หมวกสานทางมะพร้าว
จำเนียร หมวกสานทางมะพร้าว จิณะชิต

ลุงหนานมาแล้ววววคร๊าบบบ


แม่ดอกใบเตยหอม

สวัสดี เพื่อนพ้องและลูกหลานทุกๆ คน

            ก่อนอื่นๆ ต้องขอโทษ ทุกๆ คน ที่ลุงหนานหายไปนานเกินจำเป็น แหม อย่างว่า  แหละนะ คิวเต็ม หาเวลาว่างแทบไม่ได้เลย ไหนจะงานประจำ ไหนจะงานจร รวมถึงประเวณียี่เป็ง ของหมู่เฮาจาวเหนือ อีกที่ลุงหนานรับหน้าที่ทำประตู๋ป่า หวังว่าบรรดา แฟนคลับ แม่ยก แม่ยาย(เอ๊ย ไม่ใช่) ทั้งหลาย คงไม่โกรธไม่เคืองและพร้อมให้อภัยลุงหนานนะครับ โดยเฉพาะใครนะ ที่จะถวายลูกมะพร้าวลุงหนานน่ะ แหม่ๆๆ คนสวยใจร้ายแท้น่อ  อ่อนึกออกแระ  “คุณป้าพธู” นั่นเอง

            จริงๆ แล้วลุงหนาน เริ่มเอารูปลง ตั้งแต่วันสองวันก่อนแล้วนะ กะว่าเอารูปลงเสร็จก็จะทักทายกัน พร้อมแนะนำวิธีทำแบบคร่าว อย่าถึงกับเรียกว่าสอนเลยนะ เพราะลุงหนานก็ไม่ได้เป็นครูบาอาจารย์ที่ไหน แค่มีความรู้สึกอยากถ่ายทอดแค่นั้นเอง

อือม์! ลุงหนานมีอีกเรื่องนะ อยากจะขอบคุณทาง เวป Gotoknow แห่งนี้เป็นอย่างสูงเนื่องจากว่า เพราะลุงหนานเข้ามาใช้สถานที่แห่งนี้ทำให้มีคนรู้จักลุงหนานมากขึ้นรวมทั้งได้มีหน่วยงานนำเอกสารมาให้ลุงหนานเพื่อได้สมัครเป็นวิทยากรมืออาชีพ ตอนนี้ลุงหนานก็ได้ทำการสมัครส่งเอกสารไปแล้วเรียบร้อย สอบถามผู้ที่นำเอกสารมาให้เค้าบอกลุงหนานว่า เห็นลุงหนาน ณ. สถานที่แห่งนี้แหละ ลุงหนานก็รู้สึกขอบคุณเป็นอย่างยิ่ง ที่ได้เป็นแหล่งให้ลุงหนานมีโอกาส เพิ่มมากขึ้น ขอบคุณมา ณ.ที่นี้อีกครั้งครับ

 

 ขออีกเรื่องก็แล้วกันนะครับ จากที่เคยแจ้ง แฟนคลับ แม่ยก พ่อยก ผู้ที่ติดตามอ่านทุกท่าน ว่าลุงหนานจะเปิดเวป ตอนนี้ก็ดำเนินการไปบางส่วนแล้ว แต่ภายในเวป ยังไม่ได้ใส่เนื้อหาใด ๆ ลงไปมากมายนัก ยังเน้นการขายอยู่มาก อันนี้ก็ขอสุมาอภัยกันด้วยเนาะ เพราะลุงหนานก็ยังต้องเลี้ยงปากเลี้ยงท้อง แต่ก็เชิญชวนทุกคน ๆ เข้าไปติดตามข่าวสาร ต่าง ๆได้เช่นเดียวกับในนี้  ลุงหนานจะพยายามเข้าไปใส่เนื้อหาเท่าที่เวลาจะอำนวย แต่ภายในเวปนั้น การติดต่อข่าวสาร และการจัดทำเป็นหน้าที่ของลูกหลานลุงหนาน ชื่อหรือการติดต่อต่างๆ แม้จะไม่ใช่ชื่อลุงหนาน แต่ก็ไม่ใช่ใครอื่นไกล ก็ลูกหลานลุงหนานนี่แหละ ติดต่อกันตามชื่อนั้นได้เลยครับ..โม้ซะเพลิน ลืมบอกชื่อเวป ปั๊ดโธ่ www.happyhatbag.com 

ทักทายกันพอควรแล้วนะครับ ติดตามลุงหนานมาดูวิธีการกันเลย ...มามามา ม๊ะมา..ฮั๊นะลวังกา ตามลุงหนานมา..สานหมวกใบมะพร้าวกัน..

 

อันดับแรก หาทางมะพร้าวตามต้องการก่อนนะ อยากได้ใบอ่อนสีสวย ก็เลือกทางมะพร้าวแก่หน่อย อยากได้แม่หมวกใบมะพร้าวสีอ่อนสวยก็เลือกทางมะพร้าวที่กำลังแรกแย้มนะครับ จากนั้นให้ผ่าทางมะพร้าวเป็นสองส่วน แล้วจักทางมะพร้าวที่แข็งออกให้เหลือพอโค้งได้

อันดับที่สอง ทำการจับทางมะพร้าวโค้งเข้าหากันแล้วนำหนังยาง(หนังว๊องบ้านเฮานั่นนะ ฮู้จักกันก่ะ ละอ่อนสมัยนี้) มัดให้ปลายของทางมะพร้าวโค้งเข้าหากันเป็นวงกลมกะขนาดให้พอดีกับหัวของตนเองหรือของผู้ที่เราต้องการทำให้ ตามรูป

อันดับที่สาม

 ทำตามรูปเลยครับ หยิบใบมะพร้าวขึ้นมา 1 อัน แล้วสอดขึ้นลงนับหนึ่งสองสามใบเรื่อยๆ จนรอบ

เห็นมั้ยครับไม่ยากเลย ใบมะพร้าวก็จะค่อยๆ เรียงตัวกันใบเรื่อยๆ เราก็พยายามดึงให้แน่นประชับกันเข้าไว้ครับ

พอใกล้จะจบรอบแล้วก็นำปลายที่เหลือมาสอดเก็บไว้ครับ และยังจะมีส่วนที่เหลือเพื่อจะนำมาทำรูปหมวกให้ดึงกลับขึ้นมาอีกด้านหนึ่งเลยครับ

หลังจากที่ดึงขึ้นมาจนครบแล้ว

ให้กำไว้ให้แน่น แล้วจัดเรียงตามรูปเลยครับ

หลังจากนั้น ให้นับใบไหนก็ได้เป็นใบแรกนับไปให้ได้ สิบเอ็ดใบครับหลังจากนั้นดึงใบที่สิบเอ็ดออกมา ดึงออกมาแค่หนึ่งใบแค่นั้นนะครับ แล้วนำใบที่สิบเอ็ดค่อยสอดลงไปค่อยๆที่ละใบตามรูปเลยครับจนหมด

เป็นงัยบ้างครับ เสร็จแล้วหมวกทางมะพร้าวของลุงหนาน หวังว่าคงพอเข้าใจได้คร่าวๆ นะครับและคงไม่ยากเกินไป

สำหรับลุงหนาน ตอนนี้โล่งอกโล่งดวงใจน้อยๆแล้วครับว่าไม่โดน ลูกมะพร้าวของป้าพธูแน่นอน (ฮา) ไหนๆ ก็ไหนๆแล้วขอลงรูปสมาชิกที่ลุงหนานได้ไปทำหน้าที่สาธิตให้ในโครงการเศรษฐกิจพอเพียง ของบ้านป่าแคโยง หมู่ที่ 5 ต.หนองผึ้ง อ.สารภี จ.เชียงใหม่

ซักนิดนะครับคงไม่ว่ากัน จริงๆแล้วเป็นหมู่บ้านของลุงหนานเองครับ ติดตามดูได้เลยว่าบรรดาแฟนคลับ สาวๆหนุ่มๆ (เหลือน้อยที่หมู่บ้านลุงหนาน ที่มาฝึกทำกันน่ะ หล่อมากน้อยกันแค่ไหน)

ลุงหนานยังมีเรื่องเล่าอีกมากมาย แต่วันนี้คงไม่ทันการ ขอเป็นโอกาสต่อไปนะครับ ลุงหนานเกริ่น ๆ ให้นิดนึงก็ได้ สาวๆ ของลุงหนานคนนี้เนื้อหอมมาก เป็นดอกไม้แห่งความรัก มีคนบอกลุงหนานว่าลุงหนานเลี้ยงดู เธอได้สวยที่สุดในประเทศไทย (ยืดอกรับด้วยความภูมใจมิได้เกี่ยงงอนเลยครับ) เธอชื่อว่า "แม่ดอกใบเตยหอม" ครับ เรื่องราวของเธอมิได้มากมายเหมือนรักแรกของลุงหนาน แต่เธอก็สร้างชื่อให้ลุงหนานได้ไม่แพ้กันครับ..

(เมียที่บ้านให้นอนกะใบมะพร้าวกะใบเตยมาหลายปีแล้วครับด้วยความหมั่นไส้ ไม่เป็นไรครับ เพราะภรรเมียผมเป็นรักที่สุดของผม ..(ฮา)

วันนี้ลุงหนานก็ขอสวัสดี ลูกหลาน และเพื่อนพ้องทุกๆ คนก่อนนะครับ

แล้วอย่าลืม รักแม่หมวกใบมะพร้าวของลุงหนานเหมือนที่ลุงหนานรักนะครับ

อ่อ ฝาก "แม่ดอกใบเตยหอม" ด้วยคร๊าบบบบ

สวัสดี

ลุงหนาน ณ.ถนนคนเดิน เชียงใหม่

ทำใจให้เป็นสุข..ทั้งลมหายใจเข้า และ ..ลมหายใจออกครับ..สวัสดี

 

 

 

คำสำคัญ (Tags): #แม่ดอกใบเตยหอม
หมายเลขบันทึก: 411600เขียนเมื่อ 2 ธันวาคม 2010 14:48 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 03:33 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

สวัสดีค่ะ

ดูเหมือนจะง่ายนะค่ะ แต่ถ้าทำจริงคงจะยากน่าดู

ของแบบนี้ไม่ลองไม่รู้ แม่นก่อค่ะลุงหนาน อิอิ

ขอบคุณสำหรับวิธีการสานหมวกค่ะ

  • สวัสดีค่ะ
  • ดีใจจังเลยค่ะที่คุณลุงกลับมาแล้วววววววว
  • "วิธีสานหมวกใบมะพร้าว" บุษราขาดความปราณีต แล้วจะทำได้มั๊ยเนี่ย.... 
  • ขอบคุณค่ะ

                              

ชอบมากครับ แล้วมีโอกาสจะลองทำครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท