012 13:05 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท