งานสอนไม่ใช่เรื่องง่าย


สอนกันเข้าไป

 การสอน มิได้เป็นเพียงการบอกกล่าว หรือสอนตามเนื้อหาที่มีอยู่ในตำราเรียนเท่านั้นแต่การสอนนั้น ควรเป็นการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน เพื่อมุ่งประโยชน์สูงสุดให้กับผู้เรียน และการสอนที่ได้รับการกล่าวถึงมากที่สุด ในแวดวงการศึกษาไทยคือ การสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ ทั้งนี้เพื่อตระหนักถึงความสำคัญในการเรียนรู้เพื่อให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้ และสามารถสร้างองค์ความรู้ใหม่  การสอนที่ให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้ได้ดี ควรคำนึงถึงการสอนที่ให้ผู้เรียนได้เกิดองค์ความรู้ด้วยตนเอง เริ่มตั้งแต่กระบวนการรับรู้ข้อมูล ทำความเข้าใจเรื่องที่เรียน และถ่ายทอดออกมา อันเกิดจากความรู้ความเข้าใจได้ นั่นคือการสอนที่ให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้ เพราะผู้เรียนต้องคิด และลงมือปฏิบัติ เป็นการดึงศักยภาพของตนที่มีอยู่ให้ผู้อื่นได้เห็นและสะท้อนผลว่าวิธีการสอนนั้นได้ผล การบอกสอน หรือการปฏิบัติควรควบคู่กัน เพื่อให้ผู้เรียนได้ตระหนักถึงความสำคัญและสร้างเสริมประสบการณ์ที่ควรจะเพิ่มพูนความรู้ให้กับตนเองได้                                  

           วิธีการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ จะเห็นได้ว่ามีอยู่ด้วยกันหลายวิธี ขึ้นอยู่กับผู้สอนที่ จะเลือกจัดกิจกรรมให้ผู้เรียนอย่างไรและเหมาะสมกับธรรมชาติของผู้เรียนหรือไม่ เนื่องจากการจัดการเรียนการสอนตามวิธีการสอนแต่ละวิธีนั้นสิ่งสำคัญคือ ต้องส่งเสริมให้ตรงกับศักยภาพของผู้เรียน เนื่องจากผู้เรียนมีความสามรถในการเรียนรู้ที่แตกต่างกัน  การจัดกิจกรรมการเรียนการสอนที่เน้นให้ผู้เรียนมีส่วนร่วมในการแสดงความคิดเห็น การลงมือปฏิบัติกิจกรรมร่วมกัน อันเป็นสิ่งที่จะนำพาไปสู่กระบวนการเรียนรู้ได้เป็นอย่างดี  เพราะวิธีการสอนที่หลากหลาย นั้นเป็นการสร้างเสริมความคิด เชื่อมโยงความรู้ สู่การลงมือทำโดยไม่ต้องใช้การสอนแบบดั้งเดิม คือการพร่ำสอน แต่การทำให้ดู ผู้เรียนได้เห็นและได้สัมผัสด้วยตนเองนั้น น่าจะเป็นการเรียนรู้ที่เกิดขึ้นกับผู้เรียนโดยตรง ซึ่งการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญมีหลากหลาย และวิธีการสอนก็แตกต่างกันออกไป แต่จุดประสงค์ที่เหมือนกันคือต้องการสอนให้เกิดการเรียนรู้ให้เป็นไปในทิศทางเดียวกัน รู้คิด และรู้ทำจนเกิดความเข้าใจเพื่อให้รู้ลึกซึ้งมากขึ้น นี่คือกระบวนการสำคัญของการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนให้ได้พัฒนาตนเองก่อน หลังจากนั้นนำความรู้เดิม ผนวกกับความรู้ใหม่ไปพัฒนาคนอื่นต่อๆ ไปให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น

 

 

 

คำสำคัญ (Tags): #การสอน
หมายเลขบันทึก: 412259เขียนเมื่อ 6 ธันวาคม 2010 17:21 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 17:28 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

เมื่อเริ่มสอนชั่วโมงแรก meepole จะบอกนักศึกษา 3 อย่างคือ

วิชานี้ว่าด้วยอะไร เช่น พิษวิทยาสิ่งแวดล้อม เป็นวิชาที่เกี่ยวกับ....

• วิชานี้มีประโยชน์อย่างไร (ทำไมต้องเรียนรู้ ในสาขาหนึ่งๆ)..........

• จะเรียนวิชานี้อย่างไร ให้เข้าใจ (หัวใจของวิชา).......เช่น.อ่านชีวเคมีประกอบ จำศัพท์ เขียนให้มาก เชื่อมโยงเป็น flow chart etc.

ดูเหมือนจะดีทุกครั้ง สุดท้ายก็ E เป็นแถว เคยถามเด็กว่า เครื่องส่ง หรือเครื่องรับ ไม่ดีกันแน่ มันเลยจูนเครื่องไม่ตรงกันสักที ถามอย่าง ไปตอบอีกอย่าง แถมทุกๆเทอม จะมีชื่อสารเคมีใหม่ๆ ประหลาดๆ เกิดขึ้นในโลกเสมอ (ไม่รู้ไปสังเคราะห์กันเองตั้งแต่เมื่อใด..พวกสาร UFO) ตอบมาได้ เฮ้อ!

 และแบบที่อจ.สิริรัตน์ เขียนว่า "เนื่องจากผู้เรียนมีความสามารถในการเรียนรู้ที่แตกต่างกัน  การจัดกิจกรรมการเรียนการสอนที่เน้นให้ผู้เรียน มีส่วนร่วมในการแสดงความคิดเห็น

"การแสดงความคิดเห็น" นี่ล่ะที่เป็นจุดอ่อนของเด็กบางสถาบัน (ที่ meepole สอนด้วย) ที่ไม่กล้าแสดงออก ไม่ว่าจะใช้ใครเป็นศูนย์กลาง ก็เงียบ ถามจนเหนื่อย (ถ้าถามเรื่องชาวบ้าน เช่น ดารา ละคร แย่งกันตอบดีนัก รู้ไปหมด) เลยสรุปว่า เรื่อง โ_ ล่ะฉลาดนัก

ชอบความคิดเห็นของท่าน ข้างบนนี้มากค่ะ เป็นกำลังใจให้ นะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท