คิดสุข ทุกข์ก็จะจาง..........


ความสุขและความทุกข์ของคนเรา อยู่ที่การเลือกที่จะรับรู้

        ใจเราเป็นทุกข์เพราะเราเลือกที่จะรับรู้ในด้านที่ไม่ดี ด้านที่ไม่สดใส แต่เราลืมนึกไปว่ายังมีอีกด้านหนึ่งที่ควรค่าแก่การมองเช่นเดียวกัน
        ทำไมถึงเป็นเช่นนี้ ที่เป็นอย่างนี้ก็เพราะคนเรามักเลือกมองในสิ่งที่ไม่ดี สิ่งที่ไม่เป็นประโยชน์ หรือสิ่งที่ไม่สร้างสรรค์ต่อชีวิตของเรา เพราะเชื่อว่าสิ่งเหล่านี้เป็นอุปสรรค หรือเป็นสิ่งที่ขัดขวางไม่ให้เราเดินไปสู่เป้าหมายที่วางไว้ได้
       แต่เราลืมนึกไปว่า สิ่งเหล่านั้นอาจเกิดขึ้นจากปัจจัยที่เราควบคุมไม่ได้ก็จริง แต่ไม่ได้หมายความว่า เราจะต้องถูกทำลายไปด้วย เพราะท้ายที่สุดแล้วตัวที่ทำลายความรู้สึกต่างๆ ของเรา ไม่ใช่ปัจจัยเหล่านั้น แต่เป็นตัวเราเองต่างหากที่คิดย้ำหรือมุ่งความสนใจไปกับความรู้สึกที่ไม่ดีต่อสิ่งที่เกิดขึ้น
       เพราะฉะนั้นถ้าเราสามารถปรับเปลี่ยนมุมมองของเราหรือเลือกที่จะมองในสิ่งที่ควรมอง แทนที่การมองในสิ่งที่บั่นทอนจิตใจหรือความรู้สึกเราได้ เมื่อนั้นเราก็จะมีความสุขกับชีวิตของเรามากขึ้น

   

       ...ความสุขของเราขึ้นอยู่กับว่าเราจะปรับเปลี่ยนตัวเราให้เข้ากับสภาพที่เป็นอยู่ได้ดีมากน้อยแค่ไหน ไม่ใช่การเปลี่ยนแปลงสิ่งต่างๆที่อยู่แวดล้อมตัวเรา เพราะนั่นคือสาเหตุที่ทำให้เราไม่มีความสุขอย่างแท้จริง...



คำสำคัญ (Tags): #ศรีสะเกษ7
หมายเลขบันทึก: 411685เขียนเมื่อ 2 ธันวาคม 2010 18:12 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มิถุนายน 2012 12:20 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
  • สวัสดีค่ะ
  • แวะมาอ่านบันทึกดี ๆ "คิดสุข ทุกข์ก็จาง" แค่ประโยคสั้น แต่มีคุณค่ามากมายค่ะ
  • ขอบคุณค่ะ

                          

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท