Sakura + Koyo Trips 2010: ฮาโกเน่


ทิ้งช่วงเล่าเรื่องไปชมซากุระ (๓๑ มีนาคม – ๙ เมษายน ๒๕๕๓)ไว้นานตั้งเจ็ดเดือนยังเล่าไม่จบก็ได้ไปชมใบไม้แดงในปีเดียวกัน(๑๔ – ๒๗ พฤศจิกายน ๒๕๕๓) อะไรจะปานนั้น เลยต้องหาทางเล่าทั้งสองทริปให้คืบหน้าไปได้เร็วๆมิฉะนั้นแฟนๆที่ตามอ่านจะต่อว่า เดี๋ยวจะเบื่อรอ เลยเลิกเป็นแฟนกันแย่เลยค่ะ

ตัดสินใจเอา การชมดอกซากุระ บวกกับ การชมใบไม้แดงเสียเลย เพราะเส้นทางแทบเหมือนกัน ผู้เขียนและผู้ร่วมคณะอีกสองคนเป็นเพื่อนร่วมรุ่นม.ช. คุณนายอ๊อด และ คุณนายเตี้ย ที่เคยไปชมใบไม้แดงด้วยกันเมื่อสองปีที่แล้ว และอีกหนึ่งคนหนึ่ง หนูแหม่ม เป็นญาติที่อ่านเรื่องราวที่ผู้เขียนเอามาเล่าแล้วอยากเห็นญี่ปุ่นมาก

อย่างนี้การท่องเที่ยวญี่ปุ่นน่าจะให้รางวัลผู้เขียน

ดอกซากุระจะเริ่มบานสะพรั่ง(Full bloom) ให้ชมจากที่ที่อุ่นหรืออยู่ทางใต้ๆที่เกาะคิวชูซึ่งเป็นเกาะใหญ่ใต้สุดก่อน ไปชมกันได้ตั้งแต่เดือนมกราคมกันเลยค่ะ เกาะเหนือสุด คือ ฮอกไกโด อาจได้ชมดอกซากุระถึงเดือนพฤษภาคม

เดือนมีนาคม เมษายน จะพากันบานเต็มที่แตกต่างกันไปในแต่ละเขต แต่ละเมือง จะไปชมต้องเช็คการพยากรณ์กันให้ดี เพราะดอกซากุระจะบานเต็มที่อยู่ไม่เกินสัปดาห์และจะค่อยๆร่วง ยิ่งเจอฝนละก็ยิ่งไปเร็วค่ะ

หาข้อมูลกันได้ที่นี่ค่ะ   http://www.japan-guide.com/e/e2011_when.html

 

กลับกันสำหรับ การชมใบไม้แดง

ใบไม้จะเริ่มเปลี่ยนเป็นสีสันสดเจิดจ้าจากที่ที่หนาวมากๆก่อน ที่เกาะเหนือสุด คือ เกาะฮอกไกโด ประมาณ เดือนกันยายน ก็ไปชมกันได้ แต่พอปลายเดือนตุลาคมก็ร่วงหมด แล้วค่อยๆสาดสีไล่ลงมาทางใต้

 

ช่วงกลางถึงปลายเดือนพฤศจิกายน อาจจะดีที่สุดที่จะไปชมใบไม้แดง เขาว่า ฟ้าจะโปร่ง ฝนจะน้อยลงมาก อากาศก็ไม่หนาวจัดจนเกินไป ประมาณ ๑๕ – ๑๗ องศาเซลเซียส

  • เราวางแผนเส้นทางดังนี้

เขตชูบุ เราไป เมืองทาคายาม และ คานาซาว่า

เขตคันไซ เราเน้นที่ เกียวโต โอซาก้า และ

เขตชูโกกุ เราล่องลงไปไกลถึงเมืองฮิโรชิม่า เกาะมิยาจิม่า(ศาลเจ้าลอยน้ำ)

 

ตอนที่แล้วพากันไปฮาโกเน่ ไม่เห็นดอกซากุระเท่าไหร่ ไม่เห็นภูเขาไฟฟูจิด้วย

ครั้งนี้ ได้เห็นใบไม้แดงสวยตื่นตา ที่ Gora Park

นั่งรถกระเช้าหรือ Ropeway ผ่าน โอวาคุดานิ (เห็นรถทัวร์จอดเป็นแถว ทัวร์ไทยมักพาลูกทัวร์เข้าโอวาคุดานิด้วยรถโคช) ที่คนไทยชอบไปชมแหล่งกำมะถันและกินไข่ดำ ที่ต้มในน้ำที่มีกำมะถันสูง เขาเอาไข่ไก่เปลือกขาวๆใส่กระบะลงไป ยกขึ้นมาเปลือกไข่ดำปี๋เลยค่ะ แถมโฆษณาสรรพคุณว่าใครกินไข่ดำหนึ่งใบ จะอายุยืนขึ้น ๗ ปี พวกเราเป็นพวกหนังเหนียวเลยไม่ต้องกิน

วิวที่มองลงไปและมองไปรอบตัวในที่สูงสวยเหลือเกินค่ะ

ได้เห็น ภูเขาไฟฟูจิเต็มตา สมใจจริงๆค่ะ เห็นตอนขึ้นรถกระเช้าหรือ Ropewayครั้งนี้แหละค่ะ

คุณยายคนญี่ปุ่นที่นั่งในรถกระเช้าตู้เดียวกันถึงกับน้ำตาไหลที่ ภูเขาไฟฟูจิปรากฏให้ชมเต็มตา นับว่าเราโชคดีมาก

 

ที่พลาดล่องเรือทะเลสาบอะชิ ครั้งก่อน ก็ได้ล่องกันคราวนี้

ทะเลสาบอะชิ คนญี่ปุ่นเรียก อะชิโนะโกะ เป็นทะเลสาบที่เกิดจากการระเบิดของภูเขาไฟฮาโกเน่เมื่อสามพันปีก่อน วิวห้วงน้ำเชื่อมภูเขาประทับใจทุกคน

เราได้ขึ้นเรือลำขวามือค่ะ

มาขึ้นเรืออีกฝั่งหนึ่งเพื่อนั่งรถบัสกลับไปสถานีรถไฟ ยังเห็นภูเขาไฟฟูจิมาโผล่มให้ได้กล่าวคำอำลา

เป็นวันที่แสนสุข สมใจจริงๆค่ะ

ติดตามกันต่อนะคะ ตอนหน้าจะพาไปเมือง ทาคายามา กันค่ะ

หมายเลขบันทึก: 411879เขียนเมื่อ 3 ธันวาคม 2010 21:52 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 มิถุนายน 2012 11:32 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (11)

อาจารย์เก่งภาษาญี่ปุ่นเลยไหมครับเนี่ย ;)...

อ่านบันทึก ชมภาพงาม ภาษาญี่ปุ่นดูคล่องแคล่วเลยนะครับ

ขอบคุณครับ ;)

สวัสดีค่ะพี่คุณนาย

หนูรีขอแวะมาเยี่ยมชมบันทึกแสนสวยแดนซากุระค่ะ ขอบคุณค่ะ

และมีผีเสื้อหนอนจำปีมาฝากด้วยตัวนี้เลี้ยงเองมีชื่อพี่แอบอ้างอยู่ที่นั่นด้วยค่ะ

37. สีสันหมู่แมลง : หนอนน้อยแปลงร่างเป็นผีเสื้อ

ขอบคุณค่ะ

5555 อาจารย์Wasawat Deemarn ต้องมาเห็นพวกพี่เวลาไปทานอาหารในร้าน ใช้วิธีจิ้มในเมนูที่มีภาพแล้วก็ยังไม่เข้าใจ ก็อาจต้องจูงพนักงานไปชี้ที่เขาทำตัวอย่างอาหารโชว์หน้าร้าน

ไปเที่ยวเองมาสามรอบแล้วไม่ได้พัฒนาภาษาเลยค่ะ ซึ่งนี่อาจเป็นบทพิสูจน์ได้ว่า ไม่รู้ภาษาญี่ปุ่นก็เที่ยวเองได้

ขอบคุณค่ะคุณหนูรี ที่มาแวะ วันหยุดนี่เงียบๆ ไปพักผ่อนกันหมด

และขอบคุณที่มาชวนไปชมผีเสื้อ ฝีมือยอดเยี่ยมค่ะ ได้เห็นภาพผีเสื้อเต็มๆตาในช่วงนี้ดีจังเพราะไม่ได้เห็นมานาน ตั้งแต่น้ำท่วม แม้ตอนนี้น้ำไปหมดแล้วแต่ต้นไม้ที่มีดอกชวนให้ฝีเสื้อแวะก็ราบพนาสูรค่ะ สวนและท่าน้ำบ้านพี่ตอนนี้ราวกับทะเลทราย

ตามพี่นุชเที่ยวแดนปลาดิบจนหลงเสน่ห์ที่สุดค่ะ ว้าว ชอบภาพนี้มากๆ ค่ะ

 

น้องปูจ๋าpoo พี่เชื่อแล้วว่าน้องหลงเสน่ห์แดนปลาดิบจริงๆ อย่างนี้น่าชวนร่วมทริปไปด้วยคนทำโปรแกรม(พี่เอง)จะได้รู้สึกปลื้มที่ลูกทีมเห็นอะไรก็ชอบไปหมด

พร้อมจะไปเมื่อไหร่บอกนะคะ พี่จะจัดโปรแกรมให้ เที่ยวญี่ปุ่นนั้นไม่มีเบื่อ สวยทุกฤดูและที่สำคัญกว่าความสวย ความงามของธรรมชาติที่เห็น ความละเมียดละไมของวัฒนธรรมเขายังมีอยู่เต็มเปี่ยมคู่ไปกับความทันสมัยได้อย่างน่าพิศวง

  • พี่นุชเจ้า..

อย่างนี้ "การท่องเที่ยวของประเทศญี่ปุ่น" น่าจะจัดมอบรางวัลให้พี่นุชจริงๆ ด้วย ^^   ทำให้หลายคนที่ติดตามอ่านเรื่องเล่าการเดินทางของพี่นุชนึกอยากจะไปญี่ปุ่นกันบ้าง

และซากุระสวย..ย..ย จังค่ะ ^^

สวัสดีเจ้าคุณต้อมเนปาลี ดีใจจังที่คุณต้อมแวะมา ต้องการรีบเขียนเรื่องให้ไม่ทิ้งช่วงยาวเกินไปค่ะคนเขียนจะได้จุดไฟติดง่าย และคนอ่านก็ต่ออารมณ์ในการท่องเที่ยวไปด้วยกันได้ต่อเนื่อง

อิ อิ น่าจะเอาดีทางจัดทริปกลุ่มเล็กๆไม่เกินแปดคน(นั่งแท็กซี่สองคันพอดี)เป็นคนที่ไม่ไฮโซ แต่ก็ไม่ต้องถึงกับลุยแบบแบกเป้อย่างหนุ่มสาว จะเที่ยวได้สนุก ได้บรรยากาศ อรรถรสกว่าเที่ยวกับทัวร์กลุ่มใหญ่มากมายค่ะ

แต่สงสัยพี่คงถูกประณามว่าเอาแต่เที่ยว ^____^ 

สวัสดีคะท่านอาจารย์ ปิ๋มอ่านบล็อกเที่ยวญี่ปุ่นของท่านอาจารย์แล้วมีความสุขสดชื่น ปิ๋มได้ติดตามคำบรรยายและชมภาพเพลิดเพลิน ปิ๋มอดยิ้มด้วยความชื่นชมกับภาพงดงามที่ชวนให้ผู้อ่านเบิกบานกับบรรยากาศไม่ได้เลยคะ ปิ๋มคิดว่าถ้าท่านอาจารย์รวบรวมบล็อกมาจัดทำพ็อกเก็ตบุ๊คแนะนำท่องเที่ยวญี่ปุ่นคาดว่าต้องจำหน่ายได้มากแน่ๆคะ

ด้วยความเคารพรักอย่างสูง

สุขใจ

ขอบคุณค่ะอาจารย์สุขใจ ไปเห็นอะไรสวยงามและน่าคิด ก็อยากนำมาแบ่งปัน มาเล่าต่อค่ะ พอให้การเดินทางเป็นประโยชน์มากกว่าการได้เพลิดเพลินเฉพาะตนค่ะ

รวมเล่ม ทำหนังสือทำมือแจกไปรอบหนึ่งแล้วค่ะ ตอนไปชมใบไม้แดงครั้งแรกเมื่อสองปีที่แล้วค่ะ เดี๋ยวเขียนชุดนี้เสร็จก็จะทำแจกเพื่อนฝูง ญาติมิตรบ้างค่ะ

ขอบคุณสำหรับ ภาพสวยๆ อยากไปๆ ค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท