คิดแตกต่าง...ดี


คิดแตกต่าง แต่ไม่แตกต่าง

บ่อยครั้งที่ผู้บริหาร มีคำสั่งให้ผู้ใต้บังคับบัญชาทำ หากมีความคิดที่ไม่ตรงกับเรา ก็จะเกิดความไม่พอใจ แถมมีอคติกับลูกน้องดังกล่าว จึงทำให้ลูกน้องไม่อยากจะคิดแตกต่าง และทำไปด้วยความไม่พอใจ บางครั้งอาจจะมึนงงอีกด้วย

หากผู้บริหารได้สอบถาม หรือ ฟังความคิดเห็น และเหตุผลของเขาบ้างก็จะดีไม่น้อย ผู้เขียนเอง บ่อยครั้ง ก็มีอคติดังกล่าวเช่นกัน หงุดหงิด ไม่พอใจ บางครั้งถึงกลับไม่ชอบหน้าอีกด้วย

ต่อมาลองเปลี่ยนความคิด จะทำอะไรสักอย่าง ก็จะสอบถามความคิดเห็น ถึงผลดีผลเสีย และทำไปแล้ว คุ้มหรือไม่คุ้ม

บางคนก็จะค้านลูกเดียว โดยอ้างว่างานประจำก็มากอย่แล้ว ทำไปทำไม อยู่เฉย ๆ ดีกว่า คนที่หาเหตุผลที่ไม่อยากทำ เราควรจะห่างไว้ก่อน บุคคลเหล่านี้มักจะทำให้เป้าหมายเขวเสมอ

เราควรจะรับฟังคนที่มีความคิดเชิงบวกเป็นหลัก บางครั้งให้เหตุผลบางอย่างที่เราคาดไม่ถึง และเสนอในสิ่งที่เราไม่คาดคิด มีมุมมองที่แตกต่าง แต่ผลลัพธ์เช่นกัน นับว่าทำให้เรามีหู ตา กว้างไกลยิ่งขึ้น

คนเราแม้จะมีอายุน้อย เรียนมาน้อย ประสบการณ์น้อย แต่...ความคิดก้าวไกลจนคาดไม่ถึงเช่นกัน..

ดังที่ท่านว่า...รู้หน้า แต่ไม่รู้ใจ หากไม่ถามไถ่ ก็ไม่รู้ความในของเขา...

หมายเลขบันทึก: 411681เขียนเมื่อ 2 ธันวาคม 2010 17:49 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 พฤษภาคม 2012 03:24 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

รู้หน้า แต่ไม่รู้ใจ หากไม่ถามไถ่ ก็ไม่รู้ความในของเขา... มีความหมายมากค่ะ หนูชอบอ่านบันทึกของท่านมากค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท