พุ่มพวง ดวงจันทร์ ราชินีเพลงลูกทุ่งผู้ล่วงลับ ร้องเพลงทำนองไทยได้ไพเราะเพราะพริ้ง คนฟังรักชอบสมกับเป็น “ปริยศิลปิน”


พุ่มพวง ดวงจันทร์ (พ.ศ.๒๕๐๔ – ๒๕๓๕) ชื่อจริงรำพึง จิตรหาญ หรือชื่อใช้ในการร้องเพลงก่อนหน้า “น้ำผึ้ง ณ ไร่อ้อย”หรือ “น้ำผึ้ง เมืองสุพรรณ” เป็นนักร้องเพลงลูกทุ่ง เจ้าของฉายา“ราชินีลูกทุ่ง” ได้ชื่อว่ามีน้ำเสียงออดอ้อน หวานใสออเซาะ จัดว่าเป็นอัจฉริยะด้านการร้องเพลงลูกทุ่งคนหนึ่งเพราะไม่รู้จักโน้ตเพลง ไม่รู้หนังสือแต่จำเนื้อร้องได้แม่นร้องเพลงได้แม่นจังหวะและทำนอง ครบลีลาทั้งร้องทั้งเต้น

พุ่มพวงเป็นชาวหันคา ชัยนาท แต่เติบโตที่อำเภอสองพี่น้องสุพรรณบุรี เกิดในครอบครัวยากจน สู้ชีวิต เก็บผัก หาดอกไม้ป่าหาของหาบไปขาย เลี้ยงน้อง จึงไม่ได้เรียนหนังสือชอบร้องเพลงลูกทุ่งและเข้าประกวดตามงานต่าง ๆ

เข้าสู่วงการด้วยการเป็นหางเครื่องและนักร้องวงไวพจน์ เพชรสุพรรณเมื่อ พ.ศ. ๒๕๑๘ อัดแผ่นเสียงเพลงแรกชื่อเพลง “แก้วรอพี่”เคยเป็นหางเครื่องและนักร้องวงศรเพชร ศรสุพรรณ และวงขวัญชัยเพชรร้อยเอ็ด ต่อมาตั้งวงดนตรีของเอง แล้วตั้งวงร่วมกับเสรี รุ่งสว่างในชื่อวง “เสรี-พุ่มพวง” พุ่มพวงมีผลงานเพลงดัง ๆ เช่น ตั๊กแตนผูกโบว์ม่ายขันหมาก อื้อฮือหล่อจัง สาวนาสั่งแฟน ดาวเรืองดาวโรย อายแสงนีออนนักร้องบ้านนอก บทเรียนราคาแพง ส้มตำ เพลงรักบ้านทุ่ง เป็นต้นนอกจากการร้องเพลงแล้วยังมีผลงานการแสดงภาพยนตร์ถึง ๒๐ เรื่องในฐานะนางเอกอีกหลายเรื่อง

พุ้มพวงเคยได้รับรางวัลเสาอากาศทองคำจากเพลง "อกสาวเหนือสะอื้น"แต่งโดย ธีระพล แสนสุข เมื่อปี พ.ศ.๒๕๒๑รางวัลกึ่งศตวรรษเพลงลูกทุ่งไทย ครั้งที่ ๑ เพลง "สาวนาสั่งแฟน"แต่งโดย วิเชียร คำเจริญ (ลพ บุรีรัตน์) เมื่อปี พ.ศ.๒๕๓๒รางวัลกึ่งศตวรรษเพลงลูกทุ่งไทย ครั้งที่ ๒ เพลง "สยามเมืองยิ้ม"แต่งโดย วิเชียร คำเจริญ (ลพ บุรีรัตน์) เมื่อปี พ.ศ.๒๕๓๔และได้รับการยกย่องเชิดชูเกียรติ เป็น "ปริยศิลปิน"(ศิลปินอันเป็นที่รักยิ่งของประชาชน) เมื่อปี พ.ศ.๒๕๕๒โดยกระทรวงวัฒนธรรม

พุ่มพวง ดวงจันทร์ ร้องเพลงทำนองไทยไว้หลายเพลงเท่าที่รวบรวมได้มีดังนี้

(๑)เพลงส้มตำ พระนิพนธ์สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาสยามบรมราชกุมารี เป็นเพลงแหล่ บุปผา สายชล เคยร้องเป็นคนแรกเพลงนี้เป็นที่รู้จักกันมากที่สุดในบรรดาเพลงทำนองไทยที่พุ่มพวงร้อง

เนื้อร้องเพลงส้มตำ

ต่อไปนี้จะเล่าถึงอาหารอร่อยคือส้มตำกินบ่อยบ่อย รสชาติแซ่บดีวิธีทำก็ง่าย จะบอกให้ต่อไปนี้ มันเป็นวิธี วิเศษเหลือหลายไปซื้อมะละกอ ลูกพอเหมาะเหมาะ สับสับเฉาะเฉาะ ไม่ต้องมากมายตำพริกกับกระเทียม ยอดเยี่ยมกลิ่นอายมะนาวน้ำปลาน้ำตาลทราย น้ำตาลปี๊บถ้ามี

ปรุงรสให้แซ่บหนอใส่มะละกอลงไปอ้ออย่าลืมใส่ กุ้งแห้งป่นของดีมะเขือเทศเร็วเข้า เอาถั่วฝักยาวใส่เร็วรี่เสร็จสรรพแล้วซี ยกออกจากครัว กินกับข้าวเหนียว เที่ยวแจกให้ทั่วกลิ่นหอมยวนยั่ว น่าน้ำลายไหล จดตำราจำส้มตำลาว เอาตำรามาใครหม่ำเกินอัตรา ระวังท้องจะพัง ขอแถมอีกนิด แล้วจะติดใจใหญ่ไก่ย่างด้วยเป็นไร อร่อยแน่จริงเอย

http://www.4shared.com/audio/9A52XnSB/01_-__-__.htm

http://www.youtube.com/watch?v=GR_sEfjxvIU&feature=related

(๒)เพลงนัดพบหน้าอำเภอ วิเชียร คำเจริญ (ลพ บุรีรัตน์)แต่ง ทำนองแขกยิงนก

เนื้อร้องเพลงนัดพบหน้าอำเภอ

ความรัก ความรักเจ้าขาจู่จู่ก็มาไม่ทันตั้งตัว เพียงพบหน้าตาสบตา ทำไมรักมาเข้าตามืดมัวมองอะไรเขาดีไปทั่ว ดูจิตใจหวิวไหวเต้นรัว กงจักรดอกบัวคิดกลัวเสียเมื่อไร คอยเวลาเขามายิ้มให้ อยากให้เขาเข้ามาใกล้ใกล้กระซิบอะไรก็ได้ที่ใจนึกเจอ

ฝากเพลงลอยลมมาหาผู้หอบรักมาจ้องตาเสนอ ผู้ชายหล่อเหลาคนนั้น บังเอิญพบกันที่หน้าอำเภอเธอคงจำฉันได้นะเธอ คนที่เธอจ้องตาจนเก้อ เธอแอบเสนอรักไว้ที่สายตาเธอฟังเพลงแล้วจงทราบว่า ผู้ที่เธอนั้นเคยจ้องหน้าอยากนัดสบตาอีกครั้งที่หน้าอำเภอ

http://www.4shared.com/audio/qyEdpF_Y/_-__.htm

http://www.youtube.com/watch?v=4D6kcxozYBo

(๓)เพลงสาวเพชรบุรี ยังไม่มีข้อมูลผู้แต่ง ทำนองพม่าแปลงร้องแก้เพลงหนุ่มทุ่งกระโจมทองที่เสรี รุ่งสว่างร้อง

เนื้อร้องเพลงสาวเพชรบุรี

หนุ่มทุ่งกระโจมทองฝากเพลงรักลอยล่อง สู่ห้องใจฉัน เสียงเพลงที่ครวญชวนใจหวั่นฝากรำพันถึงเพชรบุรี พบกันปีกลาย โธ่เมืองเพชรนั้นใกล้ ใกล้แค่นี้แล้วใยไม่มาหาเลยนี่ เกือบจะปีที่รอเช้าเย็น

มีหนุ่มชาวกรุง ฝากความรักหมายมุ่งไม่ว่างเว้น ถึงมีสร้อยทองสองร้อยเส้น ก็ไม่เห็นหวังเรียงเคียงชมแล้วใครลืมใคร ข่าวว่าพบรักใหม่นครปฐม น้องยังกล้ำกลืนฝืนใจข่มสุดระทมแสนทรมาน์

มองยอดเขาวัง ยอดเขาสูงคอตั้งจวนเสียดฟ้า โถบุญลูกมีเพียงต้นหญ้า วาสนาจึงพาเป็นรอง สาวเมืองน้ำตาลฝากเพลงเศร้าลอยผ่าน จากใจน้อง ขอถามสักคำยังขุ่นข้องทุ่งกระโจมทองไหงมีสองใจ

http://www.4shared.com/audio/BI3EqrMt/_-__.htm

http://www.youtube.com/watch?v=1hN3Y1oftuo

(๔)เพลงน้ำตาสาวใต้ ยังไม่มีข้อมูลผู้แต่งทำนองพม่าแปลง

http://www.4shared.com/audio/N6YFGxr2/__-_.htm

(๕)เพลงวิมานระทม ยังไม่มีข้อมูลผู้แต่ง ทำนองดาวทอง

เนื้อร้องเพลงวิมานระทม

บ้านเราเหงาจนเจียนบ้าใครจะมารู้ใจเราได้ มีสิ่งใดหนอจึงระทม บ้านออกใหญ่โต แสนโก้งามตามันน่าสุขสม คนใช้มากมี เนื้อที่กว้างจม แต่ตรมไม่เว้นวาย

จะรวยแสนรวยมากล้นเรานั่นหรือสู้คนจนได้ นอนต้องนอนร้องไห้ทุกคืน เขาแอบไปมีบ้านเล็กมากมาย เราบ้านใหญ่สุดฝืน สามคืนสี่คืน ถึงกลับบ้านทีอย่างนี้ใครเขาคอย

ค่ำคืนเห็นบ้านหลังหนึ่งซึ่งเขานั้นแสนยากจน ยังอดทนช่วยกันหากิน เย็นกลับบ้านมาเขาเฝ้าหยอกล้อ พนอกันอยู่อาจิณ เปรียบกับบ้านเรา ต่างราวฟ้าดินไยกินแต่น้ำตา

http://www.youtube.com/watch?v=q_WstriU9SI

http://www.4shared.com/audio/7coqD3YW/_-__.htm

(๖)เพลงบุษบาเสี่ยงเทียน ประพันธ์คำร้องโดย ศักดิ์เกิดศิริ ทำนองลาวเสี่ยงเทียนเป็นเพลงลูกกรุงที่พุ่มพวงร้องแบบลูกทุ่งได้ดีมาก

เนื้อร้องเพลงบุษบาเสี่ยงเทียน

เทียนที่เวียนพระพุทธาตัวข้าบุษบาขออธิษฐาน เทียนที่เวียนนมัสการ บันดาลให้หทัยสมปรารถนาดลจิตอิเหนา ให้เขามารักข้า ขอองค์พระปฏิมา เมตตาช่วยคิดอุ้มชูขอเทียนที่เวียนวน ดลฤทัยสิงสู่ ให้องค์ระเด่นเอ็นดูอย่าได้รู้คลายคลอน

อ้าองค์พระพุทธาตัวข้าบุษบาขอกราบวิงวอน ข้าสวดมนต์ขอพระพร วิงวอนให้หทัยระเด่นปรานีรักอย่าเคลือบแฝง ดังแสงเทียนริบหรี่ ขอองค์ระเด่นมนตรีโปรดมีจิตนึกเมตตา ขอเทียนที่เสี่ยงทาย ดลให้คนรักข้ารักเพียงแต่บุษบา ดั่งข้านี้ตั้งใจ

http://www.4shared.com/audio/9RKuhMFG/__-_.htm

(๗)เพลงน้ำตาหางเครื่อง ยังไม่มีข้อมูลผู้แต่งทำนองห่วงอาลัย (แขกปัตตานี)

http://www.4shared.com/audio/7UXaYhp2/_-__.htm

(๘)เพลงกระจกส่องใจ ยังไม่มีข้อมูลผู้แต่ง ทำนองแขกขาวพุ่มพวงร้องคู่เสรี รุ่งสว่าง

http://www.4shared.com/audio/9tYGUNX5/_____-_.htm

(๙)เพลงลาทีมิใช่ลาก่อน ยังไม่มีข้อมูลผู้แต่งทำนองลาวแพนน้อย พุ่มพวงร้องคู่เสรี รุ่งสว่าง

http://www.4shared.com/audio/j2q8wF4Z/_____-_.htm

(๑๐)เพลงยิ่งนานยิ่งรัก ยังไม่มีข้อมูลผู้แต่งทำนองลาวสวยรวย พุ่มพวงร้องคู่เสรี รุ่งสว่าง

http://www.4shared.com/audio/bKzxIn_w/_____-_.htm

วิพล นาคพันธ์

๖ ธันวาคม ๒๕๕๓

อ่านข่าวสารทั้งหมดของวิพล นาคพันธ์ได้ที่ http://gotoknow.org/blog/wiphon/toc

 

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 412254เขียนเมื่อ 6 ธันวาคม 2010 16:58 น. ()แก้ไขเมื่อ 3 เมษายน 2019 19:22 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้าจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท