ชุดโปรแกรมช่วยวิเคราะห์ข้อมูลสถิติวิจัยด้วยเอ็กเซล 2007-2010


ร่วมช่วยกันพัฒนาคุณภาพการศึกษาจากงานวิจัย สามารถดาวน์โหลดชุดโปรแกรมช่วยวิเคราะห์ข้อมูล 10,000 ตัวอย่างได้ที่ http://e-learning.vec.go.th/elearning/

ชุดโปรแกรมช่วยวิเคราะห์ข้อมูลงานวิจัยทางการศึกษานี้ เป็นเครื่องมือหรือชุดโปรแกรมเอ็กเซลรุ่น 2007 หรือ 2010 ที่ได้พัฒนาเพิ่มจำนวนตัวอย่างให้มากขึ้นถึง 10,000 ตัวอย่าง สำหรับกรณีที่เป็นงานวิจัยขนาดใหญ่

ผู้วิจัยหรือผู้ใช้สามารถนำมาใช้แทนเครื่องคำนวณหรือเครื่องคอมพิวเตอร์ โดยท่านเขียนสูตรสถิติต่าง ๆ ในบทที่ 3 และคัดลอกผลการคำนวณมาใส่ไว้ในบทที่ 4 และภาคผนวก ซึ่งท่านอาจต้องประยุกต์คำอธิบายให้ตรงตามหัวข้อของงานวิจัยของท่านเอง โดยท่านไม่จำเป็นต้องอ้างอิงถึงชุดโปรแกรมนี้แต่อย่างใด

ชุดโปรแกรมนี้ มีวัตถุประสงค์ในการพัฒนาขึ้นมา เพื่อช่วยแบกรับภาระที่หนักของครู ช่วยให้ครูประหยัดค่าใช้จ่ายในการซื้อโปรแกรมสถิติหรือประหยัดในการจ้างงานวิเคราะห์ข้อมูล ช่วยให้ครูทำงานวิจัยได้ง่ายขึ้น ช่วยให้ครูสามารถพัฒนาการเรียนรู้และทำงานวิจัยด้วยตนเองได้ ช่วยเสริมสร้างศักยภาพการวิจัยให้กับครู ช่วยพัฒนาคุณภาพครูยุคใหม่ให้เป็นครูนักวิจัยมือใหม่  ช่วยให้เป็นครูมืออาชีพที่เป็นวิชาชีพที่มีคุณค่า ที่เป็นผู้เอื้ออำนวยให้ผู้เรียนที่มีนิสัยใฝ่เรียนรู้ สามารถเกิดการเรียนรู้ด้วยตนเองและแสวงหาความรู้อย่างต่อเนื่องตลอดชีวิต ช่วยวิจัยส่งเสริมพัฒนาคุณภาพสถานศึกษาและแหล่งเรียนรู้ยุคใหม่ที่มีคุณภาพ และช่วยวิจัยส่งเสริมพัฒนาคุณภาพการบริหารจัดการใหม่ รวมทั้งการมีส่วนร่วมของผู้ปกครอง ชุมชน ภาคเอกชนและทุกภาคส่วน อันจะนำประโยชน์สุดท้ายไปสู่การพัฒนาคุณภาพการศึกษาของไทยโดยรวมในยุคการปฏิรูปการศึกษาในทศวรรษที่สอง (พ.ศ. 2552-2561) และในระยะยาว

หมายเลขบันทึก: 411594เขียนเมื่อ 2 ธันวาคม 2010 13:43 น. ()แก้ไขเมื่อ 24 มิถุนายน 2012 00:58 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

ชื่นชมท่านอาจารย์มากเลยครับที่มีสิ่งดีๆมาเผยแพร่อยู่เสมอ

ไม่ทราบว่าท่านเคยทดลองใช้โปรแกรม PSPP บ้างหรือเปล่าครับ มันเป็น Free Software ประเภท Opensource มีลิขสิทธ์แบบ GPL ที่ใครๆสามารถนำมาใช้ หรือเผยแพร่ได้ฟรีโดยไม่ผิดกฎหมาย โปรแกรมนี้ถูกออกแบบมาเพื่อใช้วิเคราะห์ข้อมูลทางสถิติ รูปแบบการใช้งานเหมือนโปรแกรม spss มีทั้งที่ใช้ติดตั้งบน Windows Mac และ Linux

ผมเคยเห็นบางคนที่ทำงานวิจัย (น่าจะเป็นนักศึกษา) โพสถามหาวิธี crack หรือพวก keygen ในเว็บบอร์ดต่างๆ เพื่อนำมาติดตั้งโปรแกรมที่มีลิขสิทธิ์อย่างผิดกฎหมายแล้วรู้สึกไม่ค่อยดีครับเพราะคนที่จะทำงานวิจัยคงต้องมีระดับการศึกษาและความรับผิดชอบอยู่ไม่น้อย การละเมิดมันไม่ต่างจากการลักขโมยของเขามาใช้ อยากเห็นคนในสังคมเราทำในสิ่งที่ถูกต้องน่ะครับ

รูปร่างคงเป็นแบบนี้ครับ

http://www.softpedia.com/progScreenshots/PSPP-Screenshot-154130.html

ชอบใจทดลองดาวน์โหลดมาใช้จากที่นี่ครับ (สำหรับบน Windows จะมีสองแบบ ลองศึกษาแล้วเลือกที่เหมาะกับความต้องการของเรา)

http://www.gnu.org/software/pspp/get.html

ต้องขอโทษด้วยครับ Link มีปัญหาผมทำผิดเองแต่ไม่รู้จะแก้อย่างไรครับ

ขอบคุณค่ะอาจารย์ที่สร้างสิ่งดี ๆ มาให้ค่ะ นำไปใช้วิเคราะห์ในงานสะดวกมากเลยค่ะ


พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท